แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาในประเทศไทย
A Management Model for Primary Bilingual Schools in Thailand

keyword: โรงเรียน การบริหารการจัดการ
; การจัดการโรงเรียน
; โรงเรียนสองระดับ
; ระดับประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประยุกต์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาในประเทศไทยตามโครงการที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงผสมผสาน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนชาวไทยและชาวต่างชาติ และผู้ปกครองนักเรียนของ 30 โรงเรียน การศึกษาและสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับโรงเรียนนำร่องที่เปิดสอนโครงการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนจำนวน 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนสารสาสน์เอกตราและโรงเรียนอุดมศึกษา และใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนระบบสองภาษาที่เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ที่เปิดสอนในปี พ.ศ.2539 – 2544 จำนวน 27 โรงเรียน สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาในประเทศไทย ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 39 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) นโยบาย วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ 2) ผู้บริหารโรงเรียน 3) งบประมาณและการเงิน 4) วิชาการและการจัดการเรียนการสอน 5) ครูผู้สอนชาวไทยและชาวต่างชาติ และ 6) ผู้ปกครองนักเรียน รูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาที่เหมาะสมของประเทศไทย สำหรับโครงการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนเป็นแบบเพิ่มภาษาที่สอง (Additive Bilingual Education) ที่เน้นการเพิ่มภาษาที่สองให้กับผู้เรียน ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาภาษาที่หนึ่งของผู้เรียนไว้ โดยมีการจัดการศึกษาแบบซึมซาบ (Immersion Bilingual Education) ที่มีการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษแบบคู่ขนานในอัตราส่วนที่เท่ากันหรือแตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามระดับชั้นเรียนและกลุ่มสาระรายวิชา 8 กลุ่มสาระยกเว้นวิชาภาษาไทย คือ การใช้อัตราส่วนทางภาษาระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย คือ 70:30 หรือ 50:50 ในอัตราส่วนทางภาษาที่คงที่ตลอดหลักสูตร หรือการใช้อัตราส่วนทางภาษาระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย คือ 80:20, 70:30, 60:40 และ 50:50 ตามลำดับ โดยจะเป็นไปตามบริบทและความพร้อมของสถานศึกษา The purpose of this research was to investigate and develop a management model for primary bilingual schools in Thailand adopting the Ministry of Education designated English Program guidance. Data were gathered from school administrators, Thai and foreign teaching staff, and parents of current pupils from 30 primary schools. An in-depth interview was used to collect data from other 3 schools piloting the bilingual program in B.E. 2538, namely Bangkok Christian College, Sarasas Ektra School, and Udomsuksa School. The questionnaire was also distributed to collect data from other 27 bilingual schools offering primary grades 1 – 6 from B.E. 2539 to B.E. 2544 . Descriptive statistics and content analysis were used in data analysis. The research findings revealed that the management model for primary bilingual schools in Thailand comprised 6 components and 39 indicators . They were: 1) policy, vision and strategies; 2) school administrators; 3) finance and budgeting; 4) curriculum and instruction; 5) Thai and foreign teaching staff; and 6) parents. The most suitable management model was “Additive Bilingual Education Model”, which focuses on second language acquisition while maintaining the first language by employing “Immersion Bilingual Education” method, the parallel use of both Thai and English in equal or different proportion depending on the grade level and 8 basic subject groups except Thai language. The instruction was conducted by the use of either 1) the consistent ratio of English to Thai as 70:30 or 50:50 throughout the curriculum; or 2) the flexible ratio of English to Thai as 80:20, 70:30, 60:40 and 50:50 respectively, depending on the school content and readiness.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2553-08-05
Issued: 2553-08-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ดพ LB2822.5 อ696 ร7 2549
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 236.45 KB271 2025-07-27 09:20:25
2 Abstract.pdf 233.96 KB370 2025-07-27 09:23:24
3 Acknowledgement.pdf 221.17 KB185 2025-04-26 09:42:36
4 Table of contents.pdf 264.06 KB229 2025-07-27 09:34:00
5 Chapter 1.pdf 268.42 KB376 2025-07-27 09:46:03
6 Chapter 2.pdf 1.2 MB526 2025-04-26 09:45:15
7 Chapter 3.pdf 298.67 KB374 2025-04-28 13:14:01
8 Chapter 4.pdf 836.16 KB311 2025-04-26 09:46:08
9 Chapter 5.pdf 377.49 KB309 2025-04-26 09:46:23
10 References.pdf 315.89 KB311 2025-04-26 09:46:41
11 Appendix.pdf 2.38 MB332 2025-04-26 09:46:56
12 Author.pdf 252.47 KB197 2025-04-26 09:47:18
ใช้เวลา
0.047519 วินาที

อำไพวรรณ โทณะวณิก
Title Contributor Type
รูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
อำไพวรรณ โทณะวณิก
มานิต บุญประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
มานิต บุญประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการจัดการโรงเรียนระบบสองภาษาระดับประถมศึกษาในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มานิต บุญประเสริฐ
อำไพวรรณ โทณะวณิก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบการใช้ Bloom taxonomy และ Valette & disick taxonomy ในการจำแนกข้อสอบอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของข้อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2529
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มานิต บุญประเสริฐ;ศิริรัตน์ นีละคุปต์;สมถวิล ธนะโสภณ
ศิริกาญจน์ นันทวาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงกับการเคลื่อนที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสอนแบบซิปปา
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
บุญญาพร หลังสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบเครือข่ายแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต;ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต;มานิต บุญประเสริฐ
รัตนาภรณ์ ประวัติวัชรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสอนแบบ Cippa
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
สรรพพร พรหมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คนดีมีัสัจจะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามทฤษฎีพหุปัญญา
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
อุไร บัวภาเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ระบบการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 4 : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านสระบัว
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
กัตติกา ศรีมหาวโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
ปารวี อารียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ เรื่องความรู้พื้นฐานกีฬายูโด วิชายูโดศูนย์กีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
วิรัลพัชร วงศ์ษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรอิสลามศึกษา โรงเรียนทินกรพิทยานุสรณ์
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
อารีย์ อาดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
นนทวัฒน์ อามีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กิจกรรมการอ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 : กรณีศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ;วนิดา พลอยสังวาลย์
ณัฎฐชัชฎา เจนจาฏุุุุพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาเอกชนโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
มหาวิทยาลัยรังสิต
มานิต บุญประเสริฐ
ศิริพันธ์ เกตุไชโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;มานิต บุญประเสริฐ
ประยูร ศรีสัชชนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,382
รวม 1,396 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 64,588 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 38 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 64,668 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46