แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินสมรรถภาพผู้สำเร็จการศึกษา โปรแกรมวิชาสถิติประยุกต์ วิทยาลัยครูสุรินทร์

Organization : วิทยาลัยครูสุรินทร์. ภาควิชาคณิตศาสตร์และสถิติ
keyword: สมรรถภาพผู้สำเร็จการศึกษา
LCSH: บัณฑิตวิทยาลัยครู -- สุรินทร์ -- วิจัย
Classification :.DDC: 378.24
Abstract: การประเมินสมรรถภาพของผู้สำเร็จการศึกษา โปรแกรมวิชาสถิติประยุกต์ วิทยาลัยครูสุรินทร์ จุช่วยให้ผู้บริหารโปรแกรมวิชา ผู้บริหารหลักสูตรหรือวิทยาลัยได้ข้อมูลที่เด่นชัดในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรและวิทยาลัยยิ่งขึ้น วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้คือ มุ่งประเมินสมรรถภาพของผู้สำเร็จการศึกษา โดยเน้นการประเมินตามหลักการประเมินผลผลิต อาศัยข้อมูลสองด้านคือ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้สำเร็จการศึกษา และการติดตามผลการปฏิบัติงาน นอกจากนั้นแล้วยังศึกษาเชิงประเมินความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษา ที่มีต่อหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่วิทยาลัยจัดให้ในอีกทางหนึ่งด้วย ตัวอย่างประชากรในการศึกษาเป็นผู้สำเร็จการศึกษา โปรแกรมวิชาสถิติประยุกต์วิทยาลัยครูสุรินทร์ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2533 ซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นแรกตามโปรแกรมวิชานี้ จำนวน 12 คน และผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา โดยเป็นผู้บังคับบัญชาชั้นต้นของผู้สำเร็จการศึกษาในหน่วยงานที่ผู้สำเร็จการศึกษาปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 12 คน วิธีการที่ใช้ในการประเมินสมรรถภาพผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักประเมินผลผลิตโดยอาศัยแนวทางที่เสนอโดยไทเลอร์และเวลซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มการประเมินเพื่อตัดสินคุณค่าผลผลิตในด้านปริมาณและคุณภาพ กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 3 ลักษณะคือ แบบสอบถามแบบประเมินผลการปฏิบัติงานและแบบสอบความรู้รวบยอด รวมทั้งการคัดลอกข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้สำเร็จการศึกษาจากฝ่ายทะเบียนและวัดผล วิทยาลัยครูสุรินทร์ กำหนดเกณฑ์การประเมินตามความคาดหวังทั่วไปของการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสภาการฝึกหัดครู ข้อมูลที่ได้รับนำมาวิเคราะห์ตามความเหมาะสม โดยคำนวณสัดส่วน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประมาณค่าประชากรและทดสอบความแตกต่างจากเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้สำหรับการประเมินแต่ละประเด็น ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ผลการวิจัยพบว่า เมื่อพิจารณาในด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้สำเร็จการศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ความสูญเปล่าของการศึกษาและประสิทธิภาพของเวลาที่ใช้ในการศึกษาก็เป็นไปตามเกณฑ์เช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาในด้านการติดตามผลการปฏิบัติงานพบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาทุกคนมีงานประจำทำแล้วในเขตอีสานตอนใต้และกรุงเทพมหานคร โดยสามารถสอบคัดเลือกเข้าทำงานได้ด้วยความสามารถของตนเองทุกคน ระยะเวลาทีในการหางานทำส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนนับจากวันสำเร็จการศึกษา ส่วนใหญ่ได้งานที่ตรงตามสาขาวิชามีความพอใจในงานที่ทำ และมีรายได้ตามเกณฑ์ ผลจากการประเมินการปฏิบัติงานโดยตนเองและโดยผู้บังคับบัญชาพบว่า ค่าเฉลี่ยการประเมินตนเองในทัศนะของผู้สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าการประเมินของผู้บัญชาในทุกด้านและค่าเฉลี่ยการประเมินอยู่ในระดับดีตามเกณฑ์ที่กำหนดในทุกด้าน ค่าเฉลี่ยการประเมินในลำดับสูง 3 ลำดับของผู้สำเร็จการศึกษาและผู้บังคับบัญชาที่คล้อยตามกันคือ ประเมินว่าผู้สำเร็จการศึกษามีทัศนคติต่อวิชาชีพในทางที่ดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ และรักษาผลประโยชน์ของนายจ้างดี ส่วนความคิดเห็นเชิงประเมินต่อหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาเห็นว่าวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ในระดับดีมากในเรื่องของเนื้อหาวิชาเฉพาะด้าน อาจารย์ผู้สอน เวลาที่ใช้ในการศึกษา ความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาและอาจารย์และในด้านอาจารย์ที่ปรึกษา มีสิ่งที่ต้องการให้ปรับปรุงคือ การจัดหาห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์การเรียนการสอน การจัดสัดส่วนหน่วยกิตรายวิชาตามหลักสูตร และการฝึกปฏิบัติในรายวิชาที่เรียนให้มากขึ้น
Abstract: This research was aimed to evaluate the competencies of Surin Teachers’ College graduates in Applied Statistics Program emphasizing the principle of product evaluation technique. The data concerned were graduates’ academic achievement, work follow-up and servey of the opinion of the graduates towards curriculum administration. The results of the study help provide evident informations for the curriculum improvement. The samples group consisted of 12 graduates of Surin Teachers’ college who graduated in academic year 2533 in Applied Statistics Program and 12 immediate supervisors of the graduates at the present work site. Data were collected by suing Tyler and Welch’s strategy of quality and quantity of product evaluation; an achievement test, and questionairs. Preliminary study of graduates informations were implemented by collecting graduates’ data from the registration department. Criterias of evaluation were stated according to the average of criteria of curriculum implementation of Teacher’s Education Department. The obtained data wer analyzed by means of percentage, ratio, arithematic means, standard diviation, confident interval of proportion and T-test at the statistics confident at 95%. It was concluded that 1. The graudates had the academic achievement scores from the achievement test at the level of the stated criteria. 2. The educational wastage was at the level of the stated criteria. 3. All the graduates got their work by passing the placement test and they spent less than 6 months to obtain their jobs. Most of them felt satisfy with their works and their work sites were situated in the south of northeast and in Bangkok. The proportion fo graduates having expected amount of salary was at the level of the stated criteria. 4. The average criteria of self-evaluation of graduates was not significantly lower than the evaluation made by the immediate supervisors in all items and the first three level of evaluation cases that both graduates and supervisors had agreed in the asme way were graduates’ good attitude toward their careers. High level of responsibility and the protection of advantages of the office. 5. The opinion of the graduates towards the curriculum and strategies provided by the college were: 5.1 Well-management in specific subject matters, qualified instructors, proficient time-used in Studying, good relationship between graduates, instructors and academic advisor. 5.2 Must-be improved in laborlatory requirement, educational media, proportion of credit of subject required and opportunity of laborlatory used.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สุรินทร์
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Created: 2538
Issued: 2548-08-31
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: 378.24 ก17ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Bibliography.pdf 68.93 KB123 2021-09-17 22:25:13
2 Chapter 5.pdf 372.51 KB108 2022-11-04 09:26:10
3 Chapter 4.pdf 755.72 KB137 2021-09-17 22:25:01
4 Chapter 3.pdf 308.28 KB149 2025-07-29 14:47:07
5 Chapter 2.pdf 1.4 MB193 2024-01-16 14:59:07
6 Chapter 1.pdf 315.83 KB184 2025-07-29 14:46:31
7 Content.pdf 119.11 KB82 2023-01-04 20:43:29
8 Abstract.pdf 164.6 KB141 2021-09-17 22:24:18
9 Title page.pdf 71.02 KB93 2021-09-17 22:23:07
10 Appendix.pdf 932.67 KB353 2022-09-21 14:31:21
ใช้เวลา
0.030873 วินาที

กรรณิการ์ จินากูล
Title Contributor Type
การวิเคราะห์รูปแบบการใช้เครื่องคิดเลขในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาวิทยาลัยครูสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
กรรณิการ์ จินากูล
กรมการฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นปีที่ 1 สถาบันราชภัฏสุรินทร์ที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
กรรณิการ์ จินากูล
สถาบันราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
การประเมินสมรรถภาพผู้สำเร็จการศึกษา โปรแกรมวิชาสถิติประยุกต์ วิทยาลัยครูสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
กรรณิการ์ จินากูล
โครงการพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยครูสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
โครงการพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยครูสุรินทร์
Title Creator Type and Date Create
การประเมินสมรรถภาพผู้สำเร็จการศึกษา โปรแกรมวิชาสถิติประยุกต์ วิทยาลัยครูสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
โครงการพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยครูสุรินทร์
กรรณิการ์ จินากูล
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,905
รวม 1,908 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,142 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 57,179 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46