แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการจัดการเรียนการสอนการฝึกโสตประสาท : กรณีศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
A study of the ear training course, bachelor of arts degree : a case study of at Suan Sunandha Rajabhat University, Bangkok, Thailand

ThaSH: ดนตรี -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: หู -- การฝึก
ThaSH: การศึกษา -- การบริหาร
Abstract: งานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพการเรียนการสอน วิชาการฝึกโสตประสาท ใน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในด้านหลักสูตร ผู้สอนผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การ วัดผลและประเมินผล ตลอดจนศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอนวิชการฝึกโสตประสาท โดยศึกษา ข้อมูลจากเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึกทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ จากอาจารย์หัวหน้าภาค อาจารย์ สอนโสตประสาท และอาจารย์สอนปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ รวม 8 คน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ถึงชั้นปีที่ 4 จำนวน 10 คน ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรดนตรีในรายวิชาโสตประสาทเป็นส่วนหนึ่งของวิชาทฤษฏีดนตรีสากล ใน หมวดวิชาเฉพาะด้าน แต่ไม่ได้แบ่งแยกรายวิชาโสตประสาทออกเป็นรายวิชาเฉพาะ โดยเนื้อหาของรายวิชานี้จะต้อง สอดคล้องกับวิชาทฤษฏีดนตรีสากล ซึ่งไม่ได้ลงสังเขปของรายวิชานี้ในเชิงลึก ทำให้ครูผู้สอนจำเป็นต้องมีความรู้และ ประสบการณ์ทางด้านการฝึกโสตประสาทมากพอที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างถูกวิธี และเมื่อ วิชาการฝึกโสตประสาทเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิชาทฤษฏีดนตรีสากลเท่านั้น ดังนั้นเวลาในการเรียนการสอนจึงมีไม่ เพียงพอต่อการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งต้องอาศัยทักษะในการร้องและการฟังทั้งในเรื่องของระดับเสียง และ เรื่องจังหวะ นอกจากนี้ผู้เรียนจำเป็นจะต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฝึกโสตประสาท ให้มากขึ้นแต่จากการวิจัยพบว่า การให้ความสำคัญกับการฝึกโสตประสาทนั้นยังน้อยอยู่ โดยพิจารณาจากผู้สอนที่เน้น ทฤษฏีดนตรีสากลมากกว่าการปฏิบัติด้านโสตประสาทซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้ทฤษฏีดนตรีสากล อีก ทั้งการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน จะให้น้ำหนักไปที่ทฤษฏีดนตรีสากลถึงร้อยละ 80 แต่การฝึกโสต ประสาทเพียงร้อยละ20 เท่านั้น จากการสัมภาษณ์ทั้งผู้สอนและผู้เรียนเห็นว่าควรจะจัดให้วิชาการฝึกโสตประสาท แยก เป็นรายวิชาเฉพาะ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการฝึกปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนสื่อและอุปกรณ์การเรียนการ สอนควรจะมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในเรื่องการฝึกไม่ว่าจะเป็นแบบเรียน คอมพิวเตอร์ โปรแกรม และ ต้องเพียงพอต่อผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างทั่วถึง สำหรับสถานที่เรียนจะต้องปราศจากเสียงรบกวนจาก ภายนอกและเพิ่มบรรยากาศในการเรียนให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกและเกิดการมีส่วนร่วมด้วย
Abstract: The objective of this qualitative research was to study the Ear Training Course at Suan Sunandha Rajabhat University, including the course of study, students, course management, media and equipment, and evaluation methods. The problems and obstacles of the course were investigated from documents and in-depth formal and informal interviews with 8 teachers and 10 students from the 3rd and 4th year. The Ear Training course is part of the Western Music Theory course. Therefore, its content has to be relevant to Western Music Theory. It was not specified in the course syllabus although the teachers, required knowledge and experience of the subject in order to adequately transfer their knowledge to the students. According to the research, the importance of the Ear Training aspect of the course was not particularly valued, as the teachers spent more time focusing on Western Music Theory. In addition, the grading and evaluation system weighed in favor of the Western Music Theory (80%) compared to the Ear Training Course (20%). Both the teachers and the students suggested making the Ear Training Course into a specialized subject, to enable the students to have more time to practice, and to improve the educational media and equipment including bringing in new technology such as computers. The classroom had to be protected against the noise disturbance from outside. The environment in the classroom should be friendly and enjoyable for the students as well.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2551
Modified: 2020-04-19
Issued: 2552-07-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ ว663ก 2551
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4636013.pdf 2.37 MB338 2025-04-07 06:07:28
ใช้เวลา
0.297786 วินาที

ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนผ่านเว็บวิชาดนตรี เรื่องการอ่านโน้ตสากล กับการสอนปกติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สมหญิง เจริญจิตรกรรม;วีรานันท์ พงศาภักดี;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
นพพงษ์ วงษ์จำปา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนการการปฏิบัติกีตาร์ในวิชาทักษะดนตรี 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
กฤษฎา วงศ์คำจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนโสตทักษะด้านทำนองในหลักสูตรเปียโนระดับชั้นต้นของสำนักพิมพ์อัลเฟรด : กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีปิ่นนคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
จุฑารัตน์ มณีวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนการฝึกโสตประสาท : กรณีศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
วิมล กมลาศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการเรียนการสอนวิชาดนตรีปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก : กรณีศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ดุริยางคศาสตร์สากล) มหาวิทยาลัยทักษิณ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ต่อพงศ์ อุตรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมปฏิบัติเครื่องดนตรีแคนนอกเวลาเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ดุสิต ไชยศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนการสอนปี่ใน ในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
จเร อู่แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนกีตาร์สำหรับวิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ปฤณ รักชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการฝึกซ้อมดนตรี (กลุ่มเครื่องลมไม้) กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นเตรียมอุดมดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สุรัติ ประพัฒน์รังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เพลง Etude ‪"36 elementary and progressive studies OP.20 for the violin"‬ เล่ม 1 ของ Heinrich Ernst Kayser เพื่อการปฏิบัติและการสอน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ปรมรรถ ดวงดารา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนวิชาขับร้องสากล : กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีมีฟ้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ปัณฑ์ชนิต ปัญญะสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในสาขาดนตรีระดับอุดมศึกษา : กรณีศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในเขตพื้นที่ภาคใต้
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
วศิน ศรียาภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิธีการคัดเลือกบทเพลงสมัยนิยมสอนเสริมหลักสูตรกีตาร์คลาสสิกของครูโรงเรียนดนตรีสยามกลการ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ทรงวิรัตน์ สุดงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการวัดผลและประเมินผลสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของครูระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
นฤมล สร้อยพวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินตนเองสำหรับนักเรียนวิชาเปียโนแบบรูบริค กรณีศึกษา : นักเรียนวิชาเปียโนระดับชั้นกลางตอนต้นของสถาบันดนตรีสยามกลการยามาฮ่า
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สุพิชชา แสนผูก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้หลักสูตรวิชากีตาร์สำหรับเด็ก (Junior guitar course) หลักสูตร Yamaha music foundation ประเทศญี่ปุ่นในโรงเรียนดนตรีสยามกลการ สถาบันดนตรียามาฮ่า
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
วรวรรณ ตีระวรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติเครื่องลมไม้โปรแกรมวิชาดนตรีศึกษาตามหลักสูตรสถาบันราชภัฏ : กรณีศึกษาสถาบันราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;อนรรฆ จรัณยานนท์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
เกษม รักษาเคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มานุษยวิทยาการดนตรี : กรณีศึกษาบ้านบางลำภู
มหาวิทยาลัยมหิดล
สงัด ภูเขาทอง;สุกรี เจริญสุข;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ณรงค์ เขียนทองกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการสอนการฝึกปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เรื่องเพลงโหมโรงร่มเกล้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์;นัฐพงศ์ โสวัตร
สมศักดิ์ พนเสาวภาคย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการศึกษาวิชาปฏิบัติดนตรีสากลของภาควิชาดุริยางค์สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ชัยวัฒน์ เชาวน์รัตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถานภาพทางวิชาการของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
นาตยา หงษ์ศิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นและความคาดหวังของครูสอนดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
นิตยา พุ่มแสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสอนวิชาดนตรีสากลในวิทยาลัยสารพัดช่าง
มหาวิทยาลัยมหิดล
สงัด ภูเขาทอง;สุกรี เจริญสุข;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ปริวัฒน์ ถานิสโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการสอนวิชาดนตรีในระดับประถมศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์;กิตติ ศรีเปารยะ
ไพรัช ธีรภัคสิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนการอ่านและร้องโน้ตสากลในรายวิชา ดส 1114 คีตศิลปสากล 2 ในวิทยาลัยนาฏศิลป
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์;จุรี ทรงสกุล
สมศักดิ์ สนใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบสถานภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีในโรงเรียนระดับประถมศึกษาเขตเทศบาลตำบลนางรองจังหวัดบุรีรัมย์กับโรงเรียนสาธิตสังกัดมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;อนรรฆ จรัณยานนท์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
จีระศักดิ์ ย่านกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นกลางปีที่ 1 ต่อวิชาสังคีตนิยม 2 วิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร กรุงเทพ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;สุรัตน์ เขมาลีลากุล
ปนัดดา เพิ่มพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการสอนการปฏิบัติฆ้องวงใหญ่เรื่องเพลงเดี่ยวพญาโศกสำหรับนักเรียนนาฏศิลป์ชั้นกลางปีที่ 3 วิชาเอกปี่พาทย์วิทยาลัยนาฏศิลป
มหาวิทยาลัยมหิดล
พินิจ ฉายสุวรรณ;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
พินิตร์ กลับทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาประสิทธิภาพของบทฝึกการเอื้อนรายวิชาขับร้อง 1 ระดับนาฏศิลป์ชั้นกลางปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ประคอง กรรณสูต
สุระชัย สีบุบผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังของผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนดนตรีตามโครงการศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;สุกรี เจริญสุข;วิภา คงคากุล
เมทินี เตชะวิทยากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องการผสมเสียงผ่านทักษะการฟังสำหรับนักศึกษาสถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;สุรัตน์ เขมาลีลากุล;กิตติ ศรีเปารยะ;เด่น อยู่ประเสริฐ
ศิริพร ปัตตะพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการฝึกโสตประสาทในรายวิชาปฏิบัติศิลป์สากล 1 ของนักเรียนชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป ระหว่างการสอนแบบแยกกระสวนจังหวะและทำนอง กับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;สุกรี เจริญสุข
เอกลักษณ์ เล้าเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสร้างข้อสอบวัดความสามารถทางพุทธิพิสัยของอาจารย์ผู้สอนวิชาศิลปะกับชีวิต (ดนตรี) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;สงัด ภูเขาทอง;สุกรี เจริญสุข
กาญจนา สุภารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการเรียนการสอนวิชาดนตรีในโรงเรียนประถมศึกษาเขตตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สุเมธ สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูดนตรีไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ต่อเกณฑ์มาตรฐานสาขาวิชาและวิชาชีพดนตรีไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
สงัด ภูเขาทอง;สุกรี เจริญสุข;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
อรรถพร ทัศนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของชุดเตรียมความพร้อมในการเรียนขิมของนักเรียนชั้นกลางปีที่ 1 วิชาขิม 1 วิทยาลัยนาฎศิลปกรุงเทพ ที่สอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
นันธิดา จันทรางศุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความรู้เจตคติและการใช้เกี่ยวกับโน้ตเพลงไทยของนักเรียนระดับนาฏศิลป์ชั้นสูง วิทยาลัยนาฏศิลปภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;วิภา คงคากุล;นัฐพงศ์ โสวัตร
วาสนา ร่มโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ดนตรีพื้นบ้านวงสะล้อ ซอ ปิน ของครูศิลปินในอำเภอเมือง จังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์
กิจชัย ส่องเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนทักษะปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์และทฤษฎีโน้ตสากลในรายวิชาศิลปะกับชีวิต 4 (ศ 204) โดยใช้วิธีการสอนแบบศูนย์การเรียนกับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;กิตติ ศรีเปารยะ
ดำรงศักดิ์ ทับทิมโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สื่อการสอนเนื้อหาวิชาดนตรีของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และปีที่ 4 สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สุวดี พิณประภัศร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องสาระของทำนองเพลงไทยผ่านทักษะการขับร้องสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อุดม อรุณรัตน์;สุดารัตน์ ชาญเลขา
ดวงเดือน คุปต์คาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแผนการฝึกและการคัดเลือกนักดนตรีสำหรับวงโยธวาทิตในโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
กิตติ ศรีเปารยะ;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ธนาคาร แพทย์วงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในระดับมัธยมศึกษากรณีศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหิดล
อภิญญา บัวสรวง;สงัด ภูเขาทอง;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ธีรศักดิ์ วิเศษชัยนุสรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงปฏิพากย์ : วัฒนธรรมการดนตรี และภาพสะท้อนทางสังคมของชาวตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;โสฬส ศิริไสย์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
กฤษณา แสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของสมาคมวิชาชีพดนตรีของไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;ไพบูลย์ ดวงจันทร์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สุชาติ แสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดทำคลังข้อมูลเครื่องดนตรีส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อภิญญา บัวสรวง;พูนพิศ อมาตยกุล;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
จนัญญา นฤตย์ศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงตกเส้ง : ดนตรีแห่ในวิถีชีวิตของชาวลำปาง
มหาวิทยาลัยมหิดล
สงัด ภูเขาทอง;โสฬส ศิริไสย์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ณรงค์ สมิทธิธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้หลักสูตรการสอนวิชาดนตรีศึกษาในรายวิชาดนตรีและนาฏศิลป์ กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย : กรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
วีระชัย จารย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนเปียโนชั้นต้นที่สอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนอายุ 8-14 ปี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
กฤตินี สิงหพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนขับร้องเรื่องการหายใจสำหรับนักเรียนอายุ 12-16 ปี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ชญานิศ อดุลยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนเรื่องเพลงภาษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
วัชรินทร์ยา สามสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประพันธ์เพลงร้องเพื่อใช้ประกอบการสอนเรื่องบันไดเสียงสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สิริขวัญ บัวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียบเรียงบทเพลงพื้นบ้านไทยสำหรับวงโยธวาทิตขนาดเล็กระดับขั้นกลาง
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
เอกรินทร์ ชูอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติกลองยาวของนายสิงโต เอี่ยมเคลือบ ครูดนตรีพื้นบ้าน หมู่บ้านโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
หทัยรัตน์ ทรัพย์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกซ้อมวงซิมโฟนิค แบนด์ ระดับมัธยมศึกษาเพื่อการประกวด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ณัฐศรัณย์ ทฤษฎิคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ต้นแบบโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ณิชา ชาญสิทธิโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการเรียนเปียโนของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ กรณีศึกษา สถาบันดนตรี เคพีเอ็น
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ชมพูนุท ศิลวัฒนาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบฝึกการแก้ไขปัญหาอินโทเนชั่น ‪(Intonation)‬ ของวงฟลุตควอร์เท็ตสำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
ประภัสสร พวงสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการอาคารสถานที่ในการจัดการเรียนการสอนดนตรีของครูดนตรีโครงการโรงเรียนหลักสูตรการดนตรีกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
นันทวรรณ หัสดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วีดิทัศน์ เรื่อง ศัพท์เทคนิคการบรรเลงจะเข้ขั้นพื้นฐาน ประกอบการเรียนการรู้ด้วยตนเอง ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์
นัชภา เปียผึ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,291
รวม 2,292 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,043 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 32,055 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33