Abstract:
การวิจัยเรื่อง แนวทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ของธนาคารธนชาต กรณีศึกษา : จังหวัดภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ของธนาคารธนชาต กรณีศึกษา : จังหวัดภูเก็ต และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ของธนาคารธนชาต โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าไค-สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ กรณีศึกษา จังหวัดภูเก็ต ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ธนาคารธนชาตฟังจากวิทยุและจากสื่อโทรทัศน์ ในช่วงเวลา 05.00 09.00 น. จากคลื่น อสมท และจากสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทรายการข่าว ในช่วงเวลาระหว่าง 06.15 09.45 น. และอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ใช้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ น้อยกว่าหรือเท่ากับ ครึ่งชั่วโมง อ่านข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ที่นิยมอ่านไทยรัฐ และอ่านนิตยสารรายเดือน เช่น ภูเก็ตบูลเลทิน คู่แข่ง คลังสมอง SMEs Today อ่านป้ายโฆษณาบริเวณสี่แยกไฟแดง ได้รับใบปลิวภายในห้างสรรพสินค้า ใช้ อินเตอร์เน็ต มีจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) โดยตรวจเช็ค จดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) 5-7 วันต่อครั้ง เว็บไซต์ที่เข้าชมมากที่สุด คือ www.google.co.th ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดของธนาคารธนชาตกรณีศึกษาจังหวัดภูเก็ต พบว่า ด้านการโฆษณา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ของธนาคารธนชาตจากการให้ข้อมูลแนะนำของเจ้าหน้าที่ธนาคาร รับรู้ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ผ่านการโฆษณา จาก แผ่นพับ ป้ายประกาศ เป็นต้น และต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารการโฆษณาผลิตภัณฑ์จากสื่ออินเตอร์เน็ต ด้านการประชาสัมพันธ์ เห็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ของธนาคารภายในสาขาของธนาคาร ต้องการรับรู้ข้อมูลโดยการได้รับแจกเอกสารตามสถานที่ต่างๆ ด้านการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ ต้องการอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับการขอเงินกู้ และอัตราดอกเบี้ยสูงสำหรับการฝากเงิน ด้านพนักงานต้องการพนักงานที่พูดจาสุภาพและบริการรวดเร็ว ด้านการตลาดทางตรง ต้องการให้ส่งเอกสารการประชาสัมพันธ์ไปที่บ้าน และให้มีการออกเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารโดยการออกบูธในสาขาใกล้เคียง แนวทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์ ของธนาคารธนชาต กรณีศึกษา : จังหวัดภูเก็ต ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจ ได้ดังนี้ ด้านการโฆษณา ควรเร่งทำการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆที่ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ด้านการประชาสัมพันธ์ ควรจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น ป้ายโฆษณาภายในสาขา หรือการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของธนาคารโดยใช้ใบปลิว แจกตามห้างสรรพสินค้า หรือในสถานที่ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่ ด้านการส่งเสริมการขาย ควรจัดส่งเสริมเป็นโครงการระยะสั้น เช่น สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไป เป็นต้น ด้านการใช้พนักงาน ควรจัดให้มีการฝึกอบรม การให้บริการของพนักงานที่สุภาพแก่ลูกค้า ด้านการตลาดทางตรง ควรมีการจัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์ส่งให้ลูกค้าที่บ้าน และจัดออกเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารโดยการออกบูธ ดังนั้นธนาคารควรมีการปรับปรุงสื่อหรือวิธีการให้ข้อมูลข่าวสารให้มีความทันสมัยตลอดเวลาและ ควรจัดให้มีผู้รับผิดชอบในการตอบคำถามให้กับผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของธนาคารแก่ลูกค้า หรือประชาชนผู้สงสัยโดยทั่วไป The purposes of this research were to examine the customer behaviour and the channels used by customers to perceive Thanachart banks product information and to propose some suggestions for improving the banks marketing strategies. The sample subjects consisted of 400 customers of the Thanachart bank in Phuket. Questionnaires were used to collect the data for this study. The data was then analyzed by computer and shown as frequency, percentages, and Chi-square. The results of the analysis were as follows: Many of the respondents received the product information of the Thanchart bank from radio and television from 5 a.m. to 9 a.m.. They mostly listened to the MCOT radio station and television channel 3 news program from 6.15 a.m. to 9.45 a.m. In addition, most participants obtained information from newspapers, which they spent about half an hour reading every day; the most popular newspaper was found to be the Thai Rat. It was also revealed that many customers read some magazines, namely: Phuket Bulletin, Khu Kang, Klang Samong, and SMEs Today. Moreover, they receive the banks product information from other sources including billboards at intersections, leaflets at department stores, and from the internet, and through e-mail. Regarding e-mail, many of the respondents said they checked their e- mail 5-7 times every day. The most popular website was found to be www. google.co. th. It was found that all the marketing mixed factors affected the decisions of the customers to use the products of the bank. The advertising factor was found in various channels of receiving information: advice from staff, leaflets, posters, and the internet. The public relations factor was evident in the advertisement of the products at the bank, and in the distribution of brochures. The promotion factor was found to be in low interest rates for loans, and in high interest rates for savings. The personnel factor was found in polite staff who provided prompt service. The distribution factor was through direct sales and providing more information at the booths in various branches of the Thanachart bank.The results of this research will be beneficial for the bank in improving its marketing strategies in Phuket as follows : 1) Advertising factor: the bank should plan the advertisement strategy based on the needs of the target customers. 2) Public Relations factor: the bank should produce various kinds of advertising for the customers: posters at the bank, and leaflets in public places. 3) Promotion factor: most customers think that the bank should offer special short-term loan projects. 4) Personnel factor: the staff should have more training to keep up to date about products and service techniques. 5) Direct Sales factor: the bank should send the brochures directly to their customers. In conclusion, the Thanachart bank should update the distribution channels for its products, and assign a person to answer the customers questions in the website.