The Needs for the Credits of the Customers of the Small and Medium Enterprise Development of Thailand : A Case Study of Tourism Business in Phuket Business Center
Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง ความต้องการของลูกค้าสินเชื่อธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง
และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กรณีศึกษาธุรกิจท่องเที่ยว ศูนย์ธุรกิจภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ทราบความต้องการของลูกค้าในการขอรับบริการสินเชื่อธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและ
ขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง
และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ
ท่องเที่ยวของธนาคารจำนวน 86 ราย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์
ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยใช้วิธีทางสถิติ ค่าความถี่ Frequency, ค่าร้อยละ
Percentage ค่าเฉลี่ย (Mean = X), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation = S.D.) และ
One-way ANOVA นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุในช่วง 41-50 ปี การศึกษา
ระดับปริญญาตรี ดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลา 5-10 ปี จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด ยอดขาย/
รายได้ปี 2548 อยู่ในช่วง 5.01-25.00 ล้านบาท โดยใช้บริการสินเชื่อประเภทเงินกู้ประจำ มี
วัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการ วงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ 5,000,001-
25,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ยในช่วง 7.01%-10.00% ต่อปี ธนาคารใช้เวลาพิจารณาคำขอ
สินเชื่อมากกว่า 60 วัน โดยมีระยะเวลาชำระหนี้คืน 10 ปี และหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกัน
ส่วนใหญ่เป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และลูกค้ามีความต้องการวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อขยาย
กิจการมากที่สุด โดยต้องการวงเงินสินเชื่อเพิ่มในช่วง 50,000 - 5,000,000 บาท โดยระยะเวลาใน
การพิจารณาอนุมัติ 31-60 วัน ต้องการอัตราดอกเบี้ย 5.01%-7.00% ต่อปี ระยะเวลาในการชำระหนี้
คืน 10 ปี หลักทรัพย์ที่ใชค้ ํ้าประกันการกู้เงินในการขอสินเชื่อเพิ่ม คือใช้ที่ดินเปล่า พบว่าปัจจัย ส่วนประสมการตลาดบริการทุกปัจจัยมีผลต่อความต้องการมาก โดยปัจจัยด้านราคาให้ความสำคัญ
มากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ถัดมาคือ ปัจจัยด้านบุคลากร
ข้อเสนอแนะจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ทำให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาด
ย่อมแห่งประเทศไทย ทราบความต้องการของลูกค้าในการขอรับบริการสินเชื่อประเภทธุรกิจ
ท่องเที่ยว คือ
ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจจำหน่าย
แพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือต้องการวงเงินสินเชื่อเพิ่มเป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านราคา พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจจำหน่ายแพ็คเกจ
ท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือลดอัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการให้กู้, คิด
ค่าธรรมเนียมในอัตราพิเศษ ลดอัตราดอกเบี้ย, ดอกเบี้ยพิเศษเป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจ
จำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือธนาคารมีเครือข่ายทั่วประเทศ
เป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจ
จำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือมีการจัดฝึกอบรมด้านต่างๆ เช่น
การเขียนแผนธุรกิจ การตลาด การบัญชี การเงิน การจัดการ เป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านบุคลากร พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจจำหน่าย
แพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือความมีน้ำใจเป็นกันเอง ความมี
มนุษยสัมพันธ์และมารยาทที่ดีของพนักงาน ความน่าเชื่อถือของพนักงาน เป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/
รีสอร์ท และธุรกิจจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือมีห้องประชุม
เพื่อการปรึกษา แนะนำเป็นการส่วนตัว เป็นอันดับแรก
ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ พบว่าธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม/รีสอร์ท และธุรกิจ
จำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวและตั๋วเครื่องบิน มีความต้องการมาก คือเพิ่มช่องทางการรับชำระหนี้
อันดับแรก
The purposes of this research were to examine the needs of the customers for the credit
they seek from the Small and Medium Enterprise Development of Thailand and the utilization of
credit in tourism related businesses. The sample subjects consisted of 86 customers who
participated in the loan program of the bank. Questionnaires were used in to collect data for this
study. The data was then analyzed and shown as percentages, mean, standard deviation, and one
way ANOVA.
The results of analysis were as follows : Most of the sample were males, ages between
41-50. The customers were educated to bachelor degree level. Most of them registered their
businesses limited companies, and had been doing business for 5 to10 years. Their sales turnover
in 2005 was from 5.01 to 25 million baht. Most of the customers used the fixed loan scheme to
expand their business and the loan credits provided were from 5,000,000 to 25,0000,000 baht.
The interest rate for the credits was from 7.01 to 10 % per year. The period taken for the bank to
approve the loans was more than 60 days. The term of repayment was 10 years. Most of the
customers used their land and other property as collateral.
However, in this study the researcher found the needs of the customers for the credit as
follows : most of them need the extra credit for the expansion of their business, the amount of the
money they needed ranged from 50,000 to 5,000,000 baht. The period of time for approval should
be from 31 to 60 days, and the rate of interest suggested should be from 5.01 to 7.00% per year. The term of repayment should be 10 years. Most of the customers would like to use land only as
collateral.
The results from this research will be beneficial for the Small and Medium Enterprise
Development of Thailand in getting to know the needs of their customers in tourism business in
Phuket as follows :
1) Product factors : Tour Package and Airplane Ticket businesses as well as hotels and resorts
need extra loans to expand their business 2) Price factors : Tour Package and Airplane Ticket
businesses as well as hotels and resorts want the bank to lower the loan fees and interest rates or
offer special rates of interest and other fees 3) Place factors : most tourism business think that the
bank should have its network countrywide 4) Promotion factors : Tour Package and Airplane
Ticket businesses as well as hotels and resorts need special training in the following areas :
writing business plans, marketing, accounting and management 5) Personnel factors : Personnel
in tourism business should improve their characteristics in these areas : generosity, friendliness,
human relationships, trustworthiness and good manners 6) Physical presentation and Creation
factor : most businesses need a private room for advice and discussion 7) Service Process : they
need more channels for repayment.