Guidelines of the Administration and Cost Management for Culturing the White Shrimp: a Case Study of the Entrepreneurs in Phuket and Phang-Nga Provinces
Abstract:
การวิจัยเรื่อง แนวทางการจัดการและการบริหารต้นทุนการเพาะเลี้ยงกุ้งขาว กรณีศึกษา ผู้ประกอบการในเขตจังหวัดภูเก็ตและพังงา โดยนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการและการบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 255 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าไค-สแควร์ จากการศึกษาวิธีการจัดการฟาร์มของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีวิธีการเตรียมบ่อโดยวิธีการฉีดเลนแล้วตากแดดทิ้งไว้ โดยจะทำการปรับปรุงสภาพบ่อเป็นบางรอบการเลี้ยง ไม่ทำรั้วกันปูและไม่ขึงเชือกกันนก ใช้เวลาเตรียมหรือปรับปรุงคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยง 15 - 21 วัน ในส่วนของลูกกุ้งจะจัดซื้อจากฟาร์มเพาะเลี้ยงเอกชนแล้วปล่อยกุ้งที่ความหนาแน่น 150,000 200,000 ตัวต่อไร่ โดยใช้กุ้งพีขนาด พี 11 (P 11) พี 13 (P 13)การซื้ออาหารกุ้งมักจะซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายภายในพื้นที่ซึ่งมีการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการ การให้อาหารจะเลือกใช้อาหารกุ้งขาวเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะให้วันละ 4 มื้อ โดยมีโปรแกรมการให้อาหารและวิธีการปรับอาหารที่ชัดเจน ส่วนการจัดหาจุลินทรีย์มักจะซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่และมีสินเชื่อเช่นเดียวกัน ซึ่งการใช้จุลินทรีย์จะคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่จะมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำสัปดาห์ละครั้ง และจะทำการถ่ายน้ำระหว่างการเลี้ยงโดยคำนึงถึงความเหมาะสม และจะฆ่าเชื้อก่อนการใช้น้ำโดยคำนึงถึงความเหมาะสมเช่นกัน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่เลือกการใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานของระบบเครื่องให้อากาศในบ่อเลี้ยง และมีระบบเปิด - ปิดเครื่องตีน้ำเป็นเวลา ส่วนการบำรุงรักษาอุปกรณ์ภายในฟาร์มจะพิจารณาตามความเหมาะสม มีการทำคู่มือการเลี้ยงกุ้งและวิธีการแก้ปัญหาที่มีขั้นตอนชัดเจน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะไม่มีการให้ความรู้เพิ่มเติมกับบุคลากรภายในฟาร์มแต่มีการจัดสวัสดิการให้ ส่วนการจำหน่ายผลผลิตนั้นจะให้พ่อค้าคนกลาง (แพจับกุ้ง) มารับซื้อทั้งหมด ทั้งนี้ ก่อนการขายกุ้งจะมีการตรวจสอบราคาและวางแผนการจับกุ้งล่วงหน้าส่วนการบริหารต้นทุน พบว่า ในด้านการผลิต ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่มีการวางแผนการเลี้ยงล่วงหน้าและการกำหนดขนาดกุ้งที่ต้องการ มีการกำหนดเวลาเปิด ปิดเครื่องตีน้ำให้เหมาะสม รวมถึง การจัดหาลูกกุ้งโดยซื้อจากบริษัทที่น่าเชื่อถือซึ่งมีราคาแพงแต่มีความเสี่ยงต่ำและเลือกลูกกุ้งที่มีคุณสมบัติต้านทานโรค โดยจะปล่อยกุ้งจำนวนตัวต่อไร่ลดลงเพื่อลดความหนาแน่นให้เหมาะสมกับบ่อหรือปล่อยกุ้งจำนวนตัวต่อไร่มากขึ้นเพื่อจับออกบางส่วนระหว่างการเลี้ยง การจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการใช้และจะสั่งซื้อจากผู้ขายหลายราย สำหรับเวชภัณฑ์และสารเคมีจะใช้ในปริมาณที่กำหนดเท่านั้น ในด้านการจัดการ มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงระบบต่างๆภายในฟาร์มอย่างต่อเนื่อง ส่วนการจัดซื้อและควบคุมสินค้าคงเหลือวัสดุอุปกรณ์ภายในฟาร์มจะมีการวางแผนและตรวจสอบราคาอย่างรัดกุมและเป็นระบบ สำหรับบุคลากรจะส่งเข้าร่วมงานสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและมีการเพิ่มเงินพิเศษสำหรับคนที่มีผลงานดี ในด้านการเงิน มีการวางแผนเพื่อให้สามารถหาเงินทุนเพิ่มได้ทันต่อความต้องการ ส่วนใหญ่จะใช้จากเงินทุนส่วนตัวหรือกู้ยืมจากธนาคารซึ่งมีระยะเวลาชำระหนี้ระยะยาว ในด้านการตลาด มีแนวทางการผลิตที่เน้นต้นทุนที่ต่ำที่สุดโดยมีการวางแผนการขายอย่างเป็นระบบและตรวจสอบราคาที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้จะเพิ่มช่องทางจำหน่ายกุ้งโดยขายให้กับห้องเย็นที่ทำการแปรรูปและส่งออกแนวทางการจัดการและการบริหารต้นทุนการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวซึ่งผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการควรทำการศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเลี้ยงใหม่หรือระบบการจัดการที่มีการพัฒนาเพื่อช่วยในการลดต้นทุนสำหรับนำมาปรับปรุงระบบการเลี้ยงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยควรเน้นที่การป้องกันมากกว่าการแก้ไข นอกจากนี้ควรมีการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับปรุงระบบการเลี้ยงและการจัดการภายในฟาร์มให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและสามารถขยายตลาดได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น The purposes of this research were to propose some suggestions for the entrepreneurs as the approaches to administer the white shrimp farm and manage the cost more effectively. The sample subjects consisted of 255 entrepreneurs. Questionnaires were used to collect the data for this study. The data was then analyzed by computer and shown as frequency, percentages, and Chi - square. The results of the analysis were as follows: Many of the respondents prepared ponds by cleaning silt and drying in the sun. The pond maintenance was taken in some crops. Most entrepreneurs did not fence to protect crabs and did not stretch cords to protect birds. The period to prepare/improve the water quality was between 15 21 days. The post larvae were purchased from the private shrimp farms. The number of shrimp in each pond was 150,000 200,000 shrimp per 1 rai. The sizes of shrimp were P11 P13. Most entrepreneurs purchased shrimp feed from agencies in the area. The agencies also gave credit to the entrepreneurs. Only white shrimp feed was chosen to feed. The feed was 4 meals a day. The feeding program and the quantity adjustment were clearly set. The bacillus was purchased from agencies in the area. The agency also gave credit to the entrepreneurs. The use of bacillus was considered properly. Most entrepreneurs checked water quality once a week. The water circulation during the culture was taken properly. The disinfection process before using water was also taken properly. Moreover, most entrepreneurs used electric power to operate the air system in the pond. The paddle wheel was set to be turn on and off at the restricted time. Many entrepreneurs considered to maintain or repair any equipments appropriately. The handbook and instructions were arranged clearly. Many entrepreneurs did not provide any training or educate the staff to gain their knowledge. However, proper benefit was provided to staff. The harvested production was wholly sold to middleman (harvester). Before the distribution, shrimp were checked price and planned the harvest. The cost management consisted of the following: the product factor was found that entrepreneurs had planed in advance, mentioned the required shrimp size, restricted the time to turn on and turn off paddle wheel, purchased shrimp from trustworthy company, chosen the strong post larvae, decreased the number of shrimp per one pond, purchased raw materials properly from many merchants and added medical supplies and chemical in restricted quantity. The management factor was found to normally check the maintenance system, to plan the purchase and check price systematically, to arrange for staff to gain knowledge for work effectiveness and to provide any returns to well - performed staff. The finance factor was found to plan for capital increases. Most entrepreneurs used their own capital or took on long - term loan from bank. The marketing factor was found to control the cost by planning the sale systematically and check price from trustworthy source and to expand the distribution channel by selling to frozen food and export companies. The results of this research will be beneficial for the white shrimp farms entrepreneurs as the approaches for the farm management as follows: the entrepreneurs should gain knowledge of up-to-date technology to decrease the cost and to improve the harvest effectively focusing on prevention than remediation. Moreover, the capital should be increased to improve the culturing system and the farm management to be standardized and to gain the productions quality to meet the customers requirement and to expand the market.