แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การตอบสนองของวัยรุ่นไทยต่อการวางสินค้าในภาพยนตร์
Thai adolescents' response on product placement in film

ThaSH: โฆษณาแฝง -- ไทย -- วิจัย
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตระหนักรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภค เกี่ยวกับสินค้าที่นำเสนอผ่านการวางสินค้าในภาพยนตร์ (Product Placement in Film) ระเบียบวิธี วิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In – depth Interview) ผู้ให้สัมภาษณ์ ชายและหญิง จำนวน 16 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการวิจัย พบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ทุกคนตระหนักรู้ถึงการวางสินค้าในภาพยนตร์ และเคยเห็นบ่อยครั้ง ซึ่งทำ ให้เกิดอิทธิพลในการจดจำตราสินค้าของผู้พบเห็น แต่ความสามารถในการจดจำตราสินค้าที่พบเห็น มีมากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องเพศและรายได้ด้วย โดยเพศชายสามารถจดจำตราสินค้าที่ ปรากฏในภาพยนตร์ได้ดีกว่าเพศหญิง และผู้ที่มีรายได้สูงก็มักจะจดจำตราสินค้าในภาพยนตร์ได้ ดีกว่ากลุ่มที่มีรายได้ต่ำ โดยสินค้าที่เพศชายมักจะจำได้มักจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ ในขณะที่ผู้ให้สัมภาษณ์เพศหญิงจะจำสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่มได้ดีกว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ทุกคนเห็นตรงกันว่าปัจจุบันการวางสินค้าในภาพยนตร์มีปริมาณที่เพิ่มและมี ความแนบเนียนมากขึ้น โดยเฉพาะภาพยนตร์ต่างประเทศจะมีวิธีนำเสนอที่แนบเนียนกว่าภาพยนตร์ ไทย ซึ่งการวางสินค้าเช่นนี้ ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่ไม่รู้สึกต่อต้าน แต่ยังมีทัศนคติที่ดี กับการวางสินค้าในภาพยนตร์ และชอบให้มีการโฆษณาในรูปแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้ให้ สัมภาษณ์บางส่วนที่รู้สึกไม่ชอบการวางสินค้าในภาพยนตร์ เนื่องจากมีความถี่ในการนำเสนอมาก เกินไป และทำให้อรรถรสในการชมภาพยนตร์ลดน้อยลง โดยประเภทของการวางสินค้าที่ผู้ให้ สัมภาษณ์พบเห็นบ่อยครั้ง คือ การวางสินค้าแบบปรากฏให้เห็น (Visual Placement) และการวาง สินค้าแบบสอดแทรกในเรื่องราว (Plot Placement) นอกจากนั้นผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ยังเห็นว่า การวางสินค้าในภาพยนตร์สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้ และไม่ได้รู้สึกถูกเอาเปรียบจากการ โฆษณาในรูปแบบนี้ เพราะมีความเข้าใจว่าสินค้าต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวในภาพยนตร์ และยังขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้บริโภคด้วย นอกจากนั้นแล้ว ผู้ให้สัมภาษณ์ที่มีรายได้ปานกลางระหว่างห้าพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท เท่านั้นที่จะให้ความสนใจที่จะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เห็นจากการวางสินค้าในภาพยนตร์ เพิ่มเติมซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคในสินค้านั้นต่อไป โดยเฉพาะสินค้าประเภทอุปโภค บริโภคที่นักแสดงใช้ในภาพยนตร์
Abstract: This study aims to investigate the adolescents’ responses in terms of awareness, attitude and behavior towards product placement in films. With the use of qualitative methodology, the sample group consists of both male and female students who are 18 – 22 years old and studying in Bangkok and perimeter. Sixteen interviewees participated in the in – depth interview. The results of the research can be summed up as follow: All interviewees were aware of product placement in films and often saw product placement in films. Male interviewees could recognize brand in films more than female interviewees. The products that male interviewees could recognize from films are the electronic products such as mobile phone and computer, while female interviewees could recognize food products. All interviewees thought product placement was increased from the past. In addition, most interviewees thought foreign films had more subtle placement than Thai films. Most interviewees had positive attitudes toward product placement in films and supported the use of this strategy. However, some interviewees had negative attitude because of high frequency of product placement and its placement without relation to the story line. Types of product placement frequently seen by the interviewees are visual and plot placement. Most interviewees thought product placement create a positive brand image and most interviewees did not feel disadvantaged by the product placement because they understood that it was an integral part of the story and its effects depend on consumer’s consideration. However interviewee’s interest in consuming products seen in the films was depended on income level. Most interviewees were not interested in the products placed in films and they realized the celebrities did not have any effect on brand acceptance, except for interviewees who had medium income. Besides that celebrities who used the particular products in the films also had effect on brand acceptance of the interviewees. The kinds of products they bought were consumer goods.
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@bu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2550
Modified: 2565-10-22
Issued: 2553-08-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis ณ341ก 2550 มกท.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 nattaporn.vitt.pdf 820.74 KB5 2025-07-26 11:01:17
ใช้เวลา
0.018359 วินาที

ณัฐพร วิทยาธนานนท์
Title Contributor Type
การตอบสนองของวัยรุ่นไทยต่อการวางสินค้าในภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ณัฐพร วิทยาธนานนท์
พงษ์ วิเศษสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พงษ์ วิเศษสังข์
Title Creator Type and Date Create
ทัศนคติและแนวโน้มพฤติกรรมของนักศึกษาอาชีวะและเทคนิคศึกษาที่มีต่อภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมสังคมการต่อต้านยาเสพติด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พงษ์ วิเศษสังข์;ไพโรจน์ สถิรยากร
นภวรรณ ทรัพย์ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโทรศัพท์ในข่าวสารการให้บริการโทรศัพท์ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
เปรมกมล เปลี่ยนเที่ยงธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติ และแนวโน้มพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครต่อการใช้ผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียงนำเสนอสินค้าเพื่อการโฆษณาทางโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
ฟิสิกส์ บัวกนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดตราดผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
ปรางทิพย์ ทวีสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในปี 2000
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
ตรัยสุดา เลี้ยงไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจการรับรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคต่อกลยุทธ์การโฆษณาเปรียบเทียบ : ศึกษาเฉพาะกรณีโฆษณาเปรียบเทียบระหว่างบริษัทโทเทิ่ล แอคเซส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
กรณิการ์ รักธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนต่อภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีผู้สูงอายุปรากฎอยู่
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
สุชัย เจียระสุพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยและแนวโน้มในการใช้ลักษณะความเป็นท้องถิ่นในภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าระดับโลก
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
พิศลย์ เกียรติขจรไกล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตอบสนองของวัยรุ่นไทยต่อการวางสินค้าในภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
ณัฐพร วิทยาธนานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงตัวตนของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์
ดารานิตย์ คงเทียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคัดเลือกข่าวจากคลิปวิดีโอในสังคมออนไลน์ เพื่อนำเสนอในรายการข่าวโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;พงษ์ วิเศษสังข์;ภัทรภร สังขปรีชา
พรรณทิพา จิตราวุฒิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเลือกใช้ตัวการ์ตูนเพื่อการสื่อสารแบรนด์ในธุรกิจบริการ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์;ภัทรภร สังขปรีชา
จิรศักดิ์ จงศรีรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารตราสินค้าของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พงษ์ วิเศษสังข์;อริชัย อรรคอุดม
พงศภัค พรมโลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,017
รวม 2,017 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 65,413 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 66,829 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124