แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รายงานการวิจัยและพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต การจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาอาชีพทำขนมโบราณชุมชนกุฎีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
Living Library Research and Development Project : Knowledge Management on Local Wesdom for Developing Careers in Traditional Dessert Making of Kudee-jeen Community, Wat Kalaya, Thonburi, Bangkok.


keyword: ขนมฝรั่ง
ThaSH: ขนมฝรั่ง
; ชุมชนกุฎีจีน
Abstract: โครงการวิจัยและพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต : การจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาอาชีพทำขนมโบราณชุมชนกุฎีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิง คุณภาพ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) จากการศึกษาปัญหาอาชีพของชุมชน กุฎีจีน พบว่ามีปัญหาในการสืบทอดการทำขนมโบราณ 3 ชนิด ได้แก่ ขนมฝรั่งกุฎีจีน ขนมกุสรัง และขนมกวยตัส คณะผู้วิจัยจึงได้จัดการความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาอาชีพทำ ขนมโบราณ ชุมชนกุฎีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของชุมชนกุฎีจีน พบว่า เป็นชุมชนแห่งประวัติศาสตร์ระหว่างไทยและโปรตุเกส ขนมโบราณได้รับการถ่ายทอดจากชาวโปรตุเกส และถ่ายทอด ต่อ ๆ กันมาในครอบครัวจนกลายเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ปัจจุบันนี้ขนมฝรั่งกุฎีจีน มีผู้ผลิตอยู่เพียง 3 บ้าน ขนมกุสรังและขนม กวยตัส มีผู้ผลิตเพียง 2 บ้านเท่านั้น ได้มีการพัฒนาการผลิตขนมฝรั่ง กุฎีจีน ในด้านเครื่องมือโดยใช้มอร์เตอร์แทนการใช้มือผสมแป้ง ไข่ และน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนผสมหลัก และมีการพัฒนาเตาอบให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังไม่มีการพัฒนาสูตรขนมฝรั่งกุฎีจีน มีเพียงแต่งหน้าขนมด้วยผลไม้แห้งชนิดต่าง ๆ สำหรับขนมกุสรังและขนมกวยตัส ไม่มีการพัฒนาสูตรและ วิธีการผลิตยังคงเป็นแบบดั้งเดิม การจัดการความรู้ใช้วิธีการเชิญวิทยากร ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนม สอนให้นักศึกษาโปรแกรม วิชาคหกรรมศาสตร์ทั่วไป โดยขนมฝรั่งกุฎีจีน นักศึกษาฝึกปฏิบัติที่บ้านผู้ผลิตขนม ส่วนขนมกุสรังและขนมกวยตัส วิทยากรมาสอนให้นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี นักศึกษาสามารถทำขนมได้ทั้ง 3 ชนิด และนักศึกษาได้พัฒนาสูตรขนมกุสรังและขนมกวยตัส ให้เป็นสูตรมาตรฐาน ส่วนขนมฝรั่งกุฎีจีนมีสูตรที่เหมาะสมดีอยู่แล้ว นักศึกษาได้พัฒนาขนมกุสรังและกวยตัสต่อ โดยการผสมน้ำแครอทในการทำขนมกุสรังและเปลี่ยนแปลงหน้าของขนมกวยตัส โดยเปลี่ยนจากหน้าสับปะรดกวน เป็นหน้าเค็มคล้ายไส้ไก่ของกะหรี่ปั๊บ เป็นการเพิ่มมูลค่าในการผลิตขนม นอกจากนั้นยังได้ออกแบบกล่องใส่ขนมทั้งขนมฝรั่งกุฎีจีน 4 แบบ ขนมกุสรังและขนมกวยตัส อย่างละ 2 แบบ และมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีช่วยขยายตลาดในการจำหน่าย โดยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และนำขนม บรรจุกล่องเพื่อจำหน่ายในเทศกาลต่าง ๆ และในการจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังได้จัดทำจุลสารและ VCD เรื่องการทำขนมโบราณชุมชนกุฎีจีน และทำการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ในโอกาสต่อไป เพื่อให้ผู้สนใจได้ศึกษา ผลที่ได้จากการทำวิจัย คือ การนำเอาความรู้จากผู้ผลิต ซึ่งเป็นความรู้ในตัวคน (Tacit Knowledge) และนำมาจัดการความรู้ให้เป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นการเพิ่มองค์ความรู้ให้แก่แหล่งค้นคว้า ซึ่งนำไปสู่ความเป็นห้องสมุด มีชีวิตที่มีคุณค่า
Abstract: Living Library Research and Development Project : Knowledge Management and Local Wisdom for Developing Careers in Traditional Dessert making in Kudee-jeen Community, Wat Kalaya, Thonburi, Bangkok. Metropolitan is the qualitative research by applying the participatory action research (PAR) and this study of the problems of traditional artisans in the Kudee-jeen community, there were found to be some problems in transferring knowledge of three kinds of traditional dessert-making. The three desserts are “Khanom Farang Kudee-jeen”, “Kussarang” and “Kuay-tus.” The researchers have begun the process of managing the local wisdom of dessert-making by studying the history of the Kudee-jeen community. (near Wat Kalaya in Thonburi, Bangkok) Then they learned that it was historically a Thai-Portuguese community. The traditional dessert-making was taught by Portuguese and transferred from one generation to another. Nowadays there are theree houses still making Khanom Farang Kudee-jeen, and only two houses making Kussarang and Kuay-tus. the dessert makers have developed the processes and tools ; instead of doing so by hand, they use machines to mix the flour, eggs and sugar, which are the main ingredients. They have also modernized their ovens to make them more efficient. They have not changed the original recipe of “Khanom Farang Kudee-jeen,” but they now add various dried fruits as a topping. The recipe for “Kussarang” and “Kuay-tus” have not been changed either. They are still produced using the traditional processes. Regarding knowledge management, we asked the dessert makers to teach and demonstrate their craft to Home Economics students of Dhonburi Rajabhat University. The students practiced and learned how to make “Khanom Farang Kudee-jeen” at the dessert makers’ houses. We also invited one of the dessert makers to teach and demonstrate how to make “Kussarang” and “Kuay-tus” at Dhonburi Rajabhat University. The students have been successful in making the three kinds of dessert. Moreover, the have developed standardized recipes (regarding proportion by weight) of “Kussarang” and “Kuay-tus”. The recipe for “Khanom Farang Kudee-jeen” has the proper proportions, so there was no need to develop it. The students created variations on the recipe of “Kussarang” by adding carrot juice and changing the topping of “Kuay-tus” from pine-apple paste to chicken (cooked like the stuffing in curry puffs). These variations add to the desserts. In addition, four package designs were made for “Khanom Farang Kudee-jeen,” two designs for “Kussarang” and two designs for “Kuay-tus”. Dhonburi Rajabhat University assists in marketing by putting the university ’s name on the package and selling them in some special occasion and activities of the university. The researchers have made a pamphlet and a VCD on “Traditional Dessert-making in Kudee-jeen community” to disseminate information to interested people. An informational website will soon be online. As a result of the research, we can take the tacit knowledge of the dessert-makers an process it by knowledge management so that it becomes explicit knowledge. This is another way to empower our databases, which leads to a valuable “Living Library”.
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพฯ
Email: arc.dru@dru.ac.th
Modified: 2549-07-28
Created: 2548
งานวิจัย/Research report
text/html
ISBN: 9741528728
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปก.pdf 184.98 KB338 2024-04-03 09:21:01
2 ประเด็นสังเคราะห์.pdf 106.27 KB241 2022-12-22 10:09:37
3 สารบัญ.pdf 166.03 KB272 2021-10-10 16:42:59
4 บทที่ 1.pdf 171.71 KB503 2024-11-22 10:25:19
5 บทที่ 2 หน้า 24-25.pdf 140.79 KB370 2024-09-26 13:27:33
6 บทที่ 2 หน้า 21-23.pdf 384.52 KB295 2024-08-19 18:14:30
7 บทที่ 2เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง.pdf 1.16 MB561 2025-01-24 17:37:33
8 บทที่ 2 หน้า 26-27.pdf 122.79 KB270 2022-01-12 13:40:16
9 บทที่ 2 หน้า 28-44.pdf 415.27 KB243 2022-01-12 13:40:32
10 บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย.pdf 208.2 KB301 2022-12-22 10:51:42
11 บทที่ 4.pdf 675.73 KB246 2022-01-12 13:41:04
12 บทที่ 4 หน้า 82-85.pdf 935.37 KB236 2022-01-12 13:41:20
13 บทที่ 4 หน้า 86-88.pdf 177.99 KB165 2022-01-12 13:41:35
14 บทที่ 4 หน้า 89-92.pdf 725.54 KB192 2022-01-12 13:41:50
15 บทที่ 5 สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ.pdf 205.98 KB265 2022-12-22 10:41:17
16 บรรณานุกรมวิจัยห้องสมุด.pdf 178.33 KB268 2021-09-28 23:40:43
17 ภาคผนวก 1ก.pdf 169.89 KB211 2021-09-28 23:41:52
18 ภาคผนวก 2ข.pdf 192.48 KB182 2021-09-28 23:42:30
19 ภาคผนวก 3ค .pdf 178.76 KB177 2021-09-28 23:43:15
20 ภาคผนวก 4ง.pdf 104.52 KB151 2022-01-12 13:44:39
21 ภาคผนวก 5จ.pdf 230.05 KB153 2022-01-12 13:42:28
22 ภาคผนวก 6 ฉ หน้า 152-153.pdf 153.68 KB158 2022-01-12 13:42:54
23 ภาคผนวก 6ฉ หน้า 154-155.pdf 214.69 KB159 2022-01-12 13:43:13
24 ภาคผนวก 6ฉ หน้า 156-157.pdf 242.52 KB143 2022-01-12 13:43:28
25 ภาคผนวก 6ฉ หน้า 158-159.pdf 242.06 KB152 2022-01-12 13:43:43
26 ภาคผนวก 6ฉ หน้า 160-161.pdf 155.29 KB156 2022-01-12 13:43:58
27 ภาคผนวก 7ช.pdf 134.58 KB177 2022-01-12 13:44:13
ใช้เวลา
0.0588 วินาที

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,071
รวม 2,077 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 82,763 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 899 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 143 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 83,850 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46