แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
Teachers’ Needs for Self-Development in the Knowledge Standards of Teaching Professional Standards in Schools for the Deaf, under Bureau of Special Education Administration

keyword: การพัฒนาตนเอง
; มาตรฐานความรู้
; มาตรฐานวิชาชีพครู
; ครูโรงเรียนโสตศึกษา
; สังกัดสำนักบริหารงาน
; การศึกษาพิเศษ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของครู โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจจากตัวอย่างที่เป็นครู จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นด้านความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ ผลการศึกษา พบว่า 1) ครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 77.96 อายุ 31 – 35 ปี ร้อยละ 29.80 การศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 82.85 ไม่มีวุฒิทางการศึกษาพิเศษ ร้อยละ 51.84 เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ร้อยละ 96.33 ประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินเป็นเวลา 6 – 10 ปี ร้อยละ 40.41 2) ความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในภาพรวมมีระดับ ความต้องการมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความต้องการมากทุกด้าน โดยมี ความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้ เป็นอันดับที่ 1 รองลงมาด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ด้านการวิจัยทางการศึกษา ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ด้านความเป็นครู ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ด้านจิตวิทยาสำหรับครู ด้านการพัฒนาหลักสูตร และ ด้านการบริหารจัดการในห้องเรียน ตามลำดับ 3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา วุฒิทางการศึกษาพิเศษ การอบรมเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินต่างกัน มีความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียน โสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน The study “Teachers’ Needs for Self - Development in the Knowledge Standards of Teaching Professional Standards in Schools for the Deaf, under Bureau of Special Education Administration” aimed to study and to compare the needs of teachers for self-development in the knowledge standards of teaching professional standards in schools for the deaf, under Bureau of Special Education Administration. It was classified by teachers’ general information. As a survey research, the study was conducted among a sample group of 245 teachers. The instrument use for data collection was a questionnaire, developed by the researcher, with the reliability of .98. The instrument used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, and Scheffe’ matched pair comparison. The research found that: 1. Most of the teachers in the sample group or 77.96% were female, while 29.8% were between 31-35 years of age, and 82.85% had Bachelor's degree. In all, 51.84% of those teachers had no degrees in special education. However, 96.33% were trained in educational administration for hearing-impaired children, and 40.41% had been experienced in teaching hearing-impaired children for 6-10 years. 2. As a whole, the needs of teachers for self-development in the knowledge standards of teaching professional standards in schools for the deaf, under Bureau of Special Education Administration were at high level. When considering by aspects, it was found that the needs were at high level on all aspects. The needs on the aspect of instructional management came first, followed by the aspects of evaluation/assessment, educational research, educational innovation & technology, pedagogy, language & technology for teachers, psychology for teachers, program development, and classroom management respectively. 3. The hypothesis testing found that teachers with different gender, age, educational level, special education background, training experience in educational administration for hearing-impaired children, and experience in teaching hearing-impaired children, as a whole did not differ in the needs for self-development in the knowledge standards of teaching professional standards in schools for the deaf, under Bureau of Special Education Administration.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2553-09-12
Issued: 2553-09-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 207.41 KB233 2025-02-01 23:31:20
2 Abstract.pdf 246.09 KB277 2024-07-18 09:52:08
3 Acknowledgement.pdf 221.94 KB161 2023-05-07 13:26:08
4 Table of contents.pdf 272.15 KB160 2023-05-07 13:26:15
5 Chapter 1.pdf 401.04 KB316 2025-02-01 23:31:11
6 Chapter 2.pdf 1.09 MB444 2025-02-01 23:31:53
7 Chapter 3.pdf 769.43 KB230 2023-05-07 13:26:41
8 Chapter 4.pdf 473.6 KB263 2023-05-07 13:26:50
9 References.pdf 290.27 KB255 2023-05-07 13:27:01
10 Appendix.pdf 812.4 KB266 2023-05-07 13:27:13
11 Author.pdf 220.67 KB168 2023-05-07 13:27:26
ใช้เวลา
0.040336 วินาที

มลิวัลย์ ธรรมแสง
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาความคิดเห็นของครูและผู้บริหารที่มีต่อการปฏิบัติงานการศึกษาพิเศษโรงเรียนเรียนร่วมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
วสันต์ สืบสุทธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการสูญเสียการได้ยินของคนไข้ผู้ใหญ่ในโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
บัญญัติ ทองเกื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาทางการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
มานพ เทพบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน สะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
เนตรนภิส ปาสาบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการพัฒนาตนเองด้านมาตรฐานความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
ปทิตตา การสมโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจการออกเสียงของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
วันวิสา ศรีช่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองใช้ไมโครคอมพิวเตอร์สอนซ่อมเสริมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผดุง อารยะวิญญู;บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์;มลิวัลย์ ธรรมแสง
วิรัช กล้าหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้เสียงวรรณยุกต์ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโดยการใช้ท่าแนะคำพูดกับการอ่านริมฝีปาก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ศรียา นิยมธรรม;บุษกร เพชรวิวรรธน์;มลิวัลย์ ธรรมแสง
สุวิมล อุดมพิริยะศักย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดพฤติกรรมซ้ำ ๆ ของเด็กออทิสติกโดยการออกกำลังกายแบบมีโครงสร้างทางสายตา โดยวิธีการ TEACCH
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มลิวัลย์ ธรรมแสง
ชลธิชา สุดาลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒาโปรแกรมการบำบัดการพูดโดยใช้การฟังสำหรับเด็กหูหนวกก่อนมีภาษาพูดที่ใช้เครื่องประสาทหูเทียม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผดุง อารยะวิญญู.;ไพฑูรย์ โพธิสาร.;มลิวัลย์ ธรรมแสง.
ปริญญา หลวงพิทักษ์ชุมพล.
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานการวิจัยเรื่องความสามารถในการจำแนกเสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยของเด็กหูหนวกโดยใช้ท่าแนะคำพูด
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มลิวัลย์ ธรรมแสง.
ประจิตต์ อภินัยนุรักต์.
มลิวัลย์ ธรรมแสง.
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 26
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,776
รวม 1,802 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 89,632 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 922 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 185 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 37 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 90,792 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46