Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบวัดคุณสมบัติอันพึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 และ 2) เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติใช้กับแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 จำนวน 848 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรับผิดชอบ จำนวน 50 ข้อ เพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าอำนาจจำแนกโยการทกสอบค่าที (t-test) ค่าความเชื่อมั่นโดย alpha coefficient ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory Factor Analysis) ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สร้างขึ้นมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.61 1.00 ค่าทีของการทดสอบค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 5.46 21.21 ความเชื่อมั่นของแบบวัดรายด้านอยู่ระหว่าง 0.72 0.95 และทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบระหว่าง 0.46 0.94, x2 ระหว่าง 0.70 65.58, P-vale ระหว่าง 0.59 0.71 ซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ R2 ระหว่าง 0.22 0.88 GFI ระหว่าง 0.99 1.00, AGFI ระหว่าง 0.97 1.00, SRMR = 0.01 RMSEA = 0.00, x2/df ระหว่าง 0.35 0.95 แสดงว่าแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของกองวิจัยทางการศึกษา 2) คะแนนเกณฑ์ปกติของแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในช่วงชั้นที่ 2 มีค่าที ปกติ อยู่ระหว่าง T21 T79 แบ่งตามระดับชั้นได้ ดังนี้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าที ปกติ ระหว่าง T22 ถึง T73 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าที ปกติระหว่าง T22 ถึง T79 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าที ปกติ ระหว่าง T22 ถึง T79 The purposes of the research were to 1) construct desirable characteristics test on responsibility for the second level students, and 2) set up norms. The samples were randomized from 848 students in the academic year 2008 in Phetchabun education at service office area 1, obtained through the multi-stage random sampling technique. The instrument used in this research was desirable characteristics test ob responsibility which totally 50 items. The data were analyzed by discrimination of each individual item using t test, reliability using alpha coefficient, construct validity using confirmatory factor analysis. The result was found that : 1. Concurrent validity construct desirable characteristics test on responsibility gained index of concordance were between 0.6 1.00. The item discrimination of desirable characteristics test were between 5.46 21.21, the reliabilities value were 0.72 0.95 and whole test were at 0.97, the construct validities, the beta weight ranged were between 0.46-0.94, x2 were between 0.70 65.58, P-value were between 0.59 0.71 not significant, R2 were between 0.22 0.88, GFI were between 0.99 1.00, AGFI were between 0.97 1.00, SRMR were 0.01, x2/df were between 0.35 0.95. It illustrated that this desirable characteristics of responsibility gained concordant construction as to department of researches education. 2. The norm for the desirable characteristics test for the second level students were between T21 T79; between T22 T73 in prathomsuksa 4, between T22 T79 in prathomsuksa 5 and between T22 T79 in prathomsuksa 6.