The Implementation of the Self-Sufficiency Village Yoo Yen Pen Suk: A Case Study at Na Kok Village, Moo 5, Chalong Sub-District, Muang District, Phuk
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากระบวนการ และเงื่อนไขในการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข 2) เพื่อศึกษาผลกระทบ ที่ได้รับจากการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข พื้นที่ที่เลือกใช้สำหรับ ทำการศึกษา คือ หมู่บ้านนากก หมู่ที่ 5 ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นพื้นที่
ที่มีการการดำเนินงานตามแนวคิดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข และผ่านการคัดเลือก ตามเกณฑ์พิจารณาการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในทุกด้าน ทำให้หมู่บ้านนากกได้รับ การคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบดีเด่น จังหวัดภูเก็ต วิธีการเก็บข้อมูลคือ ศึกษาเอกสารที่ เกี่ยวข้อง การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์ระดับลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักที่เลือกมาแบบ
เฉพาะเจาะจง คือ นักวิชาการพัฒนาชุมชน 6 ว นักพัฒนาชุมชน 7 ว นักพัฒนาชุมชน 6 นักพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำ เภอ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำ บลฉลอง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน หัวหน้าและแม่บ้านครอบครัวตัวอย่าง เลขานุการโครงการโรงน้ำดื่มหมู่บ้านนากก ชาวบ้าน กลุ่มแม่บ้าน 48 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. กระบวนการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข ประกอบด้วย1) การสืบทอดอาชีพ กล่าวคือ ชาวบ้านหมู่บ้านนากก ตั้งแต่บรรพบุรุษเดิมมีการประกอบอาชีพทำสวนทำไร่ คือ การทำสวนทุเรียน สวนลองกอง สวนยางพารา การทำไร่ปลูกพืช ปลูกผัก
ผักเหมียง มันปู ดาหลา ต้นข่า เมื่อถึงรุ่นบุตรหลานได้นำอาชีพเดิมที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายเคยทำกันมา มาสานต่อรุ่นต่อรุ่น ทั้งนี้มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนแนวความคิดจากการผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือน เปลี่ยนเป็นผลิตเพื่อจำหน่าย และปลูกผักที่หลากหลายตามความต้องการของตลาดมากขึ้น 2) การคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ชาวบ้านนากกประมาณ 30 %
มีแนวความคิดในการใช้ชีวิตแบบพอมีพอกินพอใช้ในครัวเรือน 3) การมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาหมู่บ้านเพื่อให้คนในบ้านเกิดอยู่ดี มีสุข 4) รับนโยบายสู่แนวทางการปฏิบัติยังหมู่บ้าน5) ประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข 6) เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุน การดำเนินงานฯ 7) สอบถามปัญหาและความ
ต้องการของชาวบ้าน 8) เขียนโครงการ 9) เสนอขออนุมัติโครงการ 10) จัดสรรงบประมาณโครงการ 11) คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ เศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข2. เงื่อนไขในการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข มี 5 เงื่อนไข
ซึ่งประกอบด้วยเงื่อนไขที่เป็นทุนเดิมของหมู่บ้านนากก และเงื่อนไขที่ได้รับใหม่จากการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อยู่ดี มีสุข ดังนี้ 1) บริบทเดิมของหมู่บ้าน ประกอบด้วย (1) ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (2) ด้านเศรษฐกิจ (3) ด้านพลังชุมชนในการพัฒนา 2) นโยบาย ประกอบด้วย(1) การขานรับนโยบายและ (2) การนำนโยบายสู่แนวทางการปฏิบัติ 3) งบประมาณ
มี 3 ประเภท คือ (1) เงินกองทุนหมู่บ้าน (2) งบประมาณจากนโยบายขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ อยู่ดีมีสุข และ (3) เงินสนับสนุนอื่นๆ เป็นส่วนสำคัญในการนำไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาตลาดนัดลานค้าชุมชน เงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุ กองทุนหมู่บ้าน 4) คน ประกอบด้วย บุคคล3 กลุ่ม คือ (1) แกนนำหมู่บ้าน คือ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ กลุ่มต่างๆ ของหมู่บ้าน
(2) เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ (3) ชาวบ้านหมู่บ้านนากก 5) ความรู้ ประกอบด้วย (1) ความรู้ดั้งเดิมหรือภูมิปัญญาชาวบ้าน กล่าวคือ ความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืช ปลูกผัก รวมถึงการประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยี กล่องไล่แมลง ระบบน้ำหยด (2) ความรู้ประยุกต์ เกิดจากการฝึกอบรมและการศึกษาดูงาน แล้วนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับหมู่บ้านนากก3. ผลกระทบจากการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็นเป็นสุข ประกอบด้วย7 ด้าน คือ 1) ผลกระทบด้านอาชีพและการจ้างงาน คือ งานจัดทำข้อมูลรายรับรายจ่ายหมู่บ้านเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านนากก เจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าแผงในตลาด การเป็นนักมวยสมัครเล่นของเด็กและเยาวชนในหมู่บ้านที่เข้าร่วมแข่งขัน ได้รับประสบการณ์และเงินรางวัล2) เกิดการรวมกลุ่มการดำเนินงาน กลุ่มน้ำพริกเผา กลุ่มเครื่องแกง กลุ่มผลิตภัณฑ์ครัวเรือนน้ำ ยาล้างจาน พิมเสนน้ำ มีการผลิต การจำ หน่าย และเกิดเงินกองทุนภายในหมู่บ้าน3) ผลกระทบด้านรายได้ เกิดรายได้ใน 2 ระดับ ระดับครอบครัว และระดับหมู่บ้าน ชาวบ้าน
สามารถวางจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้นในตลาดลานค้าชุมชน และ 4) เกิดระบบการดำเนินงานในหมู่บ้าน มีโครงสร้างการดำเนินงานต่างๆ ของหมู่บ้านชัดเจนขึ้น มีการจัดระบบศูนย์เรียนรู้ในหมู่บ้าน 5) เกิดศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน ด้านภูมิปัญญาชาวบ้าน หน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ จัดระบบ มีศูนย์เรียนรู้ภายในหมู่บ้าน มีกลุ่มบุคคลมาศึกษาดูงานในหมู่บ้านอย่าง
ต่อเนื่อง 6) เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7) เกิดความเอื้ออารีต่อกันของคนในหมู่บ้าน The study used a qualitative method. The purposes of this research were 1) to study the process and conditions of the Self-Sufficiency Village Yoo Yen Pen Suk , 2) to study the impact as well as the outcomes of the project. The researcher chose Na Kok Village as the site of the study, due to the fact that this village has been chosen as
the best model for the Self-Sufficiency Villages in Phuket. Document analysis, non-participatory observation and an in-depth interview were used as the major instruments for collecting data. The researcher interviewed 48 people, including academics personnel rank 6 and 7 from the Community Development Section and the district, members of the Chalong Sub- district Administrative Organization, village heads and vice-heads, members of the village committee, as well as heads and the housewives of the village model families. The findings were presented in the form of description and analytical description. The results were as follows: 1. There were 11 steps to follow in operating the Self-Sufficiency Village successfully, consisting of: 1) transferring and modifying occupations from generation to generation - most village residents were agriculturalists with fruit orchards and vegetable gardens that pro vide for their own consumption, but later the new generations increased their agricultural products for sale to others. 2) building the villagers trust and belief in self-sufficiency 3) encouraging the villagers participation in developing the village 4) transferring the policy to the implementation of the concept 5) village meetings to explain the objectives of the project 6) getting the support from government officials 7) analyzing of the villagers needs 8) writing the project proposal 9) getting the project approval 10) distributing the budget 11) selecting the model village. 2. There were five factors affecting the success of the Self-Sufficiency Village: 1) the villages context which consisted of: (1) resources and environment (2) economy (3) human resources; 2) policy which consisted of: (1) acknowledging the government policy (2) implementing the policy; 3) budget which consisted of: (1) the village fund (2) the special budget from the Yoo Yen Pen Suk policy (3) other sources. The
budget was used to improve the conditions of the community market, and the elderly. 4) personnel which consisted of: (1) community leaders including village heads, and members of the village committee (2) government officials (3) villagers 5) knowledge which consisted of (1) local wisdom about growing fruits and vegetables (2) applied knowledge gained from attending seminars and visiting other villages. 3. There were seven areas which were affected by the implementation of the Self-Sufficiency Village Yoo Yen Pen Suk; they were as follows: 1) Employment and occupations 2) Cooperation in Career Groups to produce and sell their products 3) Increasing of income in a family and community 4) Organizing the clear village structure 5) Establishing the Village Learning Center where the residents can develop themselves with the support from many organizations 6) Conserving the environment and natural resources 7) Facilitating self-help amongst the villagers.The factors affected most women who successfully won the elections for the positions in the local administrative organization were the family background which consisted of finance, education, social status, and social participation activities. Most of the female politicians have been in their positions for more than one term. The reasons why they were chosen included their family, their personalities - honest, hard-working, and patient, and their past work. The researcher found the strategies these women employed to win their elections were introducing themselves to the community, promotion and support sports activities in the community, and participation in other community activities. In this study the researcher suggests some strategies to improve the role of women in local politics as follows : the government should educate women both in and outside schools, and support women for political roles, women should participate in
community activities and provide community services to become more accepted in the community.