แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์
Signification of tattoo in print advertisements

Classification :.LCCS: HF5871
ThaSH: การสัก
ThaSH: โฆษณาทางวารสาร
ThaSH: โฆษณาทางหนังสือพิมพ์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจถึงกระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงาน โฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ ความหมายของลายสักในงานโฆษณาในการรับรู้ของผู้บริโภคเป้าหมายและหน้าที่เชิงสุนทรียะทางการสื่อสารของลายสักในงานโฆษณา โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับลายสักแบบจำลองทางการสื่อสารของ Jakobson แนวทางการศึกษาเชิงสัญญะวิทยา แนวคิดเกี่ยวกับสารแฝงในงานโฆษณา เป็นแนวทางในการศึกษาและการวิเคราะห์ข้อมูลภาพโฆษณา โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์งานโฆษณาที่มีลายสักเป็นองค์ประกอบเด่นในการสื่อความหมายการสัมภาษณ์ผู้บริโภคเป้าหมายและการสัมภาษณ์นักสร้างสรรค์งานสื่อสารด้วยภาพผลจากการวิจัยพบว่ากระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาประกอบด้วย 1) การสร้างความหมายโดยอาศัยความสัมพันธ์เชิงตรงข้าม 2) การสร้างสัมพันธบททางการสื่อสาร 3) การอุปมาอุปไมยเชิงภาพ 4) การใช้ภาพลายสักเพื่อการสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ ต่อประเด็นความหมายของลายสักในการรับรู้ของผู้บริโภคเป้าหมาย พบว่าความหมายของผู้บริโภคเป้าหมายเป็นผลมาจากประสบการณ์ในการเชื่อมโยงสัมพันธบทกับงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ความรู้เดิมเกี่ยวกับความหมายของลายสัก ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและอิทธิพลของการสักข้อความลายลักษณ์อักษร รวมทั้งบริบทของงานโฆษณา ในส่วนของหน้าที่เชิงสุนทรียะทางการสื่อสารของภาพลายสักในการรับรู้ของนักสร้างสรรค์งานทางการสื่อสารด้วยภาพ พบว่าสุนทรียะทางการสื่อสารของภาพลายสักในงานโฆษณาเป็นผลที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะการเลือกลายสักที่เหมาะสมกับเรือนร่างของตัวแบบ ตำแหน่งที่ปรากฏลายสักและลักษณะของตัวสินค้า
Abstract: The objectives of this research are to understand the signification of the tattoo in print media advertisements, the meaning of the tattoo in advertisements as perceived by target consumers and the function of communication aesthetics of the tattoo in advertisements. The conceptual framework used in studying and analyzing the visual component of advertisements include concepts relating to the tattoo, Jakobson’s Communication Model, Semiotics study and concepts relating to latent messages in advertisements. This is basically a qualitative research, focusing specifically on content analysis of advertisements with tattoo as their main components and interviews with target consumers and visual communication experts. The findings of the research are as follows. The process the of meaning in construction of tattoos in advertisements consists of 1) meaning construction by binary opposition, 2) construction of communication of communication intertext, 3) visual metaphor and 4) the use of tattoo for symbolic purposes. As regards the meaning of tattoos perceived by target consumers, it is found that their perception is the combined result of the experience in relating intertext with other works, the previous knowledge of the meaning of tattoo, the knowledge of the product and the impact of written text tattoo as well as the advertising context. As regards the function of communication aesthetics of tattoo perceived by visual communication experts, it is found that communication aesthetics of tattoo in advertisements are the combined result of the relationship between the choice of tattoo that looks good on the model’s body, the position of tattoo and the product itself.
Rangsit University Library
Address: PATHUM THANI
Email: rattanapornn@rsu.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2547
Modified: 2025-05-16
Issued: 2551-06-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9749701348
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรังสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01-Title.pdf 1.48 MB76 2024-11-07 15:56:51
2 02-Acknowledge.pdf 48.94 KB47 2024-11-07 15:57:06
3 03-Abstract.pdf 119.11 KB59 2024-11-07 15:57:18
4 04-Content.pdf 106.07 KB54 2024-11-07 15:57:30
5 05-Chapter 1.pdf 378.61 KB67 2024-11-07 15:57:47
6 06-Chapter 2.pdf 3.64 MB136 2024-11-07 15:58:00
7 07-Chapter 3.pdf 386.07 KB53 2024-11-07 15:58:24
8 08-Chapter 4.pdf 12.71 MB96 2024-11-07 15:59:17
9 09-Chapter 5.pdf 483.14 KB58 2024-11-07 15:59:29
10 10-Bibliography.pdf 133.71 KB46 2024-11-07 15:59:53
11 12-Profile.pdf 26.93 KB35 2024-11-07 16:00:17
ใช้เวลา
0.106377 วินาที

อรรถสิทธิ์ สูตรมงคล
Title Contributor Type
กระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์
มหาวิทยาลัยรังสิต
อรรถสิทธิ์ สูตรมงคล
กฤษณ์ ทองเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฤษณ์ ทองเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การสื่อความหมายเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมทางโทรทัศน์ในโครงการคุณธรรมนำไทยของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ศุภรัศมิ์ ฐิติกุลเจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;จีรบุณย์ ทัศนบรรจง
เมธาวิน สาระยาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการภาษาภาพกับลายลักษณ์อักษรในงานจิตรกรรมฝาผนังวัดถิ่นอีสาน
มหาวิทยาลัยนเรศวร
กฤษณ์ ทองเลิศ
ภาคภูมิ หรรนภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ภาพในตัวละครจักร ๆ วงศ์ ๆ ทางโทรทัศน์กับแก่นจินตนาการของผู้ชมที่เป็นเด็ก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สิรภพ แก้วไกรสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายเกี่ยวกับการผสมผสานทางวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกในภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ,
กฤษณีกร เจริญกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพดอกไม้เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ต่อศักดิ์ มีชัยมั่นจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและหน้าที่ทางการสื่อสารจากลายสักของเยาวชน
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
คำรณ ย่องซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถสิทธิ์ สูตรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตและผลงานของยุทธนา มุกดาสนิท : การต่อรองของความเป็นผู้กำกับภาพยนตร์กับระบบธุรกิจภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
สมสุข หินวิมาน;กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
หน่วยประกอบของภาพข่าวกีฬาต่อการรับรู้ของผู้รับสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรหมพงษ์ แก้วดวงเด่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายหัวข้อ "อยู่เย็นเป็นสุข" ในการประกวดภาพถ่ายของ นิตยสาร "สารคดี" ปี พ.ศ.2548-2549
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุชาติ เชษฐพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกณฑ์การประเมินคุณค่าภาพยนตร์สั้นนักศึกษารางวัลสุพรรณหงส์และรางวัลช้างเผือก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วินัย บุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนความรุนแรงผ่านภาพข่าวการชุมนุมทางการเมือง : กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในเขตเมืองพัทยาและกรุงเทพมหานคร (11 ถึง 14 เมษายน พ.ศ. 2552)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เทพิน สัยวิจิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุนทรียภาพแบบสีเทาในโรงแรม เลอ เมอร์ริเดียน เชียงราย และ เฌอ รีสอร์ท ชะอำ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
มโนทัย เติมสายทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทในหนังสือการ์ตูนเรื่อง สตรีทบอลสะท้านฟ้า
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปฐม ทรัพย์เจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;ณัฏฐ์ชุดา วิจิตรจามรี
ชัยทัต เกษประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงานวิทยุกระจายเสียงเพื่อส่งเสริมการเกษตร: กรณีศึกษาสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมประมงจังหวัดร้อยเอ็ด เอฟเอ็ม 101.60 เมกะเฮิรซต์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์;กฤษณ์ ทองเลิศ;จันทนา ทองประยูร
เทอดศักดิ์ ด้วงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพบุคคลแนวสีเอกรงค์ เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปรัชญ์ วีสเพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารคุณค่าสีกายที่สะท้อนผ่านงานจิตรกรรมเนื่องในพุทธศาสนาในประเทศไทยและศรีลังกา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อานิก ทวิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและองค์ประกอบทางการสร้างสรรค์ของงานรณรงค์ป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นทางโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชัชญา สกุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญญลักษณ์ภาพที่สื่อการสอนเพื่อการไม่ดื่มสุราในภาพจิตรกรรมในจิตรกรรมฝาผนังโรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์เพื่อการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทางสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รหัสภาพและประสิทธิภาพทางการสื่อสารระหว่างบุคคลของภาพสติ๊กเกอร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุทธิ ชาติประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อสื่อความหมายเกี่ยวกับคุณลักษณะของสินค้าในงานภาพยนตร์โฆษณา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปิยานันท์ นุตะลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารผ่านภาพใบหน้าของงานโฆษณาเครื่องสำอางในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรทิพย์ สองเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ความเป็นชายผ่านภาพลายสักในสื่อโฆษณาออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ธนัช คงเกรียงไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตซ้ำงาน วรรณกรรมไทย เพื่อการโฆษณาในสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สหพัฒน์ สถาปนิกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การอุปมาอุปไมยเชิงภาพเพื่อการรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ป่าขององค์การกองทุนสัตว์ป่า
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สรสิช ชัยกิตติคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายของตราสัญลักษณ์ทีมสโมสรวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
รักชาติ สงวนชม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุขภาวะในสื่ออินโฟกราฟิกของเฟซบุ๊กแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
กิตติศักดิ์ มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการประกอบสร้างความกลัวในรายการคนอวดผี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐนนท์ ฤกษ์พึ่งดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นผ่านสื่อประกวดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐพงศ์ พิมพ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะหลังสมัยใหม่ของภาพโฆษณาอาดิดาสในบริบทของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พีระ ศรีประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรัชญามนุษยนิยมในภาพยนตร์ของอาคิระ คูโรซาวา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เธียรชัย อิศรเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประกอบสร้างความหมายการถวิลหาอดีตในภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วงศกร วงเวียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สตรีท อาร์ต เพื่อการสื่อสารการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าในเขตกรุงเทพมหานครผ่านสื่อใหม่
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เสมา ธนาบริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำรงอยู่และสุนทรียภาพของสัญรูปนาคในสื่อบันเทิงไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โวหารภาพพจน์เพื่อการสื่อสารธรรมของสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารภาพลักษณ์การกีฬาของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านการสนับสนุนการกีฬา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชาญชัย สุขสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบทางการสร้างสรรค์และแก่นจินตสาระทางการสื่อสารในงานโฆษณาที่ใช้เทคนิคซิเนมากราฟบนสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถยา สุนทรายน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องเพื่อการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยรังสิต สู่สังคมธรรมาธิปไตย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารมโนทัศน์เรื่อง สุวรรณภูมิ ผ่านงานจิตรกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุวิชา สว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความจริง แก่นคุณค่าข่าว และอุดมการณ์ผ่านการรายงานข่าวกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในหนังสือพิมพ์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
นฤนาถ ไกรนรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์ มายาคติ และการสื่อสารของประเพณีแห่นางดานในจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ยศยง เซ็นภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,728
รวม 2,736 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 13,423 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 3 ครั้ง
รวม 13,448 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124