Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อ1) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ตรวจสอบ ความกลมกลืนของโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 320 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม เกี่ยวกับเจตคติต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ความพร้อมของนักเรียน ความรับผิดชอบของนักเรียน แรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ การฝึกหัด ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน การจัดการเรียนการสอนของครู และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.900, 0.867, 0.874, 0.844, 0.820, 0.845, 0.841 และ 0.926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติขั้นพื้นฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ไค สแควร์ และเทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ความรับผิดชอบของนักเรียน เจตคติต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความพร้อมของนักเรียน การฝึกหัด และการจัดการเรียนการสอนของครู 2. โมเดลตามสมมติฐานมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ได้ค่าสถิติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ x2 = 4.19, df =5, p =0.522, RMSEA = 0.000, SRMR = 0.009, RMR = 0.009,GFI = 1.000, AGFI = 0.980, Standardized Residual = 1.31, CN = 1140.94 และกราฟ Q plot ชันกว่าเส้นทแยงมุม 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงคือ เจตคติต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ความพร้อมของนักเรียน ความรับผิดชอบของนักเรียน ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อม คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์การฝึกหัด ความสัมพันธ์ระหว่าเพื่อน ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวม คือ เจตคติต่อการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ความพร้อมของนักเรียน ความรับผิดชอบของนักเรียนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การฝึกหัด ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนเมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การทำนาย (R2)พบว่าปัจจัยสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ร้อยละ 8 The purpose of this research were to 1) study the causal factors factors affecting science Achievement of Matthayomsuksa four students 2) verify fit causal model and 3) study direct effect and indirect of factors affecting science achievement of students. The sample consisted of 320 matthayomsuksa four students,phetchabun Educational service Area Two Offce,in the first semester of 2009, selected by multi-stage random sampling. The instruments were questionnaires cope with science achievement were the relationship between friends,students, responsibility,attitude toward science learning,achievement motivation,students, readiness,exercise,teaching with reliability at 0.900, 0.867, 0.874, 0.820, 0.845, 0.841 and 0.926, respectfully.Data were analyzed by means,percentage,S.D., pearsons correlation,Chi-square and LISREL model analysis The results were found that;
1. The factors affecting in science achievement were the relationship between friends,students responsibility, attitude toward science learning, achievement motivation,studentsreadiness exercise and teaching 2. Research productivity model fitted nicely to empirical data : x2 =4.19, df =5, p = 0.522,RMSEA = 0.000, SRMR = 0.009, RMR = 0.009, GFI = 1.000, AGFI =0.980, the diagonal. 3. The factors affecting directly science achievement were attitude toward science learning, readiness and responsibility. The factors affecting indirectly Science achievement were achievement motivation, exercisw and the relationship between friends.The factors affecting total affect cause science achievement were attitude toward science learning, students readiness, responsibility, achievement motivation,exercise and the relationship between friends. The model accounted for 8 percent of science achievement of R2 .