Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHUModel กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model กับกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยรูปแบบการจัดกิจกรรมแบบปกติ ส่วนประชากรที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกะทู้วิทยา จังหวัดภูเก็ต จำนวน 7 ห้องเรียน และกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551โรงเรียนกะทู้วิทยา จังหวัดภูเก็ต ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง 2 ห้องเรียนและสุ่มแยกเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน โดยวิธีจับฉลาก การวิจัยในครั้งนี้ ใช้แผนแบบการวิจัยเชิงทดลอง มีกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และมีการสอบก่อนและสอบหลังการทดลอง ใช้เวลาในการทดลองรวม 18 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้
ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง 5 ขั้นตอน คือ ขั้นสร้างความรู้ (K) ขั้นถ่ายทอดเจตคติ (A) ขั้นทำการทดลอง (T) ขั้นอธิบายและสรุปผล (H) ขั้นระบุประโยชน์ที่ได้รับ (U) 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องสารและสมบัติของสารโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model
จำนวน 5 แผน ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องธาตุ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2เรื่องสารประกอบ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องพลังงานกับการเปลี่ยนสถานะ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องพลังงานกับการละลาย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องการเกิดปฏิกิริยาเคมี 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .91 ค่าสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานการวิจัย ได้แก่ สถิติที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบ KATHU Model สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this study were 1) to study outcome of using KATHU Model learning activity in substances and the properties of substances for Mattayomsuksa Two Students 2) to compare the Science achievement in substances and the properties of substances of the students taught by the KATHU Model learning activity with students taught by conventional method. The sample consisted of Mattayomsuksa Two Students at Kathuwitaya school in Kathu district, Phuket province in the first semester of the 2008 academic year. The samples used in this study were divided into two groups : an experimental group and a control group who were selected through specify sampling. The Randomized Control Group Pre-test Post-test Design was the research design and this study included 18 hours of classroom teaching. The research instruments consisted of 1) KATHU Model consisted of Knowledge (K) Attitude (A) Testing (T) Happening (H) and Utility (U) 2) 5 lesson plans designed by the researcher to develop students Science achievement using the using KATHU Model learning activity : the element, the chemical compound, the energy and position change, the energy and the dissolution and the chemical reaction occurrence. 3) The normal lesson plans. 4) A Science Achievement Test administered to the sample group which had a reliability level of .91. The data were analyzed by utilizing t test for dependent samples and analysis of covariance. The research results : It was revealed that the students scores in the post - test of an experimental group were higher than in the pre - test and the science achievement in substances and the properties of substances of the experimental group (using the KATHU Model learning activity ) was higher than the control group (conventional method) at the .01 level of significance.