Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการพัฒนาการเรียนของนักเรียนโรงเรียนมณีวัฒนา กรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ วุฒิการศึกษา รายได้ และระดับชั้นของนักเรียน ดำเนินการวิจัยเชิงสำรวจจากกลุ่มประชากรที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนมณีวัฒนาตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 34 ห้อง ในปีการศึกษา 2545 รวมทั้งสิ้น 1,059 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.845 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร
ผลการวิจัยพบว่า
1. สถานภาพของผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 55.10อายุอยู่ในช่วง 3640 ปี ร้อยละ 29.20 อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 40.30 วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ50.40 รายได้ต่อเดือน 5,00010,000 บาท ร้อยละ 39.0 และระดับชั้นของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1ร้อยละ 14.20
2. การมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนในด้านวิชาการและด้านพฤติกรรมของ ผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นอันดับ 1 และด้านวิชาการเป็นอันดับ 2 โดยเฉพาะในด้านวิชาการผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลเอาใจใส่นักเรียนทำการบ้านเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ สอบถามและตรวจรายงานผลการสอบ ลงนามรับทราบ ในสมุดการบ้านของนักเรียนเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ส่วนในด้านพฤติกรรมผู้เรียนพบว่าผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการตักเตือนนักเรียนให้ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย ระดับมากสุดเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ การส่งเสริมให้นักเรียนมีความรักสามัคคีในกลุ่มเพื่อน และให้กำลังใจและเสริมแรงเมื่อนักเรียนประพฤติ สิ่งที่ดีงาม อันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ
3. การเปรียบเทียบผลการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนของผู้ปกครองที่มี ผู้ปกครองที่มีเพศ อายุ และระดับชั้นการเรียนของนักเรียนต่างกันพบว่า ผู้ปกครองเพศหญิงมีส่วนร่วม ในการพัฒนาการเรียนการสอนในด้านวิชาการและพฤติกรรม ในภาพรวมมากกว่าผู้ปกครองเพศชาย ผู้ปกครองที่มีอายุ 3640 ปี มีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนในด้านวิชาการและพฤติกรรมผู้เรียนมากกว่าผู้ปกครองกลุ่มอายุทั้งหมด ซึ่งผู้ปกครองที่ทำงานรับจ้างมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน ในด้านวิชาการและพฤติกรรมผู้เรียนมากกว่าอาชีพอื่นทั้งหมด และผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่า ปริญญาตรีมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนในด้านวิชาการและพฤติกรรมผู้เรียน มากกว่าวุฒิการศึกษา ทั้งหมด ในด้านรายได้ผู้ปกครองที่มีรายได้ 5,00010,000 บาท มีส่วนร่วมใ นการพัฒนาการเรียนการสอน ในด้านวิชาการและพฤติกรรมผู้เรียนมากกว่าผู้ปกครองที่มีระดับรายได้อื่น และผู้ปกครองที่มีนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนในด้านวิชาการและพฤติกรรมผู้เรียนมากกว่าระดับชั้นอื่น
The purposes of this research were to study and to compare the parents participations in developing instruction for the pupils of Maneewattana School, Bangkae District, Bangkok Metropolis, classified by gender, age, career, educational level, income and the pupils class level. It was a survey research. The sample consisted of 1,059 parents of the pupils from 34 classrooms of kindergarten to Pratom Suksa 6 level in academic year 2002. A questionnaire with 0.845 reliability was used for data collection. Data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation.
The findings revealed that:
1. Majority of the sample were females at 55.10%, age ranged between 36-40 years at 29.20%, were hirelings at 40.30%, had lower than bachelor degree at 50.40%, had monthly income Baht 5,000-10,000 at 39.0% and the pupils class level was Pratom Suksa 1 at 14.20%.
2. The parents participations in developing instruction regarding academic and learners behavior aspects were at high level with learners behavior aspect coming first and academic aspect coming second. Regarding academic aspect the parents participation in taking care of the pupils while doing homework came first, followed by examination result report inquiry and checking, signing in the pupils homework books respectively. While on learners behavior aspect it was shown that the parents participation in warning the pupils to work neatly was at the highest level, followed by the support for unity among the pupils and giving enthusiasm and reinforcement when the pupils behaved well which came second and third respectively.
3. The comparison of the parents participations classified by their gender, age and the pupils class level showed the female parents participations regarding academic and learners behavior aspects totally were higher than male parents. The parents in 36-40 years age group were higher than the parents in other age groups. The parents who were hirelings were higher than the parents in other careers and the parents who had lower than bachelor degree had higher level of participation than the parents who had other educational levels. The parents who had Baht 5,000-10,000 monthly income were higher than the parents who had monthly income in other income levels and the parents of the pupils in Pratom Suksa 1 were higher than the parents of the pupils in other class levels.