Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์ จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล ศึกษาพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์ ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจกับผู้ที่มาใช้บริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์ จำนวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .8725 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test และเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ (Scheffes)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงจำนวน 151 คน คิดเป็นร้อยละ 75.5 อายุระหว่าง 21-30 ปี จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 26.00 การศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 91 คน คิดเป็นร้อยละ 45.50 และอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 64 คน คิดเป็นร้อยละ 32.00
2. ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์พบว่า โดยมีภาพรวมของความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 3.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.150 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านพนักงาน รองลงมาได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสถานที่บริการ และ ด้านราคา ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์ จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการบริการด้านศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลธีรพรการแพทย์ ไม่แตกต่างกัน
The study had purposes to study and compare the statistical of customer toward services of the Teraporn karn phat hospital, with were classified with personal characteristics by studying the satisfaction of customer toward services of the Teraporn karn phat hospital. Using descriptive research method to 200 persons who receive service of the Teraporn karn phat hospital. Data collecting statistics such as percentage, mean, standard deviation and inference statistics such as t-test, F-test and Scheffes multiple method.
The studied results found that
1. The majority of questionnaire answers were female at 75.5% , aged between 21-30 at 42.00% , education level bachelors degrees holders at 45.50% and job officer at 32.00%
2. In overview, Customers statistical towards a of the Teraporn karn phat hospital were in the highest it mean at 3.96, standard deviation at 0.150. Consider in each aspect found that the first satisfaction of was staff aspect, followed by promotion aspect, place aspect and price respectively.
3. The hypothesis testing results found that satisfaction of customer toward services of the Teraporn karn phat hospital, which were classified by personal characteristics of serviced uses customer with respect to gender , age , education level and job character customer different satisfaction toward services of the Teraporn karn phat hospital.