แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความต้องการและความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาในการใช้บริการสำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏยะลา ปีการศึกษา 2545

Address: สถาบันราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
keyword: การใช้บริการสำนักวิทยบริการ
ThaSH: การใช้บริการห้องสมุด -- อาจารย์
Classification :.DDC: 025.5
; ความพึงพอใจ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาความต้องการและความพึงพอใจในการใช้บริการสำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฏยะลาของอาจารย์และนักศึกษาทุกกลุ่มในสถาบันราชภัฏยะลา ได้แก่นักศึกษาภาคปกติ นักศึกษาภาค กศ.พท. นักศึกษาภาค กศ.บป. และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทุกคณะวิชาประจำปีการศึกษา 2545 จำนวน 674 คน เครื่องที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) อาจารย์ นักศึกษาภาคปกติ นักศึกษา กศ.พท. นักศึกษา กศ.บป.และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ใช้บริการสำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฏยะลาสัปดาห์ 2-3 ครั้งมากที่สุด วันและเวลาที่เข้าใช้บริการส่วนใหญ่จะไม่แน่นอน โดยมีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกันคือ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนมากที่สุด(ร้อยละ 37.1) และโดยมากจะใช้บริการประเภทบริการยืม-คืนหนังสือ(ร้อยละ 73.0) ทรัพยากรสารนิเทศที่ผู้เข้าใช้บริการมากที่สุดคือหนังสือเรียน(ร้อยละ 54.6) โดยใช้วิธีเดินดูตามชั้นวางหนังสือ(ร้อยละ33.8) ซึ่งทำให้การค้นหาส่วนใหญ่จะได้หนังสือที่ต้องการเป็นบางครั้ง(ร้อยละ 71.5) สาเหตุเนื่องมาจากหนังสือเรียงไม่ถูกที่มากที่สุด(ร้อยละ 39.5) 2) อาจารย์และนักศึกษามีความต้องการในการใช้บริการสำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฏยะลาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก(X = 3.83) เมื่อพิจารณาตามประเภทของผู้ใช้บริการพบว่า อาจารย์ นักศึกษาภาคปกติ นักศึกษาระดับบัณฑิต และนักศึกษาภาค กศ.พท. มีความต้องการใช้บริการอยู่ในระดับมาก (x =3.9175, 3.8450, 3.6925 และ 3.5745 ตามลำดับ) โดยอาจารย์มีความต้องการในการใช้บริการมากทุกรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการยืม-คืนด้วยคอมพิวเตอร์ CD-ROM และบริการตอบคำถาม และช่วยการค้นคว้าที่โต๊ะบริการตอบคำถามเป็นต้น ส่วนนักศึกษาภาค กศ.บป. มีความต้องการใช้บริการอยู่ในระดับปานกลาง (X =3.4330) 3) อาจารย์และนักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้บริการสำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฎยะลาในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (X=3.2845) เมื่อพิจารณาตามประเภทของผู้ใช้บริการพบว่า นักศึกษาภาคปกติมีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือนักศึกษาภาค กศ.พท. นักศึกษาภาค กศ.บป. อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (X=3.3558, 3.3250, 3.3097 และ 3.2798) 4) ข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บริการในภาพรวม พบว่า ผู้เข้าใช้บริการเห็นความสำคัญของสำนักวิทยบริการในการเป็นแหล่งสนับสนุนทางวิชาการของสถาบันและท้องถิ่น โดยได้เสนอแนะในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้คือ ผู้ใช้บริการต้องการให้เพิ่มปริมาณทรัพยากรสารนิเทศให้มากยิ่งขึ้น คัดเลือกและจัดหาทรัพยากรสารนิเทศที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ทั้งด้านสารคดีและบันเทิงคดีอย่างหลหากหลาย พัฒนาการให้บริการ แนะนำวิธีการสืบค้นสารนิเทศ รวมทั้งการจัดชั้นหนังสือให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อให้สะดวกต่อการค้นหาหนังสือไดตรงตามที่ต้องการมากยิ่งขึ้น การจัดสภาพบรรยากาศในสำนักวิทยบริการต้องการให้มีมุมต่างๆ ที่ให้ทั้งความรู้และการพักผ่อน การพัฒนาบุคลากรเจ้าหน้าที่ห้องสมุดให้มีทักษะความชำนาญด้านการบริการด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ การพัฒนาบุคลิกภาพ ตลอดจนพฤติกรรมการให้บริการที่ยิ้มแย้มแจ่มใส - มีมนุษยสัมพันธ์ ตลอดจนการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้นตามลักษณะของงานตามความเหมาะสม เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น การจัดกิจกรรมตลอดจนการให้บริการต่างๆ ของสำนักวิทยบริการยังขาดการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ทราบข่าวสาร และขาดโอกาสในการใช้บริการและไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่างๆ ที่สำนักวิทยบริการจัดให้ เป็นต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทส
Role: สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา, ผู้ให้ทุนวิจัย
Created: 2546
Modified: 2549-09-29
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจ\025.5 น267ค
tha
Spatial: ยะลา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.021512 วินาที

เนาวรัตน์ ผาหอมสุข
Title Contributor Type
ความต้องการและความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาในการใช้บริการสำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏยะลา ปีการศึกษา 2545
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เนาวรัตน์ ผาหอมสุข
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
งานวิจัย/Research report
โครงการ พัฒนาห้องสมุดมีชีวิต สำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏยะลา (ระยะที่ 1)
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เนาวรัตน์ ผาหอมสุข
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการค้นหาคำตอบของบรรณารักษ์ผู้ให้บริการตอบคำถาม และช่วยการค้นคว้าที่โต๊ะบริการ ฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีการศึกษา 2537
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
เนาวรัตน์ ผาหอมสุข
วิสิทธิ์ จินตวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
Title Creator Type and Date Create
เจตคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษา ชั้นปีที่ 1 สถาบันราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
งานวิจัย/Research report
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นของคณาจารย์สถาบันราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
อัปสร อีซอ
งานวิจัย/Research report
การผลิตต้นพันธุ์หน้าวัวเชิงการค้าด้วยวิธีเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเป็นแนวทางในการเสริมรายได้และยกระดับความเป็นอยู่ให้แก่เกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
อรุณี ม่วงแก้วงาม
งานวิจัย/Research report
ความต้องการและความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาในการใช้บริการสำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏยะลา ปีการศึกษา 2545
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
เนาวรัตน์ ผาหอมสุข
งานวิจัย/Research report
สภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน : ศึกษากรณีโรงเรียน ตชด.บ้านปาโจแมเราะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏยะลา
พิทักษ์ พหุลรัตน์
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,274
รวม 4,298 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 277,412 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,260 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 278,828 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33