Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการบริหารจัดการ และเงื่อนไขที่มีผลต่อการบริหารจัดการของโรงแรมระดับ 3 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต 2) เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโรงแรม กรณีศึกษาโรงแรมระดับ 3 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต
การวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาโรงแรมระดับ 3 ดาวในจังหวัดภูเก็ต วิธีการหลักที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือการสัมภาษณ์ระดับลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลัก คือผู้บริหาร ผู้จัดการโรงแรม ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น พนักงานบริการ รวม 30 คน
ผลวิจัยพบว่า กระบวนการบริหารจัดการโรงแรมมี ขั้นตอน คือ 1) การเลือกสถาน ที่ตั้งโรงแรมเป็นศูนย์กลางในการดำเนินธุรกิจ การติดต่อสื่อสาร อยู่ใกล้กับสถานบันเทิง 2) การบริหารทรัพยากรบุคคล การคัดเลือกบุคคลให้เหมาะสมกับงานให้ผลตอบแทน เพื่อสร้างแรงจูงใจ 3) การวางแผนการบริหารจัดการโรงแรม ต้องมีการวางแผนงานเชิงรุก มีการวางแผนการตลาด และ การวางกลยุทธ์การบริหารจัดการที่ชัดเจน
สำหรับเงื่อนไขที่มีผลต่อการบริหารจัดการโรงแรม มีเงื่อนไขสำคัญ 5 ประการ คือ 1) เงื่อนไขที่เกี่ยวกับผู้บริหาร มีความรู้ความสามารถ รับผิดชอบต่อหน้าที่ รับฟังความคิดเห็น ของพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี 2) เงื่อนไขด้านบุคลากร เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีความชำนาญในงาน รับการฝึกอบรมในส่วนที่เกี่ยวกับงานให้เกิดทักษะและความชำนาญเพิ่มขึ้น 3)เงื่อนไขด้านการกำหนดราคาและการตลาด คำนึงถึงหลักการของการ ตั้งราคาการตลาดให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน แต่รักษาคุณภาพด้านการบริการให้เกินความคาดหวังของลูกค้า4) เงื่อนไขด้านเทคนิควิธีการในการให้บริการ สร้างความเป็นกันเอง การแสดงออกโดยการยิ้ม มีการต้อนรับที่อบอุ่น ให้ความสนใจและเอาใจใส่ลูกค้าทุกระดับ 5)เงื่อนไขด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยเลือกช่องทางในการสื่อสารที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ต การโฆษณาผ่านวารสาร การใช้สื่อวิทยุ ท้องถิ่น
สำหรับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโรงแรม ประกอบด้วย4 ยุทธศาสตร์ คือ 1) ยุทธศาสตร์พ่อปกครองลูก เป็นการบริหารแบบครอบครัว ซึ่งมีเจ้าของกิจการคนเดียว ผู้บริหาร ดูแลเอาใจใส่พนักงานเสมือนคนในครอบครัว มีความสนิทสนมใกล้ชิดกัน 2) ยุทธศาสตร์พึ่งพา การทำงานพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นลักษณะของการทำงานเป็นทีมในการให้บริการแก่ลูกค้า 3) ยุทธศาสตร์ลูกค้าคือพระเจ้า ลูกค้าเป็นผู้ที่มีพระคุณ คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าถือเป็น ความสำคัญที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ 4) ยุทธศาสตร์ประทับใจไม่รู้ลืม เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ให้ความเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส กล่าวคำสวัสดี ทักทายลูกค้า ดูแลเอาใจใส่ลูกค้าThe purpose of this research was to 1) study the management process and factors which effected to the 3 star Hotels in Phuket 2) propose the strategy of hotel management : a case study in the 3 star hotels of Phuket.
The Qualitative method was used in the case study of this research. The major data collection was carried out in the form of an interview depth as the Executives, managers, customers and participating persons involved, such as 30 service employees.
The result was found that the hotel management was divided in 3 levels: 1) to find a location near business and communication centers and entertainment areas 2) to administrate human resources, putting the right persons in the right jobs, giving benefits income to encourage them 3) to make hotel competitive management, marketing and outstanding management plans.
The factors effected the hotel management included 1) factors relating to the executives were his expertise, knowledgeable, responsibility, sharing ideas with employees and customers, and good communicative skills 2) factors relating to human resources were knowledgeable, skills, training in upward works relating to the skills and knowledge 3) conditions relating to the price setting and marketing under the consideration of the competitive prices with the good services beyond customer expectation 4) factors relating to the service techniques creating friendliness, smiling expressions, warm welcome, paying attention to and looking after all customers and 5) factors relating to the advertising and public relation, media using through appropriate communication channels for targets customers such as internet, journals and local radio. The hotel management strategies comprise of 4 strategies : 1) Fathers Taking care of a child strategy which is family model management with a single owner taking care of employees like members of his or her family, creating familiarity ; 2) helping strategy in which the employees assist each other, creating team work for customers service 3) strategy of as customers are God and benefactor in which the customers requirements are deemed 4) unforgettable impression strategy making the customers impressed with friendliness, greeting and saying Sawasdee to customers, and taking good care of customers.