แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The effectiveness of self-created role-plays on speaking skill
ประสิทธิภาพของการสอนการใช้ภาษาอังกฤษโดยใช้บทบาทสมมุติที่นักเรียนเป็นผู้คิดค้นขึ้นเองที่มีผลต่อทักษะการพูด

keyword: English Language Study and teaching Foreign Speakers
; English Language Spoken English Study and teaching
Abstract: The purpose of this study was to investigate whether self-created dialogues of role-plays were helpful in promoting the learning of expressions. The subjects of the study were 12 Math-Science program students studying in Mattayomsuksa 6 in the first semester of academic year 2002 at Kanthalakwittaya School, Kanthalak District, Sisaket Province. The instruments used to collect data were pre-and post- speaking tests which focused on evaluating fluency, accuracy and context-appropriateness of the use of expressions having been studied.The results of the study were as follows:1. The self-created dialogues of role-plays could promote fluency at the significant level 0.05. 2. The self-created dialogues of role-plays could promote appropriate use of expressions at the significant level of 0.01.3. The self-created dialogues of role-plays could not promote grammatical accuracy of expressions.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการใช้ภาษาโดยใช้บทบาทสมมุติที่นักเรียนเป็นผู้คิดขึ้นเองที่มีต่อการเรียนรู้การใช้ expressionกลุ่มประชากรตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 12 คน โดยมีแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนที่วัด ความแคล่วคล่อง ความถูกต้อง และความเหมาะสมของภาษาตามสถานการณ์ (fluency, accuracy and context-appropriateness of the use of expressions) ที่ได้เรียนมาแล้วเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลผลของการศึกษาพบว่า1. บทบาทสมมุติที่นักเรียนเป็นผู้คิดขึ้นเองช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาพูดได้อย่างแคล่วคล่องโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.052. บทบาทสมมุติที่นักเรียนเป็นผู้คิดขึ้นเอง ช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาพูดได้อย่างเหมาะสม ตามสถานการณ์โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.013. บทบาทสมมุติที่นักเรียนเป็นผู้คิดขึ้นเองไม่ช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาพูดได้อย่างถูกต้อง ตามหลักไวยากรณ์
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
Address: อุบลราชธานี (Ubon Ratchathani)
Role: คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
Created: 2547
Modified: 2562-11-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
©copyrights มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Poottaporn Rattanawan.pdf 4.5 MB25 2025-09-08 13:47:35
ใช้เวลา
0.030474 วินาที

Poottaporn Rattanawan
Title Contributor Type
สิรินทร์ทิพย์ บุญมี
Title Creator Type and Date Create
The effectiveness of self-created role-plays on speaking skill
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
สิรินทร์ทิพย์ บุญมี
Poottaporn Rattanawon
;วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,083
รวม 2,084 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 10,579 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 10,591 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101