Abstract:
การศึกษา เรื่องปัจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองพังงา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองพังงา จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลของประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 378 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ คือ สถิติเชิงพรรณนา การคำนวณหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตาม ระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่ม โดยใช้ ค่าทางสถิติ ได้แก่ t-test และมากกว่า 2 กลุ่มด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ได้แก่ F-test กำหนดนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ถ้าพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทดสอบรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศชายจำนวน 222 คน คิดเป็นร้อยละ 58.70 อายุ 36 - 45 ปี จำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 36.00 ระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 123 คน คิดเป็นร้อยละ 32.50 อาชีพธุรกิจส่วนตัว 112 คน คิดเป็นร้อยละ 29.60 รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท จำนวน 103 คน คิดเป็นร้อยละ 27.20
2) ปัจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองพังงา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยการตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นอันดับแรก
รองลงมา คือ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า โดยภาพรวม ผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านอายุ ด้านระดับการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านรายได้ มีปจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร ในเขตเทศบาลเมืองพังงา ไม่แตกต่างกัน สำหรับด้านเพศ มีปัจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร ในเขตเทศบาลเมืองพังงา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 The purpose of this research is to study and compare the factor to make the decision to buy a Town house by people in Phang-nga municitality area. The study is divided by personal attribute of people by study and survey from the sampling who is people in in Phang-nga municitality area. The tool of this research is the questionnaire with the number of sampling of 378 people. In this research, the statistic method is applied by the percentile, mean, standard deviation, t-test, f-test including Sheffes pair comparison with significant different statistic level of .05.
The results are that
1) The most sampling people is male which is 222 people as 58.70%, a range of age between 36-45 years as 136 people or 36.00%, bachelor degree as 123 people or 32.50%, private business as 112 people or 29.60% and salary less 15,000 Bath/month as 103 people or 27.20%.
2) The factor of decision making to buy a Town house by people in Phang-nga municitality area as the overall is affected the most. The most affective factor that affected the peoples decision is a product. The second and the rest factor are a distribution channel, price and sale promotion respectively.
3) The result of hypothesis indicated that people who are different in age, education, occupation and income having the same factor in making decision for buying a Town house in Phang-nga municitality area. However, the people who are different in gender having the significant different of statistic at level .05.