Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมก้าวร้าว2) ตรวจสอบความกลมกลืนของโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวและ 3)วิเคราะห์อิทธิพลทางตรง อิทธิพลรวมของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 370 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามพฤติกรรม แบบสอบถามรูปแบบการอบรมเลี้ยงดู แบบสอบถามสัมพันธภาพภายในครอบครัว แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู แบบสอบถามความเชื่ออำนาจภายใน-ภายนอกตนและ แบบวัดความวิตกกังวล มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ .89,.72,.67,.84,.74,.73,และ.87 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสันและใช้สถิติวิเคราะห์ ด้วยโมเดล LISREL ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพล คือ การฝึกอบรมเลี้ยงดู ความวิตกกังวล ความเชื่ออำนาจภายใน-ภายนอกตน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อนสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูและสัมพันธภาพภายในครอบครัว ตามลำดับ 2. โมเดลตามสมมุติฐานมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์และได้ค่าเกณฑ์ที่กำหนดคือค่าสถิติไค-สแควร์ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ X2 = 0.34, df = 3, p = .95 ค่า RMSEA = .00 SRMR = .006 GFI = 1.00 AGFI = 1.00 ค่า CN = 12,248.70 และกราฟ Q - Plot ชันกว่าเส้นทแยงมุม 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงสูงสุดคือ การอบรมเลี้ยงดู ความวิตกกังวล ความเชื่ออำนาจภาย-ในภายนอกตน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูและสัมพันธภาพในครอบครัว ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อม คือ การอบรมเลี้ยงดู และอิทธิพลรวมคือ การอบรมเลี่ยงดู ความวิตกกังวล ความเชื่ออำนาจภายใน-ภายนอกตน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพภายในครอบครัว The purposes of this research were to 1) study the causal factors influencing aggressive behaviors, 2) validate the congruence of the causal factors affecting the aggressive behaviors and 3) analyze total effect, direct and indirect effect of model of fachtors in fluencing aggressive behaviors. The samples consisted of 370 of Matthayom Suksa three students, selected by Multi Stage Random Samplings. The instruments used in this research which were included, The Behavior questionnaire, type of child rearing questionnaire, the relationship in family questionnaire, the relationship between students and friends questionnaire, the relationship between teacher and students questionnaire, internal-external locus of control questionnaire and the anxiety test. The reliabilities were .87, .72, .67, .84, .74, .73 and .87 respectively. The statistics used data analysis were frequency, mean, percentage, standard deviation, Pearsons product moment correlation coefficient and Path analysis by LISREL. The results were found that 1) The causal factors to the aggressive behaviors of Matthayom Suksa 3 students were the child-rearing, the anxiety, internal-external locus of control, the relationship between students and friend, the relationship between students and teacher, and the relationship in family, respectively. 2) Research productivity model fitted nicely to empirical data Chi-square of = 0.34, df = 3, p = .95, RMSEA = .000, SRMA = .006, GFI = 1, AGFI = 1, CN = 12,248.70 and Q-Plot of standardized residuals residuals step than diagonal 3) The direct effect were child-rearing, the anxiety, Internal-external locus of control, the relationship between students and friend, the relationship between students and friend, the relationship between students and teacher, and the relationship in family. The indirect effect is child-rearing and total effect were child-rearing, the anxiety, Internal-external locus of control, the relationship between students and friend, the relationship between students and teacher, and the relationship in family.