Abstract:
การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของ ลูกค้าต่อการให้บริการด้านการทำธุรกรรมของฝ่ายสินเชื่อธนาคารออมสิน สาขาศรีย่าน จำแนกตามสถานภาพของผู้ใช้บริการ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น 0.93 เก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าที่มาใช้บริการด้านการทำธุรกรรมของฝ่ายสินเชื่อธนาคารออมสิน สาขาศรีย่าน จำนวน 330 คน และผลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 55.15 อายุ 21  40 ปี ร้อยละ 33.04 ระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 40.00 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 บาทขึ้นไป ร้อยละ 60.91 อาชีพรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 41.21
2) ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการด้านการทำธุรกรรมของฝ่ายสินเชื่อธนาคารออมสิน สาขาศรีย่านในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจระดับมากที่สุดด้านบุคลากรผู้ใช้บริการเป็นอันดับที่ 1 รองลงมาด้านรวดเร็วเป็นอันดับที่ 2 ลูกค้าที่ความพึงพอใจระดับมากด้านกระบวนการบริการ ด้านข้อมูลและประชาสัมพันธ์ ด้านเอกสาร และด้านสถานที่บริการตามลำดับ
3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้ใช้บริการเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และอาชีพต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านการทำธุรกรรมของฝ่ายสินเชื่อธนาคารออมสิน สาขาศรีย่านไม่แตกต่างกัน
This study purpose was to study and compare customers satisfaction toward the services of Credit Department, Government Saving Bank (Plc.), Sriyan Branch which classified by service users status. This study use survey research method to collect data from 330 customers Credit Department, Government Saving Bank (Plc.), Sriyan Branch by adopting 0.93 confidentially interval questionnaire as data collecting tools. Statistical analysis was composed of percentage, mean, standard deviation, t-test, F  test and Scheffes Multiple Contrasts Method.
The study result found that
1) Majority of service users were ladies at 55.15 %, age between 21 to 40 years old at 33.04 %, Bachelors degree holders at 40.00 %, monthly income more than 15,001 baht at 60.91 % and occupation as bureaucrats/state enterprise officers at 41.21 %
2) In overview, Customers satisfaction toward the services of Credit Department, Government Saving Bank (Plc.), Sriyan Branch were in the high level. Consideration in each aspect found that the customers highest satisfaction was the service personnel aspect followed by speed of services, service process, information, public relation documents and service facilities respectively.
3) Hypothesis testing result found that service users who had different sex, monthly income and occupation had totally indifferent satisfaction toward services of Credit Department, Government Saving Bank (Plc.), Sriyan Branch.