Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินโครงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและ
รักษาความปลอดภัยจังหวัดภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษาค้นคว้าคือ นักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต
เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ช่วยเหลือ และผู้รับเหมา
ประกอบการก่อสร้างศูนย์ช่วยเหลือ รวมทั้งสิ้น 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือแบบสัมภาษณ์ระดับลึก เก็บข้อมูลโดยการสังเกตและสัมภาษณ์ระดับลึก วิเคราะห์ข้อมูลเชิง
คุณภาพโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินความพึงพอใจของประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ
ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ดังนี้ 1) การอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย
ในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมาก ได้แก่ มีการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และมี
การอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะในตอนกลางคืน 2) การสร้างความ
เชื่อมั่นและส่งเสริมภาพลักษณ์การรักษาความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่
นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ มีความเชื่อมั่นในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจาก
เป็นเมืองท่องเที่ยว 3) การเตรียมความพร้อมในการดำเนินการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในจังหวัด
ภูเก็ตประชาชนมีความพึงพอใจในระดับสูงสุด ได้แก่ มีการเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง
มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ และมีการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต
4) การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ประชาชนมีความ
พึงพอใจในระดับสูงสุด ได้แก่ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 24 ชั่วโมง แต่บางครั้ง การดำเนินงานก็ไม่ต่อเนื่องเพราะมีศูนย์ช่วยเหลือไม่ทั่วจังหวัด และมีการนำผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุ
ไปส่งยังโรงพยาบาลและติดตามจนกว่าจะหาย 5) การประสานความร่วมมือของหน่วยงานภายใน
และภายนอกพื้นที่ เพื่อปฏิบัติงานร่วมศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ทำให้การปฏิบัติงาน
มีประสิทธิภาพและทันท่วงที ประชาชน มีความพึงพอใจต่อการประสานงานที่ดีทั้งภายในและ
ภายนอกหน่วยงาน มีการประสานงานที่ดี ทั้งในจังหวัดและนอกจังหวัด 6) การตอบสนอง
ต่อนโยบายการท่องเที่ยวของจังหวัดและประเทศ ประชาชนมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่
การตอบสนองต่อนโยบายการท่องเที่ยวที่ดีเนื่องจาก เป็นเมืองท่องเที่ยว มีการประชาสัมพันธ์
เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว และมีการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และในส่วนที่ประชาชน
มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ การฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยว 7) การติดตาม ประเมินและรายงานผล
การดำเนินงาน ได้แก่ ไม่มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง มีการติดตามเฉพาะในช่วงแรก ๆ และมีการ
เขียนรายงานเพื่อรวบรวมข้อมูลไว้ดูภายหลัง และมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ การติดตามอาการ
ของผู้ประสบภัยจนกว่าจะหาย
2. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ คือ 1) ประชาชนมีความพึงพอใจน้อยมาก
ต่อการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม 2) เจ้าหน้าที่ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ไม่ดี
เท่าที่ควร 3) เจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับประเพณีของชาวต่างชาติ 4) เจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญ
ในการใช้เครื่องมือ และ 5) เจ้าหน้าที่บางคนมีความเห็นแก่ตัว
3. จุดอ่อน/จุดแข็งของโครงการ คือ 1) จุดอ่อนได้แก่ ความล่าช้าในการทำงานเนื่องจาก
ต้องรอคำสั่งจากผู้บริหาร จำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อยเกินไป การช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังดำเนินการ
ไม่เต็มที่ อาทิ ขาดความรู้ความสามารถในการปฐมพยาบาล และเจ้าหน้าที่บางคนมีความเห็นแก่ตัว
2) จุดแข็งได้แก่ การเตรียมพร้อม ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับ
นักท่องเที่ยว และการบริการที่เสมอภาคทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว
4. แนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานโครงการคือ 1) ควรมีการจัดซื้ออุปกรณ์
รุ่นใหม่มาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ 2) รณรงค์ให้มีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชน
3) นำอาสาสมัครในพื้นที่มาร่วมปฏิบัติงาน 4) จัดหางบประมาณจ้างบุคลากรที่มีความรู้
ความชำนาญ 5) ฝึกอบรมด้านภาษาให้กับเจ้าหน้าที่ 6) สร้างท่าเทียบเรือและเปิดศูนย์ช่วยเหลือ
นักท่องเที่ยวเพิ่มเติม
The research was aimed to assess the level of satisfaction of the public and tourists with
the Assistance and Security Center for Tourists in Phuket. The sample of 60 people was
composed of tourists, Phuket Administration Organization officers, staff of the Center, and
construction contractors for the Center building. The main instruments deployed were a
questionnaire and an in- depth interview. The researcher analyzed the collected data using the
SPSS program.
The results of the study were :
1. The level of satisfaction of the public and tourists in the following areas are as
follows: 1) convenience and safety with regard to life and property: the tourists had a high level
of satisfaction in this area because the police looked after them very well, especially at night time.
2) Trust and image of Security in Phuket : the tourists were confident and trusted the Phuket
police in performing their duties 3) Police Readiness in assisting the tourists: the tourists were
highly satisfied with the 24 hour readiness of the police and their equipment, as well as tourist
checking 4) Continuity of work : The tourists were very satisfied with the center in helping them
in an emergency case form the beginning and the follow through. 5) Cooperation within the
center and with other units in Phuket and other provinces: the tourists and public had a high level
of satisfaction in the centers excellent competence in cooperating with other units 6)
Compliance with the tourism policy of Thailand and Phuket : the public and tourists were highly
satisfied with advertising about tourist attractions and the supporting preservation of tourism,
however, the public were not satisfied with the restoration of some tourist spots. 7) Follow - up and report : the tourists thought that the staff of the center did not follow through the cases of the
tourists who had accidents.
2. The problems of the project : 1) The public were not pleased with the way the center
dealt with environmental problems. 2) The staff of the center cannot communicate effectively in
English. 3) The staff knew very little about the cultural background of foreign tourists. 4) Some
of the staff had insufficient skill in using equipment. 5) Some staff did not dedicate themselves to
their work.
3. The strengths and weaknesses of the project : 1) the projects weaknesses included
delays due to the centralized command system and insufficient staff and some staff did not have
experience and training in first aid. 2) strengths of the project included the readiness of the staff
which can make tourists feel safe and the quality of service for both public and tourists.
4. The following are the priorities to improve the project : 1) acquiring more effective
equipment 2) urging a campaign for cooperation between public and private sectors 3) inviting
volunteers from the community to work in the center 4) finding experienced staff 5) providing
foreign language training for the staff 6) building a new pier and more centers to assist tourists.