Abstract:
การศึกษาเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพ มหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้ อาชีพ โดยเก็บข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างประชากร จำนวน 400 คน
ผลการศึกษา พบว่า
1) คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21 - 30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 20,000.-บาท
2) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยจะเลือกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ยี่ห้อ Acer (เอเซอร์) โดยมีความประสงค์ที่จะซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ดูรายละเอียดจากโบว์ชัวร์ ราคาที่เหมาะสมที่จะเลือกซื้อ คือ ประมาณ 30,001 - 40,000.-บาท ชำระเป็นเงินสด ผู้บริโภคจะซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเมื่อมีความจำเป็นจะต้องใช้ประโยชน์ เช่น เพื่อการทำงาน ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วยตนเอง และจะเลือกซื้อที่ร้านขายคอมพิวเตอร์
3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกัน มีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแตกต่างกันในด้านเหตุผลในการเลือกซื้อ บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแตกต่างกันในด้านเหตุผลในการเลือกซื้อ บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อ วิธีการชำระเงิน ผู้บริโภคที่มีการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแตกต่างกัน ในด้านเหตุผลในการเลือกซื้อ สถานที่ซื้อ ผู้บริโภคที่มีอาชีพต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแตกต่างกันในด้านงบประมาณ เหตุผลในการเลือกซื้อ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อ และผู้บริโภคที่มีรายได้ต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแตกต่างกันใ นด้านงบประมาณ เหตุผลในการเลือกซื้อ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of the study of usage behavior and factors influencing the purchasing on Computer note book in Bangkok are to study and to compare about the computer note book purchasing behavior of the consumers in Bangkok by surveying from 400 samplers of population classified by the gender, age, education, personal income, and occupation through data collection, interviewing and questionnaires with the random sampling method.
The study showed that
1) The characteristic of most samplers was women with the age between 21 - 30 years old, the education level was in the Bachelor degree and they were private company officers and the personal income was less than 20,000.- Baht
2) Acer is the most popular brand of Computer Note Book chosen by most samplers who obtained information from the Brochure. The reasonable price of Computer Note Book in their idea was between 30,001 - 40,000 Baht and it must be paid in cash. The consumers will decide to buy the Computer Note Book when they need to use for working and the purchasing power will be decided by themselves and purchased from the computer store.
3) From the hypothesis testing, it was found that the consumers in different gender had a different purchasing behavior in term of purchasing reason, influencing person, and cause of purchasing decision. In the meantime, the consumer with different age. Also had a different purchasing behavior in them of purchasing reason, influencing person, cause of purchasing decision and methods of payment. However the consumer with different education level will have a different purchasing behavior in term of purchasing reason and place of purchase. By the way, the consumer with different purchasing behavior in term of purchasing budget, purchasing reason and cause of purchasing decision. Finally the different - income consumer will have a different purchasing behavior in term of purchasing budget, purchasing reason and cause of purchasing decision. The significant level for this testing is at .05.