Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 และเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 196 คน จำแนกเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 119 คน ผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 57 คน และผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการบริหาร งานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ F (F - test) สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน ยกเว้นด้านการลาออกจากราชการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 1.1 ด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ ยกเว้นวิเคราะห์ธุรกิจและประเมินสภาพความต้องการกำลังคนกับภารกิจของโรงเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 1.2 ด้านการสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ ยกเว้นการรักษาราชการแทนได้แต่งตั้งตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และดำเนินการสรรหาเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 1.3 ด้านการส่งเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ ยกเว้นสนับสนุนบุคลากรเข้ารับการอบรม สัมมนา ศึกษาดูงานมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 1.4 ด้านวินัยและการรักษาวินัย โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับ ปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ 1.5 ด้านการลาออกจากราชการ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อส่วนใหญ่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ยกเว้นประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรด้วยความเป็นธรรม และแนะนำตักเตือนหรือลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำผิดระเบียบวินัยด้วยความเป็นธรรม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการปฏิบัติการหรืองานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 ค่านัยสำคัญที่คำนวณได้มีค่าน้อยกว่า 0.05 ดังนั้น และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการของ Sheffe พบว่า โรงเรียนขนาดเล็กมีสภาพการปฏิบัติการบริหารงานบุคคลมีความแตกต่างกับโรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่
The objectives of this research were 1) to study the state of personnel administration of the schools in Phichit Educational Service Area Office 1 2) to compare the state of personnel administration of difference school sizes in Phichit Educational Service Area Office 1. The population was 196 directors, from of 110 small size schools, 57 medium size schools, and 29 large size schools. The research instrument was rating scale questionnaire about state of personnel administration of the schools in Phichit Educational Service Area Office 1 with reliability of 0.88. , which analyzed by means of mean, and standard deviation, and F test. The results findings are as follows : 1. The state of personnel administration of the schools in Phichit Educational Service Area Office 1, as a whole, is at the medium level, and when considering in each dimension found that all fall at a medium level except on retirement, which is at low level.
1.1 On personnel planning and specific position : as a whole is at a medium level, and when considering each item found that all fall at a medium level except on task analysis, personnel need evaluation and school task falling at a low leval. 1.2 On search for and appointment : as a whole, is at a medium level : When considering each item found that all fall at a medium level except acting for and legally appointed which are at a high level, while searching for appointment to be a teacher and educational are at a low level. 1.3 Efficiency support : as a whole, is at a medium level, when and considering each item found all fall at a medium level except supporting personnel going to training, seminar, field trip which is at a low level.
1.4 Discipline and keeping discipline : as a whole, is a medium level, and when considering each item found that all fall at a medium level. 1.5 Retirement : as a whole, is at a low level, and when considering each item found that the majority is at a low level except on impartial evaluation which is at a medium level. 2. The state of personnel administration of the different sizes schools in Phichit Educational Service Area Office 1 are significantly different at 0.05, When comparing in pairs by means of Sheffe method found that the small size schools are significantly different from the medium and large size schools.