Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 2. เพื่อศึกษาความเข้าใจ เรื่องการกระจายอำนาจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 174 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและความเข้าใจ ด้านการกระจายอำนาจทางการศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 เพื่อการศึกษาความคิดเห็นและความเข้าใจ โดยใช้กรอบแนวคิดจากทฤษฎีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ Bass (1985), Bass and Avolio (1990) และการกระจายอำนาจทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 ท่าน ตรวจสอบหาความเชื่อมั่น แปลผลข้อมูลโดยการนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์การวิเคราะห์ผลการประเมินของบุญถม ศรีสะอาด ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพความพร้อมด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา และด้านที่มีความพร้อมมากที่สุด คือ ด้านการคำนึงถึงการเป็นปัจเจกบุคคล 2. สภาพความพร้อมด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับการกระจายอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 มีระดับความเข้าใจความหมายและรูปแบบของการกระจายอำนาจทางการศึกษาอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านระดับความเข้าใจความสำคัญและหลักการของการกระจายอำนาจทางการศึกษา ด้านระดับความเข้าใจด้านผลกระทบของการกระจายอำนาจทางการศึกษา และด้านระดับความเข้าใจด้านบทบาทของครู และชุมชนของการกระจายอำนาจทางการศึกษา The purpose of this study was to 1) study the state of leadership in changing education for spreading power pf administrative school! In Phichit educational service area office 2. 2) understanding the changing education for spreading power of administrative school in Phichit educational service area office 2. The instrument used was questionnaires which on the leadership in changing education and understanding in spreading power administrative school. Data were by means, standard deviation. The results found that: 1. The preparing and state of teadership in changing education for spreading power of administrative school in Phichit educational service area office 2 was as the high level as influent thinking, inspiration, wisdom stimulus and the most highest level as thinking individual. 2. The understandard of meaning and form of spreading power of administrative school as in a high level as understanding the main and principle of spreading power of administrative school, the understanding of effective spreading power of administrative school and understanding of the teacher and community role of spreading power of administrative school.