Abstract:
การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการรูปแบบใหม่ของสาขาธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของลูกค้าธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ต่อการบริการรูปแบบใหม่ และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการที่ธนาคารกรุงเทพ จำแนกตามสถานภาพทั่วไปของลูกค้า โดยใช้วิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ คือ ทำการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เฉพาะสาขากลุ่มสำนักธุรกิจสีลม จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 396 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t - test และ ค่า F test
ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยมากเป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 20 - 29 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 10,000 - 20,000 บาท / เดือน มีระยะเวลาในการเป็นลูกค้ากับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ประมาณ 1 - 5 ปี เป็นลูกค้าประเภทธุรกิจรายบุคคล ใช้บริการกับทางสาขาของธนาคารประมาณ 3 5 ปี ครั้ง / เดือน ลูกค้าส่วนมากจะใช้บริการประเภทด้านเงินฝาก - เงินถอน ซึ่งจากการสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างในเรื่องความน่าเชื่อถือในการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ พบว่า ส่วนมากลูกค้าจะให้ความน่าเชื่อถือธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มากกว่าธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ โดยเมื่อพิจารณาถึงความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มห าชน) แล้วพบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจด้านพนักงานและการต้อนรับ และสถานที่ประกอบการอยู่ในระดับมาก แต่มีความพึงพอใจด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการ และด้านข้อมูลที่ได้รับจากการบริการอยู่ในระดับปานกลาง
เมื่อทำการเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้ากับสถานภาพทั่วไปของลูกค้า พบว่า ความพึงพอใจด้านพนักงานและการต้อนรับ กับลูกค้าที่มีอายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้ ระยะเวลาในการเป็นลูกค้า และประเภทลูกค้า แตกต่างจะมีผลทำให้ความพึงพอใจด้านพนักงานและการต้อนรับแตกต่างกันในระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ยกเว้นลูกค้าที่มีเพศ และอาชีพ ที่แตกต่างกันจะไม่มีผลทำให้ความพึงพอใจด้านพนักงานและการต้อนรับแตกต่างกัน สำหรับความพึงพอใจด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการ กับลูกค้าที่อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระดับรายได้ ระยะเวลาในการเป็นลูกค้า แตกต่างกันจะมีผลทำให้ความพึงพอใจด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการแตกต่างกันในระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ยกเว้นลูกค้าที่มีเพศ และประเภทลูกค้าที่แตกต่างกันจะไม่มีผลทำให้ความพึงพอใจด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการแตกต่างกัน ส่วนความพึงพอใจด้านข้อมูลที่ได้ รับจากการบริการ กับลูกค้าที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระดับรายได้ ระยะเวลาในการเป็นลูกค้า และประเภทลูกค้า แตกต่างกันจะมีผลทำให้ความพึงพอใจด้านข้อมูลที่ได้รับจากการบริการแตกต่างกันในระดับนัยสำคัญที่ 0.05 และความพึงพอใจด้านสถานที่ประกอบการ กับลูกค้าที่มีอายุ ระดับรายได้ ระยะเวลาในการเป็นลูกค้า แตกต่างกันจะมีผลทำให้ความพึงพอใจด้านสถานที่ประกอบการแตกต่างกันในระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ยกเว้นลูกค้าที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และประเภทลูกค้า ที่แตกต่างกันจะไม่มีผลทำให้ความพึงพอใจด้านสถานที่ประกอบการแตกต่างกัน
The purpose of this survey is to find out the customer satisfaction with the Bualuang Transformation Project of the Bangkok Bank (Public) Co.Ltd, : A Case study of Silom Business. The customers are classified by their bio-data such as gender, age, educational background, salary base, occupation, length of being account with Bangkok Bank and type of customer.
There are 396 customers are selected to be sample of this survey, which quantitative method is employ for this survey. The statistic use are Percentage, Standard Deviation, t - test as well as F - test
The result of the survey shows that majority of the customers are female, which age between 20 - 29 year old, their educational background are bachelor degree or equivalent. Most of the customers are employees of private companies, their salary base are between 10,000 20,000 baht, the length of being account with Bangkok Bank is around 1 - 5 year. Type of customer is consumer banking these group of customers use the Banks services 3 5 time a month and services use is to deposit their account.
In comparison to other bank, the customers are confident to use the services of Bangkok Bank, as they trust in the Bangkok Banks reputation than other bank.
Regarding to the customers satisfaction in receptions service, and the location, the result of the survey is in a high level, while the information service is in a moderate level.
From the survey found that, if the bio-data of the customers, such as age, educational background, salary base, length of account, type of customer are different, will lead to the different in satisfaction in reception s service of bank. However, the difference of gender and occupation of the customers has no effect in satisfaction in receptions service
For convenience, the survey found that, the bio-data such as age, educational background, occupation, salary base, length of account are difference the satisfaction in conveniences service will difference too, nevertheless, the gender and type of customer wont effect the satisfaction of conveniences service of Bank.
For information, the survey found that, the bio-data such as gender, age, educational background, occupation, salary base, length of account, type of customer are difference the satisfaction in conveniences service will difference too.
For bank location, the survey found that, the bio-data such as age, salary base, length of account, are different the satisfaction in bank location will different too, nevertheless, the gender, education background, occupation and type of customer wont effect the satisfaction of location of Bank.