Abstract:
การศึกษาเรื่องความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้การบริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และเปรียบเทียบระดับความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินดังกล่าว จำแนกตามปัจจัยภูมิหลังด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ประเภทรถโดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำ จำแนกตามปัจจัย ส่วนบุคคลของประชาชน ผู้ที่ใช้การบริการของรถโดยขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำนวนตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประชาชนผู้ใช้บริการตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 57.00มีอายุอยู่ในกลุ่ม 35-54 ปี ร้อยละ 67.25 ครึ่งหนึ่งมีการศึกษาสูงสุดในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถึงประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เกือบครึ่งหนึ่งคือร้อยละ 49.00 มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจและเกินกว่าครึ่งหนึ่งมีรายได้ต่อเดือนเกินกว่า 12,000 บาทขึ้นไป รถโดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำ จะใช้ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ร้อยละ 69.50
2. ความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการมีความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อันดับหนึ่ง คือ ด้านพนักงาน รองลงมาด้านกายภาพ และด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ในภาพรวมประชาชนผู้ใช้บริการที่มีเพศ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน มีความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่แตกต่างกัน แต่ประชาชนผู้ใช้บริการที่มี อายุ อาชีพ และประเภทรถโดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำแตกต่างกัน มีความรู้สึกมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแตกต่างกัน ที่ระดับ 0.01, .001 และ 0.05 ตามลำดับ
The research title The confidence in the life and property safety of the people to using the Bangkok mass transit authority : a case study in Bangkok area aimed to study the confidence level in the life and property safety of the people using the Bangkok mass transit authority and to compare those confidence level classified by the personal background such as gender, age, marital status, educational level, occupation, monthly income, type of regular bus using. The survey research sample group was the users of the Bangkok mass transit authority made 400 respondents in total. The instrument was the questionnaire with the reliability at 0.98. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, pair comparison Scheffes multiple contrasts.
The research found that:
1. The sample group almost was female 57.00 percent, aged 35-54 years old 67.25 percent, half of them had the educational level in secondary school to higher vocational certificate, government enterprise employee 49.00 percent, more than half of them had the monthly income more than 12,000 baht, the regular bus using both non air condition bus and air condition bus 69.50 percent.
2. The confidence in the life and property safety of the people using the Bangkok mass transit authority in the overview was in moderate level. Considering each
aspect, it was found that the confidence in the life and property safety of the bus users in the first priority was the staff aspect after that the physical aspect and finally the legal conforming aspect.
3. The hypothesis testing found that in overall the bus users with different gender, marital status, education level, monthly income had the confidence in the life and property safety aspect not differently. But the bus users with different age, occupation, and type of regular bus using had the confidence in the life and property safety differently at statistic significant 0.01, 0.001 and 0.05 respectively.