Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศษส่วน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย และกลุ่มที่ครูเป็นผู้สอนด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 รวมทั้งสิ้น 105 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นทดสอบรายบุคคล ขั้นทดสอบกลุ่มย่อย และขั้นทดสอบภาคสนาม รวมจำนวน 35 คน และกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย และกลุ่มควบคุมที่ครูเป็นผู้สอนด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย กลุ่มละ 35 คน รวม 70 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และความคงทนทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที (t-test for independent groups) สำหรับเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนทางการเรียนของกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัยและกลุ่มที่ครูเป็น
ผู้สอนด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย เรื่อง
เศษส่วน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.3 / 77.9 อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ตามเกณฑ์ที่
กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนทางการเรียนของกลุ่มที่เรียนด้วย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย สูงกว่ากลุ่มที่ครูเป็นผู้สอน
ด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study were 1) to develop the computer-assisted
instruction presented by inductive methods on mathematics entitled fractions for
Pratomsuksa 5, and 2) to compare students learning achievement and students
learning retention on mathematics of Pratomsuksa 5 between the students taught by
utilizing computer-assisted instruction presented by inductive methods and the students taught by teacher utilizing instruction inductive methods.
The samples consisted of 105 Pratomsuksa 5 students of Pakthongchai -
Chunhawan Wittayakhan School, Maung Pakthongchai District, Nakhon Ratchasima
Province in the second semester of 2002 academic year. The subjects were divided
into two groups. The group used the efficiency test was 35 cases for the
computer-assisted instruction presented by inductive methods and the
experimental groups was 70 cases. The efficiencytryout process consisted of
one-to-one testing, small group testing, and testing.The two experimental groups
consisted of 35 students taught by the utilizing computer-assisted instruction
presented by inductive methods and the control group consisted of 35 students taught by teacher utilizing inductive methods.
The thirty items achievement test and retention test were used to collect data.
The data were analyzed by the ttest for comparison students learning
achievement and learning retention on mathematics of Pratomsuksa 5 between the
students taught by utilizing computer-assisted instruction presented by inductive
methods and the students taught by teacher utilizing inductive methods.
The findings were as follows :
1. The efficiency of the computer-assisted instruction presented by inductive
methods was 81.3/77.9, which admit prescribed criterion 80 / 80 level.
2. The learning achievements and the learning retention of students taught by
the utilizing computer-assisted instruction presented by inductive methods was
significantly higher than of the students taught by teacher utilizing inductive methods
at the .05 level.