Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 15 คน และกลุ่มผู้บริหารและครูในโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 100 โรงเรียน จำนวน 398 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้โปรแกรม LISREL ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และองค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ตัวบ่งชี้เดี่ยวทุกตัว เป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวนทั้งหมด 67 ตัว ครอบคลุมองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ประกอบด้วยตัวบ่งชี้ จำนวน 20 ตัว ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วยตัวบ่งชี้ จำนวน 22 ตัว ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วยตัวบ่งชี้ จำนวน 11 ตัว และด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ประกอบด้วยตัวบ่งชี้ จำนวน 14 ตัว 2. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง ของโมเดล ตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x2 = 23.18, df = 178, p = 1.000, GFI = 0.994, AGFI = 0.993, RMR = 0.015) น้ำหนักองค์ประกอบ ขององค์ประกอบย่อยทั้ง 21 ตัว มีค่าเป็นบวก มีขนาดตั้งแต่ 0.69 0.97 โดยองค์ประกอบย่อยที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุด คือ การวัดและประเมินผลด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนค่าน้ำหนักองค์ประกอบหลักความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้ง 4 ด้านนั้น มีค่าเป็นบวก และมีขนาดตั้งแต่ 0.89 0.91 เรียงลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ คือ 0.910ม 0.905ม 0.881 และ 0.858 ตามลำดับ The purposes of this research were to develop of composite indicators for the success of the operation of Sufficiency Economy based school. The samples of this research comprised 2 groups which are 15 experts and 398 administrators and teachers from Sufficiency Economy based schools. The research instruments were the interview form and questionnaires. Data were analyzed by frequency, mean, standard deviation and LISREL for confirmatory factor analysis and second order confirmatory factor analysis. The research results were as follows : 1) The research confirmatory factor analysis were found the composite indicators for the success the operation of Sufficiency Economy based school were fit to the empirical data consisted of 4 factors and 67 indicators significant at .01 level. The 4 factors consisted of 20 indicators of administrative manage school, 22 consisted of course side and the administration study the instruction, 11 consisted of arrangement activity side develops the student 14 consisted of development personal side of the school. 2) The result of second order confirmatory factor analysis of the model for the success of the operation of Sufficiency Economy based schools were found the model was fit to the empirical data (x2 = 23.18, df = 178, p = 1.000, GFI = 0.994, AGFI = 0.993, RMR = 0.015), factor loading of 21 sub factors were positive, their sizes were from 0.69 0.97. The highest factor loading sub factor were the measurement and evaluate course side and the administration study the instruction traditionally the philosophy of the Sufficient Economy. The factor loading of the success of the operation of sufficiency Economy based schools were positive, their sizes were from 0.89 0.91. The highest factor loading factors were development personal side of school, administrative manage school, arrangement activity side develops the students and course side and the administration study the instruction which have factor loading values were 0.910, 0.905, 0.881 and 0.858 respectively.