Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ 2) ตรวจสอบความกลมกลืนของโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3) วิเคราะห์อิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลรวมของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 400 คน ได้มาจากสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรับผิดชอบในการเรียนคุณภาพการสอนของครู สภาพแวดล้อมในครอบครัว สภาพแวดล้อมในโรงเรียน แบบทดสอบความถนัดด้านตัวเลข และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .888, .580, .871, .857, .840, .886, .889 และ .654 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และเทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้แก่ เวลาที่ใช้ในการศึกษาเพิ่มเติม ความรู้พื้นฐานเดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรับผิดชอบในการเรียน คุณภาพการสอนของครู สภาพแวดล้อมในโรงเรียนความถนัดด้านตัวเลข สภาพแวดล้อมในครอบครัว และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ 2. โมเดลตามสมมติฐานมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และได้ค่าสถิติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ x^2= 0.08, df=2, p=.96, GFI=1.00, AGFI=1.00, SRMR=.0011, RMR=.0011, RMSEA=.000, Standardized Residual = 46446.40 และ กราฟ Q-Plot ชันกว่าเส้นทแยงมุม 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้แก่ เวลาที่ใช้ในการศึกษาเพิ่มเติม ความรู้พื้นฐานเดิม สภาพแวดล้อมในโรงเรียน ความถนัดด้านตัวเลข แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ คุณภาพการสอนของครู และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ปัจจัยที่มีผลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้แก่ ความรับผิดชอบในการเรียน ความถนัดด้านตัวเลข เวลาที่ใช้ในการศึกษาเพิ่มเติม เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ คุณภาพการสอนของครู สภาพแวดล้อมในครอบครัว สภาพแวดล้อมในโรงเรียน ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลรวม ได้แก่ เวลาที่ใช้ในการศึกษาเพิ่มเติม ความรับผิดชอบในการเรียน ความถนัดด้านตัวเลข ความรู้พื้นฐานเดิม สภาพแวดล้อมในโรงเรียน คุณภาพการสอนของครู แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และสภาพแวดล้อมในครอบครัว เมื่อพิจารณาสัมประสิทธิ์การทำนาย ( R^2 ) พบว่าปัจจัยทุกตัวสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ร้อยละ 44 The purpose of this research were to 1 ) study factor affecting Mathematics achievement of Mathayomsuksa three students 2) verity fit causal model and 3) study direct effect and indirect effect of factors affecting Mathematics achievement of students. The sample consisted of 400 Mathayomsuksa three students, Phetchabun Educational Service Area Two Office in the first semester of the academic year 2009, selected by multi-stage random sampling. The instruments were six questionnaires cope with attitude toward mathematics, achievement motivation ,learning responsibility, teaching quality, home environment, school environment, aptitude test and achievement test. Reliability was 0.888, 0.580, 0.871, 0.857, 0.840, 0.886, 0.889 and 0.654, respectively, Pearsons product moment correlation-coefficient and Path Analysis by LISREL. The results were showed that: 1. The study factor affecting Mathematics achievement were time spent on additional, prior knowledge,achievement motivation, learning responsibility ,teaching quality,school environment,the numerical aptitude , home environment and attitude toward mathematics. 2. Research productivity model fitted nicely to empirical data x^2= 0.08, df=2, p=.96, GFI=1.00, AGFI=1.00, SRMR=.0011, RMR=.0011, RMSEA=.000, Standardized Residual = 0.28, CN= 46446.40 and Q-Plot of standardized residuals steep than the diagonal. 3. The variables with influence in the model which direct cause Mathematics achievement were time spent on additional, prior knowledge, school environment, the numerical aptitude, achievement motivation, teaching quality and attitude toward mathematics. The variables with influences in the model which indirect cause Mathematics achievement were learning responsibility, the numerical aptitude, time spent on additional, attitude toward mathematics, teaching quality, home environment and school environment The variables with influences in the model which total effect cause cause Mathematics achievement were time spent on additional , learning responsibility, , the numerical aptitude, , prior knowledge, school environment, teaching quality, achievement motivation, attitude toward mathematics and home environment. These factors had total predictive efficiency of 44%