Teachers Opinions on Problems in Managing the Information System in Secondary Schools under the General Education Department, Prachuap Khiri Khan Province
Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการจัดระบบ สารสนเทศตามทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ เปรียบเทียบปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามภูมิหลังของครูและขนาดโรงเรียน การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 252 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบ t-test และ F- test ผลการศึกษาพบว่า
1. ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู โดยภาพรวม มีปัญหา อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายหมวด พบว่า หมวดการบริหารทั่วไป หมวดงานธุรการหมวดงานบริการ หมวดงานวิชาการ และหมวดงานโรงเรียนกับชุมชน มีปัญหาอยู่ในระดับ ปานกลาง หมวดงานปกครองนักเรียน และหมวดงานอาคารสถานที่ มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย
2. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามเพศ โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายหมวด พบว่า หมวดงานธุรการ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามอายุ พบว่าทั้งโดยภาพรวม และรายหมวด ไม่แตกต่างกัน
4. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามอายุราชการ พบว่าทั้งโดยภาพรวม และรายหมวด ไม่แตกต่างกัน
5. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามระดับการศึกษา โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายหมวด พบว่าหมวดการบริหารทั่วไป และหมวดงานธุรการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามกลุ่มสาระที่สอน พบว่าทั้งโดยภาพรวม และรายหมวด แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศตามทรรศนะของครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่าทั้งโดยภาพรวม และรายหมวด ไม่แตกต่างกัน
The purposes of this research were to study and to compare the Teachers Opinions on Problems in Managing the Information System in Secondary Schools under the General Education Department, Prachuap Khiri Khan Province, classified by the teachers backgrounds and their school sizes. It was a survey research. The sample consisted of 252 teachers. A program called SPSS was used to analyze the data by using percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The findings revealed that:
1. In total, the problems in managing the information system in the teachers opinions were at middle level. When considered individually, it was shown that the divisions of general administration, administrative work, service work, academic work, and school-community work were at middle level, while the divisions of pupil supervision work and building work were at low level.
2. The comparison of the problems classified by the samples gender totally there was no difference and when considered individually, it was shown that there was a significant difference at .05 level on administrative work division.
3. The comparison of the problems classified by the samples age showed both totally and individually there was no difference.
4. The comparison of the problems classified by the samples service year showed both totally and individually there was no difference.
5. The comparison of the problems classified by the samples educational level totally showed no difference when considered individual division showed on general administration and on administrative work divisions were significantly different at .05 level.
6. The comparison of the problems classified by teaching substance group showed both totally and individually there was a significant difference at .05 level.
7. The comparison of the problems classified by school size showed both totally and individually no difference.