การพัฒนาตัวบ่งชี้และการศึกษาคุณลักษณะ ความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ของบุคลากรทางการศึกษาในภาคกลาง
A Development of the Indicators and a Study of Educational Personnel\\\'s Visionary Trait in Central Region
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ของบุคลากรทางการศึกษา ศึกษาระดับคุณลักษณะความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์และเปรียบเทียบระหว่างบุคลากรทางการศึกษาในภาคกลางที่มีภูมืหลังต่างกัน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,094 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนในสถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร เทศบาล และสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 อันดับ มีค่าความเที่ยง .918 วิเคราห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงสถิติบรรยาย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การวิเคราะห์ความแปรปรวทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์วัดได้จากตัวบ่งชี้ 3 ตัว คือ การเป็นผู้ทำงานแบบร่วมมือร่วมใจ การเป็นผู้ที่มีเป้าหมายชัดเจน และการเป็นผู้มองกว้างและไกล โมเดลการวัดความเป็นผู้มีวืสัยทัศน์ มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x2 = 185.63, df = 185, P = 0.473, GFI = 0.972, AGFI = 0.955, RMSEA = 0.002) ซึ่งแสดงว่ามีความตรงเชิงโครงสร้าง บุคลากรทางการศึกษามีคุณลักษณะความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ ระดับปานกลาง และแตกต่างไปตามเพศ อายุ ประสบการณ์ทำงาน ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ รูปแบบของสถานศึกษา และสังกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
BibliograpyCitation :
วารสารมหาวิยาลัยราชภัฎธนบุรี. 1, 2 (ตุลาคม 2549 - มีนาคม 2550), หน้า 27-43.
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี