Abstract:
การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภค ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และศาสนา
โดยใช้วิธีการศึกษาคือ ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่ซื้ออาหารท้องถิ่นในตลาดเทศบาลเมืองพังงา จำนวน 283 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณา การคำนวณหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าไคแสควร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 160 คน คิดเป็นร้อยละ 56.50 มีอายุ 26-35 ปี จำนวน 81 คน คดเป็นร้อยละ 28.60 ระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 74 คน คิดเป็นร้อยละ 26.10 อาชีพข้าราชการ จำนวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 19.80 นับถือศาสนาพุทธ จำนวน 250 คน คิดเป็นร้อยละ 88.30
2. พฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ส่วนใหญ่สถานที่เลือกซื้ออาหารท้องถิ่นเป็นประจำคือ ตลาดสด วัตถุประสงค์ในการซื้ออาหารท้องถิ่นในแต่ละครั้งคือ ซื้อเพื่อบริโภคในชีวิตประจำวัน ลักษณะการซื้ออาหาร
ท้องถิ่น คือ เลือกซื้อตามร้านขายทั่วไป ปกติแล้วเลือกซื้ออาหารท้องถิ่น คือ ขนมจีนน้ำยา ปัจจัยในการเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ เพราะ รสชาติอาหาร เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ คือ ความคุ้มค่า เลือกซื้ออาหารท้องถิ่นประมาณ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ปกติเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นครั้งละ 2 อย่าง แหล่งข้อมูลข่าวสารที่ทำให้เลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ คือ เพื่อนและคนใกล้ชิดแนะนำ มาซื้ออาหารท้องถิ่นมักจะมาคนเดียว ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารท้องถิ่น คือ ตัวเอง ชอบซื้อสินค้าจากพนักงานขายที่มีมนุษย์สัมพันธ์ พูดจาไพเราะ สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส สิ่งที่คาดหวังจากการซื้ออาหารท้องถิ่นในแต่ละครั้ง คือ ได้อาหารสดใหม่ และต้องการให้สถานที่จำหน่ายอาหารท้องถิ่นมีจุดขายทางด้านรสชาติอร่อยมากที่สุด
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นในด้าน ท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นบ่อยแค่ไหนในหนึ่งสัปดาห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกันมีพฤติกรรมในการบริโภคอาหารท้องถิ่นในด้าน วัตถุประสงค์ในการซื้ออาหารท้องถิ่นของท่านในแต่ละครั้ง เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ ของท่านท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นบ่อยแค่ไหนในหนึ่งสัปดาห์ เวลาท่านมาซื้ออาหารท้องถิ่นมักจะมากับใคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมในการบริโภคอาหารท้องถิ่นในด้าน อะไรเป็นปัจจัยในการเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ แหล่งข้อมูลข่าวสารใดที่ทำให้ท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ ท่านต้องการให้สถานที่จำหน่ายอาหารท้องถิ่นมีจุดขายทางด้านใดมากที่สุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้บริโภคที่มีอาชีพต่างกันมีพฤติกรรมในการบริโภคอาหารท้องถิ่นในด้าน วัตถุประสงค์ในการซื้ออาหารท้องถิ่นของท่านในแต่ละครั้ง แหล่งข้อมูลข่าวสารใดที่ทำให้ท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ เวลาท่านมาซื้ออาหารท้องถิ่นมักจะมากับใคร ใครเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นของท่าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้บริโภคที่นับถือศาสนาต่างกัน มีพฤติกรรมในการบริโภคอาหารท้องถิ่นในด้าน วัตถุประสงค์ในการซื้ออาหารท้องถิ่นของท่านในแต่ละครั้ง ปกติแล้วท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นอะไรมากที่สุด แหล่งข้อมูลข่าวสารใดที่ทำให้ท่านเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นนั้นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
The study of Local foods consuming behaviors of consumers in Phang-nga municipal area  had purposed to study and compared Local foods consuming behaviors of consumers in Phang-nga municipal area classified the characteristic in terms of the gender , age , education level , occupation and religion.
This study was carried out by surveying on 283 samplers of consumers living in Phang-nga municipal area . The instrument of data collection are interviewing through out the questionnaires . Data were analyzed by using percentage and Chi-square.
The result of surveying showed that :
1. The number of 160 women on the percentage about 56.50 were the most of consumer samplers who response the questionnaires. The most age level of them was between 26-35 years old in the number of 81 persons on the percentage of 28.60 . The most consumer samplers educated in Bachelor degree level in the number of 74 persons on the percentage of 26.10 . From interviewing
about the occupation of consumer samplers, it was found that 56 persons or about 19.80 % of all were official and were Buddhists 250 persons or about 88.30% of all.
2. From replying questionnaires , it was found that Local foods Consuming Behaviors of Consumers in Phang-nga municipal area , majority always to bought at shop in the market and their buying objectives were daily consume. They bought fermented rice vermicelli with fish curry mostly , the factor of decision was taste , the reasons why the consumers decided to consume Local foods showed the customer value . The consumers mostly bought Local foods 2 time/week and bought 2 things/ time. They had received information from friends . They bought by themselves , preferred friendly,polite and smiling buyer . The expectation in Local foods consuming was fresh foods and focused on the taste.
3. From the hypothesis testing relating to Local foods Consuming Behaviors of Consumers in Phang-nga municipal area identified by the personal characteristic determinate that the consumers with the different characteristic in term of gender had different Local foods consuming behaviors in the significant at .05 in regard to average consuming per week . The consumers with the different characteristic in term of age had different Local foods consuming behaviors in the significant at .05 in regard to buying objectives , the reasons why the consumers decided to consume Local foods , average consuming per week . The consumers with the different characteristic in term of education level had different Local foods consuming behaviors in the significant at .05 in regard to the factor of decision , resource of information and The expectation of place . The consumers with the different characteristic in term of occupation had different Local foods consuming behaviors in the significant at .05 in regard to buying objectives , resource of information and who participates in the buying . The consumers with the different characteristic in term of religion had different Local foods consuming behaviors in the significant at .05 in regard to buying objectives , what does the consumer buy and
resource of information .