Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาของปริมาณคิวรถบรรทุกที่จอดรออยู่หน้าโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อรอการขนถ่ายขี้เถ้าถ่านหิน โดยความเป็นมาของปัญหาเกิดจากการที่ทางโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าต้องการขยายกำลังการผลิตโดยสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณขี้เถ้าถ่านหินที่เกิดขึ้นและจำนวนรถบรรทุกที่ต้องจอดรออยู่หน้าโรงงานต้องมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วยและอาจทำให้เกิดปัญหาการจราจรกับบริษัทที่อยู่ใกล้เคียงผู้วิจัยจึงได้นำปัญหานี้มาศึกษาและหาวิธีการในการบริหารจัดการกับคิวรถบรรทุกให้เกิดความเหมาะสมโดยใช้โปรแกรม Area มาช่วยในการสร้างแบบจำลองสถานการณ์และทำการทดลองสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งสี่สถานการณ์ ตามที่ทางบริษัทจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแล้วดูผลที่เกิดขึ้นว่าเหมาะสมหรือไม่ พร้อมกับเปรียบเทียบผลที่จะกิดขึ้นในอนาคตถ้ามีการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งโรง เพื่อให้สามารถปรับปรุงระบบการลำเลียงขี้เถ้าถ่านหินให้มีประสิทธิภาพและสามารถรองรับความต้องการในการลำเลียงขี้เถ้าถ่านหินในช่วงเวลาปกติและช่วงเวบาที่มีประมาณมากได้ผลการวิจัยพบว่า การเปรียบเทียบระหว่างการเพิ่มจำนวน Dock และการเพิ่มอัตราการไหลของขี้เถ้านั้น การเพิ่มอัตราการไหลสามารถลดจำนวนรถบรรทุกที่จอดรถอยู่หน้าโรงงานโดยเฉลี่ยได้มากกว่าการเพิ่มจำนวน Dock อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยที่การเพิ่มอัตราการไหลทำให้จำนวนรถบรรทุกที่จอดอยู่หน้าโรงงานใกล้เคียงกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยที่สถานการณ์ปัจจุบันมีปริมาณคิวรถบรรทุกที่รอหน้าโรงงาน 0.9 คันและเมื่อสร้างโรงงานไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 โรงโดยเพิ่มอัตราการไหลของขี้เถ้าถ่านหินแล้วจะทำให้ปริมาณคิวรถบรรทุกที่รอหน้าโรงงานจะมีประมาณ 0.8 คัน
Abstract:
The purpose of this study was to investigate the problems relating to the numbers of truck queuing for being loaded with fly ash in front of a power plant. The problems arose from the fact that the power plant was expending its production by building one more power plant. This resulted not only in the increasing amount of fly ash and the numbers of truck, but also the traffic congestion, causing difficulties for the nearby companies.To solve the existing problem, the program called Arena simulation was introduced to create four simulation scenarios and was used to analyze the feasibility. Also, the Arena program was employed to compare and anticipate what will happen if another power plant is built. Using this program, the research aimed to improve the effectiveness of fly ash unloading system and to accoummodate the need relating to the unloading fly ash process both in regular period and when there is increasing amount of fly ash.The result was revealed that the increase of fly ash flowing rate was far more effective in decreasing the numbers of truck queuing in front of the power plant than the increase of additional docks. Specically, the increase of fly ash flowing rate could reduce the current numbers of truck from 0.9 to 0.8 trucks.