The Effectiveness of the Implementation of Internal Quality Assurance in Private Kindergartens under the Office of Private Education Commission, Bangkok Metropolis
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับ ประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามภูมิหลังของครูดำเนินการวิจัย เชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็น ครูจำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษาพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 98.0 มีอายุระหว่าง 30 40 ปี 76 คน คิดเป็นร้อยละ 38.8 จบปริญญาตรี 137 คน คิดเป็นร้อยละ 69.9
2. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพ ภายในของโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครใน ภาพรวมเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อันดับแรกคือ การวางแผนการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา การปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา การตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา และการปรับปรุง การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ประสิทธิผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ครูที่มีเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผล การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครไม่แตกต่างกัน
The purposes of this research were to study and to compare the opinions of the teachers in private kindergartens in Bangkok, under the Office of Private Education Commission, on the effectiveness of the implementation of Internal Quality Assurance. The survey research was used in conducting this study. The sample size was 196. The data were statistically treated, making use of frequency, percentage, mean, S.D., ttest, F-test and Scheffe Method.
Findings of the study were the following:
1. The respondents were predominately female (98.0%). Most of them were within the age range of 30 40 years (38.8%) and holders of bachelors degree (69.9%).
2. The opinions of the respondents on the implementation on internal quality assurance were ranked from greatly agreed to little agreed as follows: Planning, Performing, Examining, Revising, respectively.
3. There were significant differences among the opinions of the respondents classified by their age at the level of p < .01. However, there were no significant differences among the opinions of the respondents classified by their gender, education, and teaching experiences at the level of p < .01.