Abstract:
การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามสถานภาพของส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นลูกค้าที่มาใช้บริการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2548 จำนวน 371 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผู้ใช้บริการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เพศหญิง ร้อยละ 58.76 อายุ 20 30 ปี ร้อยละ 43.94 อาชีพรับจ้าง-พนักงานบริษัท ร้อยละ 54.18 รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ร้อยละ 56.9 ประเภทบริการของธนาคารกรุงไทยที่ใช้มากที่สุดคือด้านเงินฝาก ร้อยละ 73.32
2) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยอันดับที่หนึ่งด้านเทคโนโลยี รองลงมาด้านสถานที่ของธนาคาร ด้านการให้บริการ และด้านประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ
3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลูกค้าที่มีอายุต่างกันมีความพึงพอใจต่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนลูกค้าที่มีเพศต่างกัน อาชีพต่างกัน รายได้ต่อเดือน และประเภทบริการของธนาคารกรุงไทยที่ใช้บริการมากที่สุดต่างกันมีความพึงพอใจต่อธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
A study aimed to study and compare customers satisfaction toward Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan Province classified by customers background. The samples were 371 customers on the service of customer toward Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan Province in May, 2005. A questionnaire with the reliability of .92 was used as an instrument for data collection. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, and Scheffe matched pair comparison.
The research found that;
1) Most of customers on Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan Province were female 58.76% with 20 30 years of age at 43.94% working in company 54.18% salary lower 10,000 baht per month at 56.87% and most to used service in deposit department 73.32%.
2) Customer Satisfaction Toward Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan province as a whole were at medium satisfaction. It was found that the technology come first, followed by the bank area, service and the pr respectively.
3) The hypothesis testing found that the customers with different age had different satisfaction toward Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan province at statistical significance of .01. Customers with different gender, occupation, salary per month and type of most service to used had similar satisfaction toward Krungthai Bank Public Company Limited, Pran Buri Branch, Prachuab Khiri Khan province.