Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการการดำเนินงานการประกันคุณภาพ
การศึกษาของโรงเรียนที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน
คุณภาพการศึกษา ในระดับดี (ระดับ 3 ) ทุกมาตรฐาน 2) ศึกษาเงื่อนไขที่มีผลต่อกระบวนการการดำเนินงาน
การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษาในระดับดี (ระดับ 3) ทุกมาตรฐาน 3) นำเสนอยุทธศาสตร์ที่มีผลต่อการ
ดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักงาน
รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับดี (ระดับ 3) ทุกมาตรฐาน
การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเลือกศึกษาที่โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง
แห่งหนึ่งในภาคใต้ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาผ่านการ
ประเมินภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาในระดับดี (ระดับ 3)
ทุกมาตรฐาน วิธีการที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ การศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การบันทึกภาพ
การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การจดบันทึกข้อมูล การสัมภาษณ์ระดับลึก (In-depth interview) และ
การสนทนากลุ่มย่อย (Focus group) โดยการอัดเทปบันทึกเสียงจากผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วย
ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 9 คน ภารโรง 1 คน นักเรียน 4 คน ผู้ปกครองนักเรียน 4 คน
รวม 23 คน
ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษามี 6 ขั้นตอน
คือ 1) ขั้นการปรับความคิด ปลูกจิตสำนึก เป็นการเตรียมความพร้อม สร้างความตระหนัก สร้างความรู้
ความเข้าใจของบุคลากร 2) ขั้นการกำหนดทางเลือกในการทำงาน เป็นการกำหนดแนวทางการดำเนินงานคิดวางแผนไว้ล่วงหน้า 3) ขั้นการปฏิบัติตามทางเลือกที่กำหนด เป็นการลงมือปฏิบัติงาน ผู้บริหารเป็นที่
ปรึกษาและ ส่งเสริม สนับสนุน นิเทศ ดูแลเพื่อให้งานประสบความสำเร็จ 4) ขั้นการตรวจสอบและ
ประเมินผลการปฏิบัติงาน จัดทำเครื่องมือการประเมินเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของโรงเรียนแล้ว
รายงานผลการประเมินตนเอง 5) ขั้นการปรับปรุงจุดด้อยและพัฒนาจุดเด่นอย่างต่อเนื่อง เป็นการ
ปรับปรุงจุดที่ยังไม่ได้มาตรฐานและพัฒนาจุดที่เด่นให้เกิดผลอย่างยั่งยืน และ 6) ขั้นการเตรียมรับการ
ประเมินคุณภาพภายนอก เป็นการวางแผนเตรียมรับการประเมิน เตรียมเอกสาร หลักฐาน ร่องรอย
การทำงานและเตรียมบุคคลที่เกี่ยวข้อง
เงื่อนไขที่มีผลต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาให้สำเร็จมี 7 เงื่อนไข คือ
1) เงื่อนไขจากการมีภาวะผู้นำของผู้บริหาร มีการพัฒนาตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดี
มีความรับผิดชอบ เป็นนักพัฒนา 2) เงื่อนไขจากความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน เยี่ยมบ้าน ร่วมกิจกรรมใน
ชุมชน บริการสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ 3) เงื่อนไขจากความตื่นตัวตลอดเวลาของครู การสนทนาทาง
วิชาการ อบรมสัมมนา ศึกษาดูงานและการเป็นวิทยากร 4) เงื่อนไขจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ได้ฝึกปฏิบัติจริง มีการ
วัดและประเมินผลตามสภาพจริง 5) เงื่อนไขจากชุมชนมีส่วนร่วมสนับสนุนโรงเรียน โดยการบริจาค
ทรัพย์สิน สิ่งของและแรงงาน 6) เงื่อนไขจากการอุทิศตนของครูและผู้บริหาร ได้เสียสละและอุทิศตน
ให้กับทางราชการ และ 7) เงื่อนไขจากรายได้ตลาดนัดมาช่วยกิจกรรมของโรงเรียน
ยุทธศาสตร์ที่มีผลต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา มี 4 ยุทธศาสตร์ คือ
1) ยุทธศาสตร์ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันสรรค์สร้างคุณภาพโรงเรียน เป็นการร่วมด้วยช่วยกันระหว่าง
โรงเรียนกับชุมชนในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้ยั่งยืน 2) ยุทธศาสตร์รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว
เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี การทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน 3) ยุทธศาสตร์การบอกเล่า
กล่าวขาน เป็นการประชาสัมพันธ์โรงเรียนออกสู่ชุมชน และ 4) ยุทธศาสตร์การสร้างบรรยากาศและ
สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ เป็นการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนให้เกิดขึ้นตลอดเวลา
The purposes of this study were; 1) to examine the quality assurance processes of
a school which has successfully passed at level Three (Good level) in all criteria from external
assessment by the Office for National Education Standards and Quality Assessment (ONESQA);
2) to study factors influencing the successful quality assurance processes at Good level and finally
to propose the strategies that may enhance the schools quality assurance processes, to pass the
ONESQA assessment at Good level in all criteria.
The study employed qualitative methods for data collection. The research tools
included document analysis, photo takings, non-participant observations, data recordings,
in-depth and focus group interviews. The study key informants were in total of 23 people; which
included a school executive, nine teachers, four students, four students parents and a caretaker of
the chosen school.
The study found that there were six stages in achieving the quality assurance of the
school. These included ; 1) the stage of adapting concepts and awareness-building. This helped in
preparing readiness in knowledge building and understanding among the school staff; 2) the stage
of job selection as guidelines for job implementation that were earlier planned; 3) the stage of
implementing the chosen guidelines. This was put into practice by school executive and
consultants who gave support and advice for goal achievement; 4) the stage of job evaluation and
assessment. This was done by inventing tools in evaluating the school performance with the
company of the self-assessment report; 5) the stage of improving the schools weaknesses and
consistently strengthening the schools strength. This aimed to improve under-standard areas and to strengthen the schools strength sustainably; and finally the stage of self-preparation from
external assessment. This included the preparation plan of documents and other relevant
evidences, performance and staff.
This research highlighted seven influential factors on education quality assurance.
These were; 1) factors related to the school executives leadership including self-developed,
ethical and responsible qualification and characteristics; 2) factors related to good community
relations, including house visit activities, participation in community events, provision of
equipment and venues services; 3) factors related to the teachers activeness including academic
speakers, seminar attendances and academic excursions and inspections; 4) factors related to
learning activities that emphasized student-focus. These may include organization of various
activities, self learning activities, practical trainings and factual evaluation and assessment;
5) factors related to communities participation in schools project. These may include
communitys donations, either items or manual labor; 6) factors related to teachers and the school
executives dedication for official duties; and finally, factors related to external funds from
special market activities to support schools events.
The study proposes four possible strategies influencing the implementation of education
quality assurance. These are participatory strategy between the school and the community to
sustainably develop quality education; 2) team building strategy for staff unity and teamwork of
the school teachers; 3) public relations strategy in promoting the school to the public; and finally
learning atmosphere and environment strategy to create constant learning atmosphere for the
students.