A Study of State and Problems of Personnel Development in the Leading Schools for Learning Process Reform the Primary Schools under the Primary Education Office in Nakhon Ratchasima
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป สังกัดสำนักงาน
การประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนใน 4
ด้าน ตามแนวคิดของ Herbert G. Heneman และคณะ ซึ่งได้แก่ ด้านความต้องการการพัฒนาบุคลากร ด้านการวางแผนการพัฒนาบุคลากร ด้านการคัดเลือกออกแบบและดำเนินกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร และด้านการประเมินผลการพัฒนาบุคลากร (2) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 32 คน ครูผู้สอน 226 คน จากโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ ผู้บริหารโรงเรียน 64 คน ครูผู้สอน 278 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากโรงเรียนแต่ละประเภท ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า การดำเนินงานการพัฒนาบุคลากร
โดยภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความต้องการการพัฒนาบุคลากรอยู่ในระดับมาก ส่วนอีก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผนการพัฒนาบุคลากร ด้านการคัดเลือกออกแบบและดำเนินกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร และด้านการประเมินผลการพัฒนาบุคลากร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
2. ปัญหาการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากร ทั้ง 4 ด้าน
2.1 ด้านความต้องการการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการ
เรียนรู้ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระบุสอดคล้องกันว่า ปัญหาอันดับ 1 คือ โรงเรียนจัดให้มีการบูรณาการโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามแผน ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระบุสอดคล้องว่า ปัญหาอันดับที่ 1 คือ การพัฒนาบุคลากรตามความต้องการที่กำหนดสามารถแก้ปัญหาได้จริง
2.2 ด้านการวางแผนการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการ
เรียนรู้ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระบุสอดคล้องกันว่า ปัญหาอันดับที่ 1 คือ โรงเรียนจัดให้มีการบูรณาการโครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผน ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป ผู้บริหารโรงเรียนระบุไม่สอดคล้องกัน กล่าวคือ ปัญหาอันดับที่ 1 ผู้บริหารโรงเรียนระบุคือ โรงเรียนจัดสรรทรัพยากรให้แต่ละโครงการตามลำดับความจำเป็น / ต้องการ ในขณะที่ครูผู้สอนระบุปัญหาอันดับที่ 1 คือ โรงเรียนจัดให้มีการบูรณาการโครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผน
2.3 ด้านการคัดเลือกออกแบบและดำเนินกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ ปัญหาอันดับที่ 1 ที่ผู้บริหารโรงเรียนระบุคือ โรงเรียนได้กำหนดเทคนิคและวิธีการที่หลากหลายมาพัฒนาบุคลากร ในขณะที่ครูผู้สอนระบุปัญหาอันดับที่ 1 คือ โรงเรียนได้กำหนดเนื้อหาสาระในการพัฒนาบุคลากร โดยผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วม ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป ผู้บริหารโรงเรียนระบุปัญหาอันดับที่ 1 คือ โรงเรียนได้กำหนดหลักสูตรในการพัฒนาบุคลากรโดยคำนึงถึงเนื้อหาที่สำคัญเป็นหลัก ในขณะที่ครูผู้สอนระบุปัญหาอันดับที่ 1 ตรงกับครูผู้สอนในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้คือ โรงเรียนกำหนดเนื้อหาสาระในการพัฒนาบุคลากรโดยผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วม
2.4 ด้านการประเมินผลการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ระบุปัญหาอันดับที่ 1 สอดคล้องกันคือ โรงเรียนมีการประเมินผลได้ครอบคลุมทั้งการกำหนดความต้องการ การวางแผน การคัดเลือกออกแบบ และดำเนินกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร
3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากร
ทั้งระหว่างผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ระหว่างโรงเรียนแกนนำปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 แต่ในรายด้านพบว่า ด้านการวางแผนการพัฒนาบุคลากร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The objectives of this research were : (1) to study the states of personnel development in the leading schools for learning process reform the primary schools under the primary education office in Nakhon Ratchasima as perceived by school administrators and teachers following the methods of Herbert G. Heneman and his colleagues in 4 scopes : needs, planning, designed choices and operating activities evaluation (2) to study the problems in both two schools types. (3) to compare school administrators and teachers opinion on state of personnel development performances between those two school - types in both two schools - types.
Sampling were randomly recruited from those two types of schools : the leading schools comprised of 32 administrators and 226 teachers, for the ordinary primary schools 64 administrators, 278 teachers. A questionaire, self - conducted by the researcher, was use as on instrument. Data analysis was implemented by SPSS for Windows characterized with percentage, , S.D. and t - test.
Findings were as follows :
1. As a holistic regard, administrators and teachers revealed that personnel
development performances were at the moderate level ; as a discrete scopes, needs for personnel development was high, where as other 3 scopes were at modirate.
2. States of problems on personnel development performancess coverd the 4 scopes were :
Needs : both administrators and teachers from the leading schools mutually issued the first problem was that of the school - plan integration ; where as solving the current problems become the first problem for primary schools.
Planning : both administrators and teachers from the leading schools mutually issued the first problem was that of the school - plan integration ; where as the problem rank was different between the primary school administrators and teachers. The administrators indicated that of resource allocation in each individual plan, but for teachers - the school plan integration.
Designed choices and operating activities : the leading schools administrators issued the first problem was that of the use of various techniques, but for teachers the content in which school and participants collaborated ; where us primary school administrators indicated the curriculum intention in crucial substance as the first problem, for teachers they viewed the same first problem as that of the leading school teachers.
Evaluation : both administrators and teachers from those two school - types viewed with one according that the first issue of problem was that schools provided on overall evaluation in on aspects.
3. In comparison about opinions of states of personnel development performances between those two school - types, from the administrators and teachers, views level either as a holistic were insignificant difference at .05 but the discrete regard that planning was difference at 0.5