Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสอดคล้องของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีกับธรรมนูญโรงเรียน เปรียบเทียบระดับความสอดคล้องของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีกับธรรมนูญโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน สังเคราะห์ปัญหาและ แนวทางการแก้ปัญหาการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีให้สอดคล้องกับธรรมนูญ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 213 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างตามระดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (proportional stratified random sampling) จากผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จากเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ (check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามแบบปลายเปิด (open end) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (reliability) เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (ANOVA ) โดยการใช้โปรแกรม SPSS for Windows version 10.0
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีสอดคล้องกับ ธรรมนูญโรงเรียนในภาพรวมทั้ง 4 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ ขั้นเตรียมการวางแผน ขั้นดำเนินการวางแผน ขั้นปฏิบัติตามแผน และขั้นติดตามและประเมินผล
2. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีสอดคล้องกับธรรมนูญโรงเรียน ในภาพรวมทั้ง 4 ขั้นตอน และเป็นราย ขั้นตอนไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. จากการสังเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีให้สอดคล้องกับธรรมนูญโรงเรียน และแนวทางแก้ปัญหาตามขั้นตอนมีดังนี้
ปัญหาในขั้นเตรียมการวางแผน และขั้นดำเนินการวางแผน ได้แก่ ไม่นำผลการประเมินการปฏิบัติงานตามแผนของปีการศึกษาที่ผ่านมามาใช้ประกอบการวางแผน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการวางแผน และไม่เห็นความสำคัญของ การวางแผน โดยเฉพาะครูมีภาระงานประจำมาก ควรแก้ปัญหาโดยโรงเรียนจัดทำข้อมูลสารสนเทศ สร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของการวางแผนและจัดอบรมให้ความรู้
ปัญหาในขั้นปฏิบัติตามแผน ได้แก่ การรายงานความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานตามแผน ไม่เป็นระบบ และล่าช้า เพราะขาดการควบคุม กำกับ ติดตาม และนิเทศการปฏิบัติงาน ขาดงบประมาณ และสิ่งอำนวยความสะดวก ควรแก้ปัญหาโดยสร้างความตระหนักให้แก่ผู้รับผิดชอบได้ปฏิบัติงานตามแผน ภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันสนับสนุนงบประมาณ
ปัญหาในขั้นติดตามและประเมินผล ได้แก่ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานไม่เห็นความสำคัญ และไม่ติดตามประเมินผล ขาดเครื่องมือประเมินผล ควรแก้ปัญหาโดยสร้างความตระหนักให้ ผู้บริหาร และผู้รับผิดชอบเห็นความสำคัญของการติดตามเพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงการวางแผน การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีต่อไป
The purposes of this research were to study the level of concurrence of annual operation plans with the charter of primary schools, to compare the level of concurrence according to the sizes of schools, and to find problems and suggest solutions so that the school operation plans could concur with the charter of primary schools under the Educational Service Area Office Suphan Buri.
The sample group in this study consisted of 213 school administrators who worked in schools under the Educational Service Area Office Suphan Buri, selected by the proportional stratified ramdom samplings. These administrators worked in small, medium size, and big schools under the Educational Service Area Office Suphan Buri
The tool for data collecting was check list, rating scale, and open end questionnaires, with 5 levels of response. The overall reliability of the questionnaires was 0.95. Percentage, mean, standard deviation, and ANOVA were used to analyze data.
The results of the study revealed that:
1. The administrators worked out the annual operation plans in accordance with the charter of primary schools. The operation was at a high level, ranging from preparation of the plan, working out the plan, implementation of the plan and evaluation of the plan.
2. The administrators of schools with different sizes had no difference in working out the annual operation plans in all 4 steps and each step.
3. There were some problems in each step of planning as follows:
In the preparation and the working out of the plan, the result of last years evaluation of the plan was not used in this planning. Teachers and the Basic Education School Committee lacked knowledge and understanding in planning and belittled the
importance of planning, particularly when teachers had more workload. This problem can be solved by passing around information and building their awareness so that they can realize the importance of planning. Also they should be trained for planning.
As for the implementation of the plan, the progress of the plan implementation was reported late and unsystematically due to the lack of control, follow up, supervision, budget, and facilities. It was suggested that the teachers have awareness to work according to the plan. Government, private sectors and those involved should support the budget.
With regard to the evaluation of the plan, the administrators and the teachers ignored the importance of plan evaluation. There was no tool for evaluation. The administrators and the teachers should be aware of the importance of plan evaluation. They could use the result of this evaluation for next years annual operation plan.