แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The relationship between academic achievement, family relations peer groups and self-esteem of the abused child
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสัมพันธภาพในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนกับความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของเด็กที่ถูกกระทำรุนแรง

LCSH: Students -- Thailand -- Nonthaburi
LCSH: Self-esteem in children
LCSH: Child Psychology
LCSH: Child Abuse
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษา ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของเด็กที่ถูกกระทำรุนแรง และความสัมพันธ์ระหว่าง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สัมพันธภาพในครอบครัวและกลุ่มเพื่อน กับความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัด นนทบุรี จำนวน 112 คน ที่ถูกกระทำรุนแรงในระดับความรุนแรงมากทางด้านร่างกาย และจิตใจ และในระดับความรุนแรงน้อยทางด้านเพศเก็บข้อมูลโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม ในเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2546 โดยใช้ สถิติเชิงพรรณนาและ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่ถูกกระทำรุนแรงส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ 64.3) (เพศหญิง ร้อยละ 35.7) ร้อยละ 58 อายุ 12 ปี ร้อยละ 58.9 อยู่ในครอบครัวขยาย เด็กที่ถูกกระทำรุนแรงมีคะแนนเฉลี่ยของความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับต่ำ ( Χ = 18.46, SD = 5.12) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สัมพันธภาพในครอบครัว และกลุ่มเพื่อน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของเด็กที่ถูกกระทำรุนแรง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .170, .307, และ .249 ตามลำดับ p < .05) การวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่า พยาบาลจิตเวชควรประสานความร่วมมือกับทางโรงเรียนและครอบครัวของนักเรียน ในการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การมีสัมพันธภาพที่ดีกับสมาชิกในครอบครัว และการผูกสัมพันธ์กับเพื่อนๆ เพื่อเพิ่มพูน ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของเด็กที่ถูกกระทำรุนแรง"
Abstract: This study was descriptive research which examined self- esteem of the abused child and the relationship between academic achievement, family relations, peer groups and self-esteem. The samples were 112 Prathomsuksa 6 students of a primary school in Muang District, Nonthaburi Province, Thailand, who suffered severe physical, emotional abuse and minor sexual abuse. Data were collected by questionnaires on December, 2003 and were analyzed by descriptive statistics and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. Results revealed that the abused children were mostly male (64.3 %) (female 35.7%), aged 12 (58%), and lived in an extended family (58.9%). Abused children had low mean scores on self-esteem ( Χ = 18.46, SD = 5.12). The academic achievement, family relations, and peer groups were positively correlated to self-esteem of the abused children (r= .170, .307, and .249 respectively, p < .05). These findings suggest that psychiatric nurses should collaborate with the schools and student’s families in order to support academic achievement, good relationships with family members and peer groups, and also increase self-esteem of abused children.
Mahidol University
Address: NAKHON PATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Created: 2005
Modified: 2021-01-16
Issued: 2009-07-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9740462278
CallNumber: TH N963r 2005
eng
Spatial: Nonthaburi
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4336738.pdf 915.56 KB165 2025-02-22 05:19:53
ใช้เวลา
-0.696339 วินาที

Nuchnapha Wongsason
Title Contributor Type
The relationship between academic achievement, family relations peer groups and self-esteem of the abused child
มหาวิทยาลัยมหิดล
Nuchnapha Wongsason
Jaruwan T.Skul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Jaruwan T.Skul
Title Creator Type and Date Create
The relationship between academic achievement, family relations peer groups and self-esteem of the abused child
มหาวิทยาลัยมหิดล
Jaruwan T.Skul
Nuchnapha Wongsason
วิทยานิพนธ์/Thesis
A comparative study of family function in family with adolescent psychiatric patient and family with healthy adolescent
มหาวิทยาลัยมหิดล
Jaruwan T.Skul
Muslin Tohkani
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,393
รวม 1,393 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 34,520 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 34,570 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28