Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา เขตที่ 1 กรุงเทพมหานคร จำแนกตามภูมิหลังของครู กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษาเขตที่ 1 กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2549 จำนวน 252 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล มีค่าความเชื่อมั่นตามวิธีการของครอนบาคเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษา เขตที่ 1 กรุงเทพมหานคร ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 252 คน ส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ร้อยละ 41.67 มีประสบการณ์ การทำงานในระดับอนุบาล ต่ำกว่า 2 ปี ร้อยละ 35.32 ระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 78.97 และมีประสบการณ์ในการทำวิจัยในชั้นเรียน 1-2 เรื่อง ร้อยละ 81.75
2. การทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษา เขตที่ 1 กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติมากด้านปัจจัยที่ส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านการนำ
ผลการวิจัยไปใช้ ด้านการวางแผนการทำวิจัยในชั้นเรียน และด้านกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูโรงเรียนอนุบาลเอกชน ที่มีอายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำวิจัยในชั้นเรียนต่างกัน มีการทำวิจัยในชั้นเรียนในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนครูโรงเรียนอนุบาลเอกชนที่มีประสบการณ์การทำงานในระดับอนุบาลต่างกัน มีการทำวิจัยในชั้นเรียนในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study and to compare the operation of classroom research done by private kindergarten school teachers in Bangkok Educational Service Area 1, classified by teachers background. The sample group consisted of 252 private kindergarten school teachers in Bangkok Educational Service Area 1, academic year 2007. A questionnaire with the reliability of .98 was used for data collection. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, and Scheffe matched pair comparison.
The research found that :
1. Out of the 252 private kindergarten school teachers in the sample group, most of them or 41.67% were under 30 years of age, while 35.32% had less than 2 years of work experience in kindergarten level, and 78.97% had Bachelor's degree. Eighty one point seven five percent of those teachers had 1-2 classroom research done.
2. As a whole, the operation of classroom research done by private kindergarten school teachers in Bangkok Educational Service Area 1 was at high level. When considering by aspects, it was found that the aspect of factors supporting classroom research came first. It was followed by the aspects of implementation of
research outcome, classroom research planning, and classroom research process respectively.
3. The hypothesis testing found that, private kindergarten school teachers with different age, educational level, and classroom research experience, as a whole, showed different opinions on the operation of classroom research at statistical significance of .001. Private kindergarten school teachers with different experience in working for kindergarten schools, as a whole, had similar opinions on the operation of classroom research.