Abstract:
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของธนาคาร ยูโอบีรัตนสิน จำกัด(มหาชน) สาขาแจ้งวัฒนะ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจ แนวโน้มและทิศทางของความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของธนาคาร ยูโอบีรัตนสิน จำกัด (มหาชน) สาขาแจ้งวัฒนะ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม มีค่าความ เชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ลูกค้าเป็นกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-34 ปี สำเร็จการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000 บาทขึ้นไป และมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท เอกชน/รับจ้างมากที่สุด มีความถี่ในการใช้บริการของธนาคารใน 1 สัปดาห์อยู่ที่ 1-3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะอยู่ใกล้หรือสะดวกไม่ไกลมากจากสาขาหรือจุดบริการของธนาคาร
2. ลูกค้าเป็นกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อบริการด้านเงินสด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพึงพอใจด้านทัศนคติต่อบุคลิกภาพและการปฏิบัติภายในของพนักงานและการให้บริการ ต่อลูกค้าผู้มาใช้บริการอยู่ในระดับมาก สถานที่/บรรยากาศ ผลิตภัณฑ์และรูปแบบบริการมี ความพึงพอใจในระดับปานกลาง
3. ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า
- ลูกค้าที่เพศต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารไม่แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
- ลูกค้าที่มีอายุต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารในด้านการให้บริการต่อลูกค้า ด้านบุคลิกภาพและการปฏิบัติภายในของพนักงานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
- ลูกค้าที่มีการศึกษาต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารด้านสถานที่/บรรยากาศในส่วนให้บริการและ ผลิตภัณฑ์และรูปแบบการบริการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
- ลูกค้าที่มีรายได้ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารด้านสถานที่/บรรยากาศในส่วนการให้บริการและ ผลิตภัณฑ์และรูปแบบต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
- ลูกค้าที่มีอาชีพต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
- ลูกค้าที่มีความถี่ของการใช้บริการที่ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อบริการของธนาคารด้านผลิตภัณฑ์และรูปแบบการบริการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
4. ลูกค้าให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ธนาคารควรจัดสรรพื้นที่สำหรับจอดรถให้มีมากกว่านี้ รวมถึงการจัดระเบียบในการจอดรถเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าที่มาใช้บริการ และเพิ่มจำนวนสาขาให้มีมากขึ้น เลือกทำเลที่ตั้งของสาขาที่ง่ายต่อการพบเห็น ควรเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการให้บริการมากกว่านี้ และควรมีการติดตั้งแผ่นป้ายที่ทำการสาขาให้สามารถเห็นได้ชัดเจน โดยทั้งนี้การให้บริการมี ความรวดเร็ว ฉับไว และพนักงานมีอัธยาศัยดี มีระบบรักษาความปลอดภัยดี แต่การให้บริการของ สำนักงานใหญ่ควรปรับปรุงและพัฒนาบุคลากรในเรื่องการติดต่อประสานงานกับลูกค้า
The study of Clients Satisfaction Toward the Services of the UOB Radanasin Bank (Plc.), Jangwatana Branch is purposed to study and compare satisfaction,trend and direction of the clients satisfaction toward the services of the UOB Radanasin Bank (Plc.), Jangwatana Branch. This study use descriptive research method to collect data from 250 samples by adopting 0.86 confidentially interval questionnaires as tools. Statistical analysis was composed of percentage, mean, standard deviation , t test and F-test
The result revealed that
1. Most of clients of sample group were female more than male, age between 25 to 34 years old, were bachelors degree holders, mostly work in private company, salary more than 10,000 baht, frequency of services using of this bank 1 3 times / week, mostly were nearby or convenient with this branch or service points.
2. Clients who were the example group had satisfaction toward in cash services, considered in each aspect found that satisfaction in opinion toward personality and internal operation or employees and services to clients were in the high level, place / atmosphere and products and format of services had satisfaction in the intermediate level.
3. Result of Hypothesis testing found that
- clients who had different gender had totally indifferent of satisfaction toward bank services at 0.05 significantly statistical level.
- clients who had different age had totally different of satisfaction toward bank services in aspect of services to clients, personality and internal of the employees at 0.05 significantly statistical level. But the other aspects had totally indifferent.
- clients who had different educational level had totally different of satisfaction toward bank services in aspect of places/atmosphere in services section , products and format of services at 0.05 significantly statistical level. But the other aspects had totally indifferent.
- clients who had different salary had totally different of satisfaction toward bank services in aspect of places/atmosphere in services section , products and format of services at 0.05 significantly statistical level. But the other aspects had totally indifferent.
- in overview, clients who had different occupations had totally different of satisfaction toward bank services at 0.05 significantly statistical level.
- clients who had different frequency of services had totally different of satisfaction toward bank services in aspect of products and format of services at 0.05 significantly statistical level. But the other aspects had totally indifferent.
4. Clients advised that bank should allocate more car park including organize in parking for clients convenience, should have more branches, should select the easier location and make the obvious sign to easier finding, should have more facilities and devices. In addition, fast services, security services. But the services at the headquarter should improve and develop their personnel in cooperation with clients.