แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการคิดและการตัดสินใจ
A Computer-Assisted Instruction Program on the Topics of Logic


keyword: คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
; แบบเรียนคอมพิวเตอร์
; สื่อการสอน
; การสอนด้วยสื่อ
ThaSH: คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ThaSH: การคิดและการตัดสินใจ
ThaSH: ตรรศาสตร์และการให้เหตุผล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา การคิดและการตัดสินใจ เรื่อง “ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล” และ “การใช้ข้อมูลและข่าวสารเพื่อ การตัดสินใจ” สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนดุสิต ภาคปกติ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการคิดและการตัดสินใจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 ศูนย์ลุมพินี จำนวน 263 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ แบบทดสอบก่อนเรียน (Pretest) แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การคิดและการตัดสินใจ เรื่อง “ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล” และ “การใช้ข้อมูลและข่าวสารเพื่อ การตัดสินใจ” วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ SIA (Simple Items Analysis) และ โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทดสอบความแตกต่าง ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการคิดและการ ตัดสินใจ เรื่อง “ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล” มีค่าเท่ากับ 82.83/86.67 และ “การใช้ข้อมูลและ ข่าวสารเพื่อการตัดสินใจ” มีค่าเท่ากับ 84.00/85.11 ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการคิดและ การตัดสินใจ เรื่อง “ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล” พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของ กลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.24 และ 13.09 ตามลำดับ ขณะที่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา การคิดและการตัดสินใจ เรื่อง “การใช้ข้อมูลและข่าวสารเพื่อการตัดสินใจ” พบว่า คะแนนทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.07 และ 12.76 ตามลำดับ 3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา การคิดและการตัดสินใจ เรื่อง “ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล” และ “การใช้ข้อมูลและข่าวสารเพื่อ การตัดสินใจ” อยู่ในระดับมาก ( X = 3.94) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ลำดับแรก คือ ด้านเนื้อหาและ การเรียนรู้ต่อบทเรียน ( X = 3.95) รองลงมา คือ ด้านสุนทรียภาพ ( X = 3.92) The purpose of this research was to develop a computer-assisted program on the topics of Logic and Reasoning, and Utilization of Information for Decision making, in the Course: Thinking and Decision making. The research sample consisted of 263 students of Suan Dusit Rajabhat University who enrolled in the Course: Thinking and Decision Making in the second semester of the 2004 academic year at Lumpini Off- Campus Education Center. Research instruments included an achievement test for pre- testing and post-testing, the computer-assisted program on the two topics, and a questionnaire to assess student’s satisfaction with the computer-assisted instruction program. The Simple Items Analysis (SIA) Program was employed to analyze and assess test items, while the Statistical Program was employed for analysis to assess the efficiency of the computer-assisted instruction program, test the difference of learning achievements, and assess the student’s satisfaction with the computer-assisted instruction program. Research findings were as follows: 1. The efficiency of the computer-assisted instruction program on the topic of Logic and Reasoning was 82.83/86.67, and that of the program on the topic of Utilization of Information for Decision Making was 84.00/85.11, both of which met the set efficiency criterion of 80/80. 2. Regarding student’s learning achievement; it was found that students’ pre-test and post-test scores on the topic of Logic and Reasoning were significantly different at the .05 level with the means of 11.24 and 13.09 respectively; while students’ pre-test and post-test scores on the topic of Utilization of Information for Decision Making were also significantly different at the .05 level with the means of 11.07 and 12.76 respectively, indicating that the computer-assisted instruction program on the two topics enabled students to achieve significant increases in their learning achievement. 3. Regarding student’s satisfaction with the computer-assisted program on the two topics, it was found that students’ satisfaction with the lessons was at the high level (rating mean = 3.94). When considered by item, it was found that the item receiving the highest rating mean for satisfaction was that on learning form the lesson (rating mean = 3.95), followed by that on aesthetics aspect (rating mean = 3.92).
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Modified: 2552-06-29
Issued: 2551-09-15
งานวิจัย/Research report
application/pdf
ISBN: 9789742238599
CallNumber: วจ LB1028.5 จ317 ง6 2549
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 199.49 KB379 2025-01-31 11:03:52
2 Abstract.pdf 222.17 KB305 2025-01-31 11:04:16
3 Acknowledgement.pdf 211.43 KB239 2025-01-31 11:04:23
4 Chapter 1.pdf 259.32 KB401 2025-06-29 12:28:42
5 Chapter 2.pdf 585.62 KB435 2025-06-29 15:40:56
6 Chapter 3.pdf 293.6 KB343 2025-01-31 11:05:04
7 Chapter 4.pdf 336.38 KB271 2025-01-31 11:05:13
8 Chapter 5.pdf 286.18 KB304 2025-01-31 11:05:19
9 References.pdf 284.67 KB316 2025-06-29 15:41:20
10 Appendix.pdf 1.17 MB323 2025-01-31 11:03:27
ใช้เวลา
0.061246 วินาที

จารินี ศานติจรรยาพร
Title Contributor Type
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการคิดและการตัดสินใจ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จารินี ศานติจรรยาพร;พัชรีพรรณ ลือวณิชย์พันธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
พัชรีพรรณ ลือวณิชย์พันธ์
Title Contributor Type
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการคิดและการตัดสินใจ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
จารินี ศานติจรรยาพร;พัชรีพรรณ ลือวณิชย์พันธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 25
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,634
รวม 2,659 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 109,118 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 184 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 159 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 92 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 109,578 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104