แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการและประสิทธิภาพของการสื่อสารด้านสุขภาพของศูนย์ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานเพื่อการดูแลตนเอง โรงพยาบาลราชวิถี
Health communication process and efficiency in Diabetes Education Center of Rajavithi Hospital

ThaSH: การสื่อสารทางการแพทย์ -- ไทย -- วิจัย
ThaSH: การสื่อสารทางการแพทย์ -- วิจัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกระบวนการการสื่อสารของศูนย์ให้ ความรู้เรื่องโรคเบาหวานเพื่อการดูแลตนเองและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร รวมไปถึงความเข้า รู้ความเข้าใจของผู้ป่วยโรคเบาหวานหลังจากที่ได้รับการเข้าอบรม ตลอดจนค้นหาอุปสรรคและ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในกระบวนการสื่อสาร ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบ พรรณนา (Narrative) โดยเลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจง และแบ่งการเก็บข้อมูลเป็น 2 แบบ คือ 1) การสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participative Observation) แพทย์ 2 คน พยาบาล 1 คน และผู้ป่วยโรคเบาหวาน 6 คน โดยสังเกตในห้องตรวจโรคและระหว่างการอบรม 2) การสัมภาษณ์ เชิงลึก (Depth -interview) แพทย์ 2 คน พยาบาล 1 คน และผู้ป่วยโรคเบาหวาน 10 คน ผลการวิจัยพบว่า ศูนย์ฯ มีแพทย์ 8 คน และพยาบาล 1 คน เป็นผู้สื่อสารกับผู้ป่วย ทั้งนี้ บุคคลสามารถเข้าร่วมการอบรมกับศูนย์ฯได้ 4 ช่องทางคือ ผู้ป่วยที่มาจากการส่งตัวของแพทย์ที่ ตรวจโรคทั่วไป ผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ผู้ป่วยจากคลินิกเฉพาะโรคเบาหวาน และบุคคลทั่วไป พบว่า ผู้มารับการอบรม ณ คลินิกเฉพาะโรคเบาหวานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุมากกว่า 50 ปี เนื้อหาการอบรมเป็นความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ตลอดจนวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง พยาบาลได้พูดคุยสอบถามความเข้าใจกับผู้ป่วยที่เข้าอบรมตลอดเวลาพร้อมใช้เทคนิคการปลอบ ขู่ และให้กำลังใจ นอกจากนั้นศูนย์ฯ ยังได้ใช้แผ่นภาพ แผ่นพับ และอุปกรณ์การสอนมาประกอบการ บรรยายซึ่งผู้วิจัยพบว่า เนื้อหาแผ่นพับมีข้อผิดพลาดบางส่วน เช่น พิมพ์ตัวอักษรผิด รูปแบบไม่ค่อย ดึงดูดความสนใจเพราะไม่มีรูปภาพประกอบ เป็นต้น แพทย์มีวิธีการสื่อสารกับผู้ป่วยโรคเบาหวานเก่าและใหม่แตกต่างกัน โดยให้ความสำคัญ กับผู้ป่วยใหม่เพราะยังไม่มีความรู้เรื่องการดูแลตัวเอง แพทย์ใช้วิธีการสื่อสารโดยพูดซ้ำๆ การให้ ญาติมีส่วนช่วยดูแลผู้ป่วย การจัดกลุ่มผู้ป่วยที่สามารถดูแลตัวเองได้ดีมาให้ความรู้ผู้ป่วยที่มีปัญหา ในการดูแลตัวเอง และการส่งผู้ป่วยไปอบรมกับทางศูนย์ฯ ทั้งนี้ผู้วิจัยพบว่า แพทย์กับผู้ป่วยมีระดับ ความสัมพันธ์ที่ดี การใช้อำนาจของแพทย์ระหว่างการสื่อสารอยู่ในระดับต่ำ และเทคนิคการสื่อสาร ล้วนส่งผลต่อการเปิดเผยข้อมูลของผู้ป่วยต่อแพทย์ อีกทั้u3591 .ผู้ป่วยบางรายมีการปกปิดข้อมูลเพราะมี บุคลิกส่วนตัวที่ไม่ชอบการสื่อสาร ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เข้ารับการอบรมมีวิธีการเปิดเผยตัวเองแก่แพทย์ 3 แบบคือ 1) เปิดเผย ข้อมูลบางส่วนแก่แพทย์ 2) เปิดเผยข้อมูลต่อเมื่อแพทย์ถาม 3) ไม่เปิดเผยข้อมูลเพราะไม่ชอบสื่อสาร ทั้งนี้ความรู้ความเข้าใจจากการอบรมแบ่งเป็น 4 ด้านคือ สาเหตุของโรคเบาหวาน อาหาร การออก กำลังกาย และการดูแลตัวเองเมื่อเกิดภาวะวิกฤต ผู้ป่วยที่เคยผ่านการอบรมมากกว่า 1 ครั้งมีความ เข้าใจเนื้อหาทางวิชาการได้ดีกว่าผู้ป่วยที่ผ่านการอบรมเพียงครั้งเดียว ด้านการปฏิบัติตัวของผู้ป่วย พบว่าส่วนใหญ่ยังมีปัญหาด้านการรับประทานอาหารและออกกำลังกายเนื่องจากผู้ป่วยยังไม่ให้ ความสำคัญกับโรคเบาหวานอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยพึงพอใจการอบรมใน 3 ด้านคือ 1) ด้านการให้ความรู้ 2) ด้านผู้อบรม วิธีการสอน อุปกรณ์ 3) ด้านเวลา และสถานที่อบรม โดยระบุว่า มีความเหมาะสมและเนื้อหาที่ใช้อบรมเป็นที่ต้องการของผู้ป่วย แต่มีผู้ป่วยบางรายไม่พึงพอใจการ อบรมด้านเวลา และสถานที่อบรมเนื่องจากใช้เวลานานเกินไปและสถานที่คับแคบ
Abstract: Communication process and efficiency in diabetes education center of Rajavithi Hospital to improve self care were studied by using qualitative, narrative research. The research aims to investigate the communication process, and its contributing factors, knowledge and satisfaction of patients after being educated at the center, along with threat or opportunity factors. Subjects selected using purposive sampling method. Data were collected and analyzed by means of participative observation and depth-interview to physicians, nurses and diabetes patients. Findings revealed that communication senders consist of eight physicians and one nurse are from 4 groups: Diabetes patients referred from general physician, in patient ward, diabetes clinic, and the general public. The diabetes clinic communicated mainly with women aging over 50 years old. The content is about general knowledge in diabetes and self care. The nurse regularly teaches and asks questions so that the patients could verify their understanding. The diabetes education center provides posters, printed materials and teaching aids among which the researcher found some errors in printing and unattractive content. The physicians communicate with the new patients and old patients differently due to different level of knowledge regarding self care in new diabetes. The physicians repeatedly mention to the patients about diabetes and self care procedures to promote their memory. They even encourage family and relatives to take part in patient self care, enhance group therapy with the patients who had experience in self care and even refer patient diabetes to the diabetes education center. The researcher found that the factors that inhibit self-disclosure between the physician and patient 1) physician and patients relationship, 2) Physician influential relationship, and 3) communication technique of physician, nurse and individual patients. The knowledge that the patients received from the education center consist of the exercising and self-care in critical period. Patients who have participated in the diabetes education more often will understand diabetes and self-care more than those who attended only once. The patients are satisfied with the program, techniques and teaching aids including teaching environment. The researcher found that some patients are dissatisfied with the time duration and narrow space in the center.
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@bu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2551
Modified: 2565-10-29
Issued: 2553-03-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis ว328ก 2551 มกท.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 varin.mano.pdf 4.56 MB10 2025-05-30 17:04:26
ใช้เวลา
0.022415 วินาที

รสชงพร โกมลเสวิน
Title Creator Type and Date Create
บทบาทหน้าที่ของหนังสื่อพิมพ์ไทยรัฐในการนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
อัญชุลี แย้มจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจความคิดเห็น ความพึงพอใจ และพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
วัลลภา เฉลิมวงศาเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบภาพลักษณ์หัวหน้าพรรคการเมือง : ศึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย พรรคไทยรักไทยและอดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
กฤษฎาพร ช่วยบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้และทัศนคติต่อภาพลักษณ์ของพรรคความหวังใหม่เปรียบเทียบระหว่างประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : สำรวจในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2544
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
ญาณี สุทินเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับ การรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับโฆษณา ความคิดเห็นและพฤติกรรมของผู้บริโภคสินค้าต่อโฆษณาทางโทรทัศน์ในสภาวะการแข่งขัน : ศึกษากรณีการโฆษณาเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเอไอเอสและดีแทค
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
สาวิตรี ชีวะสาธน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิผู้บริโภคของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
ปรางสมร แก้วเนียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการ และความพึงพอใจในข่าวสารทางเศรษฐกิจที่ได้รับจากสื่อโทรทัศน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
ลัดดา โปษยะพิสิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์กรุงเทพมหานครในสายตานักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในปี ค.ศ. 1999
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
รณพร แววภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสิ่งเร้าใจทางเพศในงานโฆษณา ทางสื่อนิตยสาร : กรณีศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ปีการศึกษา 2539 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
พจนา สัจจาศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการเปิดรับฟังรายการวิทยุทางสถานี 98.0 กรี๊ด เอฟ.เอ็ม.สไมล์ เรดิโอ ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
ชัยยุทธ เลาหชนะกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบ และเนื้อหาของบทความแฝงโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวในนิตยสารสตรีกับการรับรู้ของผู้อ่าน : ศึกษาเปรียบเทียบกับโฆษณาในรูปแบบทั่วไป
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
สาริกา ค้าสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารและภาพลักษณ์ของพรรคไทยรักไทยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
อรอนงค์ แก้วจงประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข้อมูลข่าวสารการสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจรกับภาพลักษณ์ความพึงพอใจและการยอมรับที่มีต่อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
วิชชุดา ถิรบวรสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและประสิทธิภาพของการสื่อสารด้านสุขภาพของศูนย์ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานเพื่อการดูแลตนเอง โรงพยาบาลราชวิถี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
วริน มโนรมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างและรูปแบบของประโยคที่ใช้ทางห้องสนทนา
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
ทัชชา บูรณะมลฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบมุมมองของนักประชาสัมพันธ์กับนักหนังสือพิมพ์ : เกี่ยวกับคุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
เหมวดี พลรัฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ในองค์กร : ศึกษาเปรียบเทียบโครงการประชาสัมพันธ์ที่องค์กรดำเนินงานเอง กับ โครงการประชาสัมพันธ์ที่ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
โสภณ วุฒิประเสริฐกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับ และทัศนคติของเด็กที่มีต่องานโฆษณาแอนิเมชั่นผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับเด็กและพฤติกรรมการซื้อ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
จุฬาดา สุขสถาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวจังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รสชงพร โกมลเสวิน
ณัฐพร แซ่แห่ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังและความพึงพอใจด้านระบบการขนส่งของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในจังหวัดสุโขทัย
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รสชงพร โกมลเสวิน
ทัศญา บราวน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รสชงพร โกมลเสวิน
พนิตพรรณ พัฒนศรีกุลกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อการแก้ปัญหาของพนักงานต้อนรับส่วนหน้ากับผู้ใช้บริการโรงแรม
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รสชงพร โกมลเสวิน
วริญญา เพริศพริ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ กรณีศึกษาอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย หลังเหตุการณ์อุทกภัย 2553
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รสชงพร โกมลเสวิน
วัลย์ลิกา จงปัตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รศ.ดร.รสชงพร โกมลเสวิน
สุลาพร สุขขี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
มหาวิทยาลัยนเรศวร
รศ.ดร.รสชงพร โกมลเสวิน
เสาวณีย์ สุวรรณาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อสืบทอดประเพณีแซนโฎนตา
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน
กนกพร จิตร์มานะโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กับมิติความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับประชาชน
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน;สุวรรณี ลัคนวณิช
นุชจรี ก้อนนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข่าวการเมืองที่นำเสนอความสมานฉันท์ของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ (Modernine TV)
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน;ธีรพล ภูรัต
จิรัชญา แดงอุไร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ในการสื่อสารการตลาด : การวิเคราะห์อภิมาน จากสารนิพนธ์ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน;ธีรพล ภูรัต
ฐาปนี เปี่ยมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมานงานวิทยานิพนธ์ของหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รสชงพร โกมลเสวิน;ธีรพล ภูรัต
ภัทริน สันทศนะสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีอิทธพลต่อการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร.วราภรณ์ ไทยมา;รองศาสตราจารย์ดร.รสชงพร โกมลเสวิน
วัลลภา เฉลิมวงศาเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลกับทัศนคติต่อพฤติกรรมการบริโภคผ่านการรับรู้คุณภาพผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลเพื่อความงาม
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ธัญปวีณ์ รัตน์พงศ์พร;รสชงพร โกมลเสวิน;ทวีศักดิ์ รูปสิงห์
จิตสุดา เพ็ญศิริวรทรัพย์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,215
รวม 3,239 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,857 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 73 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 41 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 122,995 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46