Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการใน การพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูฝ่ายวิชาการโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำแนกตามภูมิหลังของครูโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 126 คน ที่เป็นครูสอนอยู่ในโรงเรียนระดับประถมศึกษาในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี เครื่องมือคือแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบค่าเอฟ (F-test) วิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe's Method)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 50 ปี คิดเป็นร้อยละ 51.91 มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 89.68 มีประสบการณ์ในตำแหน่งครูวิชาการมากกว่า 10 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 42.86 สอนในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 18.25 และปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนขนาดกลาง คิดเป็น ร้อยละ 51.59
2. ความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูฝ่ายวิชาการ โรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อันดับแรก คือ ด้านการวางแผนปฏิบัติงานวิชาการ รองลงมาได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร ด้านการวัดและการประเมินผล ด้านสื่อการเรียนการสอน และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการนิเทศการปรับปรุง และพัฒนาตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูฝ่ายวิชาการโรงเรียน เมื่อจำแนกตามภูมิหลังของครู ด้านอายุ ด้านประสบการณ์ ในการสอน ด้านประสบการณ์ ในตำแหน่งครูวิชาการ ระดับชั้นที่สอน และขนาดโรงเรียน ที่ปฏิบัติงานในภาพรวม พบว่า มีความต้องการไม่แตกต่างกัน
The research aimed to study and to compare the need for academic administration development of academic teachers at schools in Muang Phetchaburi District, Phetchaburi Province, classified by teachers' background. It was a survey research, conducted among samples of 126 teachers who taught at primary schools in the area of Muang Phetchaburi District, Phetchaburi Province. A questionnaire with the reliability of 0.94 was used as the instrument. The statistics used in this study were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and Scheffe' matched pair comparison.
The research found that:
1. Most of the samples of teachers were aged around 50 years old at 51.91%, with over 10 years of work experience at 89.68%. Out of all, 42.86% of those teachers had more than 10 years experience of working as academic teachers, 18.25% were Prathom 3 teachers, and 51.59% worked in middle sized schools.
2. Overall, the needs for academic administration development of academic teachers' at schools in Muang Phetchaburi District, Phetchaburi Province was at high level. When comparing aspects, it was found that the aspect that came first was academic proceeding planing, followed by the aspects of teaching/learning management, curriculum, evaluation/assessment, teaching aids, and supervision of improvement/development respectively.
3. The hypothesis testing found that, overall, there was no difference in the needs for academic administration development of academic teachers when classified by teachers' age, teaching experience, experience of being academic teachers, level of teaching, and school size.