แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยทางจิตลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Personal Psychological Factors and Social Factors Related to Self -Directed Learning of Suan Dusit Rajabhat University Students


ThaSH: การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
ThaSH: การเรียนรู้ -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตลักษณะ ส่วนบุคคล ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง การรับรู้ ความสามารถของตน และปัจจัยทางสังคม ได้แก่ บรรยากาศการเรียนการสอน สัมพันธภาพ ระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ สัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับเพื่อนกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำนายการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และ 3) เพื่อเปรียบเทียบการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจำแนกตามคณะที่ศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ปีการศึกษา 2551 จาก 4 คณะ จำนวน 450 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐานครั้งนี้ ได้แก่ สถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) สถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรทีละขั้น (Stepwise Multiple Regression Analysis) และใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One way ANOVA) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยทางจิตลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเอง และการรับรู้ความสามารถของตนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ บรรยากาศการเรียนการสอน สัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับ อาจารย์ และ สัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับเพื่อนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัจจัยทางจิตลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเอง การรับรู้ความสามารถของตน และ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ บรรยากาศการเรียนการสอน และสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับอาจารย์สามารถร่วมกันทำนายการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองได้ ร้อยละ 59.5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตในแต่ละคณะที่ศึกษามีการเรียนรู้ด้วยการ นำตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ The objectives of this research were 1) to study the relationships between personal psychological factors (i.e., achievement motivation, attitude toward self -directed learning, and self efficacy) and social factors (i.e., learning environment, relationship between teachers and students, and relationship between students and friends). 2) to investigate the predictive factors of self - directed learning and 3) to compare students’ self -directed learning classified by faculty. The samples consisted of 450 undergraduate students at Suan Dusit Rajabhat University from 4 faculties during the 2008 academic year. Those students were selected via two- stage random sampling. The data were collected by questionnaires. Statistical Methods that used to analyze data were Pearson Product Moment Correlation Coefficient, Stepwise Multiple regression analysis and One –Way ANOVA. The results of this research were as follows : 1. The personal psychological factors were achievement motivation, attitude toward self - directed learning and self efficacy had positive correlation to students’ self -directed learning with statistical significance at the .01 level. 2. The social factors were learning environment, relationship between teachers and students, and relationship between students and friends had positive correlation to students’ self - directed learning with statistical significance at the .01 level. 3. The personal psychological factors, such as achievement motivation, attitude toward self -directed learning, self efficacy and social factors, such as learning environment, relationshipbetween teachers and students, all together were the co-predictors of students’ self -directed learning that could be predictable 59.5 of percentage with statistical significance at the .01 level. 4. No significantly statistical difference was found on students’ self -directed learning scores among different faculties.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Modified: 2554-12-09
Created: 2552
Issued: 2554-12-08
งานวิจัย/Research report
application/pdf
วจ LC1047.T5 \b จ482 ง6 2552
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 87.73 KB164 2025-09-13 18:50:40
2 Abstract.pdf 84.49 KB193 2025-09-15 19:52:43
3 Acknowledgement.pdf 77.58 KB120 2025-09-15 19:52:56
4 Table of contents.pdf 88.66 KB117 2025-09-15 19:53:04
5 Chapter 1.pdf 150.63 KB330 2024-11-29 09:36:26
6 Chapter 2.pdf 190.41 KB404 2025-09-30 13:51:37
7 Chapter 3.pdf 159.59 KB197 2025-09-30 13:52:15
8 Chapter 4.pdf 146.85 KB172 2024-11-29 09:38:59
9 Chapter 5.pdf 171.21 KB166 2024-11-29 09:39:15
10 References.pdf 137.12 KB180 2024-11-29 09:39:37
11 Appendix.pdf 165.49 KB210 2024-11-29 09:40:00
ใช้เวลา
0.039041 วินาที

จินตนา ตันสุวรรณนนท์
Title Contributor Type
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อการพัฒนาชุมชน
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จินตนา ตันสุวรรณนนท์

งานวิจัย/Research report
ปัจจัยทางจิตลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จินตนา ตันสุวรรณนนท์;ปิยะนุช เพียรรัตน์พิมล

งานวิจัย/Research report
ผลการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จินตนา ตันสุวรรณนนท์

บทความ/Article
ปัจจัยทางจิตลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จินตนา ตันสุวรรณนนท์;ปิยะนุช เพียรรัตน์พิมล
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
ความสัมพันธ์ระหว่างการรู้เท่าทันสื่อโฆษณากับพฤติกรรมบริโภคของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จินตนา ตันสุวรรณนนท์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตของสหกรณ์การเกษตรในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
กัญญรัตน์ ซ้ายพัฒน์;จินตนา ตันสุวรรณนนท์

บทความ/Article
ปัจจัยที่มีผลต่อการขาดความรับผิดชอบทางจริยธรรมของนักหนังสือพิมพ์ในมุมมองของนักหนังสือพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จินตนา ตันสุวรรณนนท์
ดวงกมล ชาติประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปิยะนุช เพียรรัตน์พิมล
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,600
รวม 3,600 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 74,763 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
รวม 74,824 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124