แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ทำนองสวดพระอภิธรรมในพิธีศพหลวง
An analysis of the Thai Buddhist sacred chant in a funeral ceremony under royal patronage /

ThaSH: พิธีศพ
ThaSH: การตาย -- แง่ศาสนา -- พุทธศาสนา
ThaSH: ดนตรี
ThaSH: บทสวดมนต์
Abstract: การวิจัยเชิงวิเคราะห์ดนตรีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจบริบทและลักษณะเฉพาะทาง ดนตรีของทำนองสวดพระอภิธรรมในพิธีศพหลวงตามวิธีวิทยาทางดนตรีวิทยาและมานุษยดนตรีวิทยา สวดพระอภิธรรมในพิธีศพหลวงเป็นพุทธศาสนพิธีเพื่อเชิดชูเกียรติแก่ผู้มีคุณูปการต่อชาติ และพระมหากษัตริย์โดยมี“พระพิธีธรรม”เดิมเรียกว่า“พระคู่สวด”เป็นผู้สวดเฉพาะและสวดด้วยทำนอง เฉพาะที่เรียกว่า “กะ” มีลักษณะสำคัญคือ 1)ใช้บันใดเสียงชนิด 3 เสียงซึ่งมีพิสัยเป็นคู่ 4 เพอร์เฟคท์ 2) โครงสร้างรูปแบบเป็น ส่วนเกริ่นนำ ส่วนหลัก และส่วนลงจบ 3)ลำนำทำนองพบทั้งจังหวะสม่ำเสมอ และชนิดจังหวะลอย 3) การบรรจุคำสวดในทำนองมี 3 ลักษณะคือ พยางค์เดี่ยว กลุ่มโน้ต และเอื้อน แบบเมลิสเมติก 4)รูปแบบวลีทำนองเป็น “สโตรฟิค” 5)เสียงศูนย์กลางเพียงหนึ่งเสียงมีฐานะเป็นเสียง ดึงดูดในทำนองและใช้เป็นเสียงลงจบทำนองสมบูรณ์ 6)ทำนองและการเปล่งเสียงคำสวดที่สอดคล้อง กันในลักษณะการแยก การยืดและการขยาย ขณะเดียวกันตกแต่งและต่อเติมด้วยเม็ดพรายชนิดต่างๆ 7) พบกลายเสียงการแทรกพยางค์เพิ่มเติมการกลมกลืนเสียงส่วนในภาพรวมผลทางธรรมชาติที่ไม่มีหน่วย เสียงของภาษาบาลีส่งผลให้เกิดทำนองในลักษณะเสียงดึงดูดเพียงเสียงเดียว การเปล่งเสียงมุ่งเพื่อให้เกิด ความงามจึงพบกระบวนการเปล่งเสียงในลักษณะพิเศษและเม็ดพรายต่าง ๆ ขึ้น นอกจากนี้พบเม็ดพราย ชนิดเดียวกับการขับร้องเพลงไทยและคุณลักษณะของทำนองสัมพันธ์กับการสวดพระเวทของอินเดีย ทำนองสวดที่ทำการวิจัยนี้นับเป็นดนตรีพิธีกรรมชนิดขับร้องอันหนึ่งในในสังคมไทยซึ่งได้ แสดงองค์ประกอบและความสัมพันธ์ระหว่างคำกับทำนองในเชิงคีตศิลป์ที่น่าสนใจ ประเด็นด้านการ ก่อตัวด้านคุณลักษณะทางดนตรีในวรรณศิลป์ และความสัมพันธ์เชิงเครือญาติวัฒนธรรมดนตรีของการ สวดไทยในระดับมหภาค จึงเป็นประเด็นที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจนในทุกมิติการศึกษา
Abstract: The purpose of this analytical research was to investigate both contexts and musical characteristics of the Thai Buddhist chanting melody which is performed in funeral ceremony under royal patronage. The methodologies of this thesis are derived from musicological and ethnomusicological perspectives, whose contexts are concerned with the historical aspects and ritual procedures of the chanting. The selected musical samples were transcribed and analyzed to determine Musicological characteristics which make the chanting distinguished from any other Thai Buddhist chants. This Buddhist funeral chant is a dignity for crediting a person who has tremendously benefited the nation or the king. The chanting in the rite is traditionally performed by “Phra Phitheetham”(a royally ritual monk), previously such monks were called “Phra Khusuad”, only these monks may use the special melody called “Ka”. A “Ka” consists of 1)a tritonic scale in perfect 4th; 2)a three-part formal structure that consists of an introduction, main section, and conclusion; 3) both metric and non-metric rhythm; 4) syllabic, neumatic, and melismatic text settings; 5) a strophic phrasal form; 6) a central tone used as a gravity tone and an ending note of melody as well; 7) melody and textual articulation accorded by syllabification, expansion, extension, decoration, and prolongation by embellishments. Articulation found in the “Ka” was sound change, interpolation of auxiliary texts, and assimilation between words. The monotonic nature of the Pali language causes a melodic style as illustrated by the gravity tonic style. Art of articulation of texts influences a unique sound and embellished production. Certain parts of the chanting melody share a musical similarity to Thai classical singing and Indian Vedic chants. This Buddhist funeral chant as a vocal ritual music of the Thai society indicates interesting musical components and relations between words and melodies. In further study, music construction aspects of art created language and music-culture relationships in terms of Buddhist chanting between Thai and other neighboring countries could be investigated.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2548
Modified: 2553-06-26
Issued: 2552-07-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9740467458
CallNumber: วพ ด842ก 2548
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4437416.pdf 7.85 MB251 2025-03-03 16:38:38
ใช้เวลา
-0.667011 วินาที

เดชา ศรีคงเมือง
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ทำนองสวดพระอภิธรรมในพิธีศพหลวง
มหาวิทยาลัยมหิดล
เดชา ศรีคงเมือง
อุดม อรุณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดม อรุณรัตน์
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ทำนองสวดพระอภิธรรมในพิธีศพหลวง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์
เดชา ศรีคงเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมนอกเวลาดนตรีพื้นบ้านวงสะล้อ ซอ ซึง ระดับประถมศึกษา ของจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยมหิดล
เกียรติอุดม อรุณรัตน์
นพพร กิจจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์บทเพลงสำหรับ "เปี๊ยะ"
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์
รัชวิทย์ มุสิการุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการสอนการฝึกปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เรื่องเพลงโหมโรงร่มเกล้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์;นัฐพงศ์ โสวัตร
สมศักดิ์ พนเสาวภาคย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นของครูไทยมุสลิมที่มีต่อสภาพการจัดการสอนวิชาดนตรีและกิจกรรมดนตรีในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;สุกรี เจริญสุข;กิตติ ศรีเปารยะ
อุดมพันธ์ มณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการสอนกิจกรรมเสริมหลักสูตรเรื่องการเป่าขลุ่ยไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;ณรงค์ชัย ปิฏกรัชต์;สนอง คลังพระศรี
บุญเลิศ มั่นปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เพลงแขกสี่เกลอเถา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;สงัด ภูเขาทอง;อนรรฆ จรัณยานนท์
ธนิน กระแสร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมนอกเวลา ดนตรีพื้นบ้านอีสาน ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
จักรายุทธ นพราลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องแบบฝึกทักษะการดีดจะเข้เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นต้นปีที่ 1 วิชาเอกจะเข้ วิทยาลัยนาฏศิลป
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;พินิจ ฉายสุวรรณ;ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน
นิภา โสภาสัมฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทชมรมครูดนตรีไทยต่อการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนดนตรีในระบบโรงเรียน : กรณีศึกษาชมรมครูดนตรีไทยจังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;สงัด ภูเขาทอง;อุดม อรุณรัตน์
พรทิภา ผลโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการเรียนวิชาศิลปะกับชีวิตของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสังกัดกรมสามัญศึกษา ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
สุมาลี เมธโยดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสียงประสานที่ใช้ในการบรรเลงฆ้องวงใหญ่
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;พินิจ ฉายสุวรรณ;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
สมชาย รัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เพลงมอญคละ : กรณีศึกษาสำนักพระยาเสนาะดุริยางค์ (แช่ม สุนทรวาทิน)
มหาวิทยาลัยมหิดล
สงัด ภูเขาทอง;อุดม อรุณรัตน์;พินิจ ฉายสุวรรณ
พูนสุข กุหลาบวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนการฝึกปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เรื่องเพลงต้นเพลงฉิ่ง 2 ชั้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;สงัด ภูเขาทอง;พินิจ ฉายสุวรรณ
กำพล เนตรเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องเครื่องดนตรีไทยสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;สุกรี เจริญสุข;สงัด ภูเขาทอง
นิมิตาภรณ์ ลับแล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมวงดนตรีสากลสมัยนิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;อนรรฆ จรัณยานนท์;อุดม อรุณรัตน์
สำฤทธิ์ คงทรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
"ปิ๊ห์" ดนตรีของชนเผ่าลัวะ บ้านเต๋ย จังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุรัตน์ เขมาลีลากุล;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อุดม อรุณรัตน์
ธรรมนูญ จิตตรีบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซอล่องน่าน : กรณีศึกษาคณะคำผาย นุปิง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
บูรณพันธุ์ ใจหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ดนตรีพื้นบ้านวงสะล้อ ซอ ปิน ของครูศิลปินในอำเภอเมือง จังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์
กิจชัย ส่องเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเดี่ยวจะเข้เพลงพญาโศก 3 ชั้น : บทเรียบเรียงทางเพลงใหม่
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;พินิจ ฉายสุวรรณ;สุกรี เจริญสุข;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
สหรัฐ จันทร์เฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องสาระของทำนองเพลงไทยผ่านทักษะการขับร้องสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์;สุดารัตน์ ชาญเลขา
ดวงเดือน คุปต์คาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 56
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,187
รวม 2,243 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 86,598 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,446 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 165 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 88,273 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124