Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพของแบบวัดความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) หาเกณฑ์ปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 580 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน และหาเกณฑ์ปกติ ผลการวิจัยพบว่า แบบวัดความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 0.60 ถึง 1.00 มีค่าความยากง่าย 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 ถึง 0.52 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 ถึง 5.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.96 ถึง 2.17 ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายเท่ากับ 38.50 ถึง 44.90 ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ได้แบบวัดจำนวน 31 ข้อโดยมีน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.30 ขึ้นไป และผลการตรวจสอบความสอดคล้องของทฤษฎีและการรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ ด้วยการทดสอบค่าไค-สแควร์ (x^2) ทั้ง 5 องค์ประกอบมีค่า ไค-สแควร์สัมพันธ์ (x^2/df) เท่ากับ 0.34 ถึง 1.30 และเมื่อทดสอบร่วมกับค่า GFI เท่ากับ 0.99 และ1.00ม ค่า AGFI เท่ากับ 0.98 และ 0.99ม Standardized RMR เท่ากับ 0.015 ถึง 0.032ม ค่า RMSEA เท่ากับ 0.0000 ถึง 0.023, Standardized Residual เท่ากับ 1.01 ถึง 1.78 และค่าเส้นกราฟ (Q-Plot) มีความชันมากกว่าเส้นทแยงมุม ทุกองค์ประกอบมีความความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ แสดงว่า แบบวัดความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.761 และเกณฑ์ปกติ มี่คาอยู่ระหว่าง T20 ถึง T75 The purposes of this research were to study 1) construct and study the quality of the critical thinking test and 2) construct norms for upper secondary school students. The samples 580 of academic year 2009, in phetchabun education service area office 2. They was drawn by stratified random sampling. The instrument was critical thinking tests with 4 choices totaling 50 iterms. The data was analyzed by using content validity analysis, difficulty, discrimination, contruct validity analysis by confirmatory factor analysis, reliability and norms. The content validity of critical thinking test was acceptable. The Index if Iem-Objective Congruence ranged from 0.60 to 1.00. The difficulty ranged from 0.02 to 0.78 and the discrimination ranged from 0.20 to 0.52. The construct related validity evidence which indicated by confirmatory factor analysis of the beta weight range from 0.03 to 0.58, x^2ranged from 9.24 to 39.01,chi-square and degree of freedom (x^2/df) ranged from 0.34 to 1.30, The Goodness of Fit Index (GFI) RANGED FROM 0.99 TO 1.00, Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) ranged form 0.98 to 0.99, Standardized Root Mean Square Residual (RMR) ranged form 0.015 to 0.032, Root Mean Square Erroe of Approximation (RMSEA) ranged from 0.000 to 0.023, Standardized Residual Ranged from 1.01 to 1.78, which show all the model is fitted with the empirical data. The reliabilities was at 0.761. Norms of critical thinking test ad normalized T-score ranged from T21 to T75.