Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่สอนโดยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 ของโรงเรียนบางลี่วิทยา อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 80 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง ห้องละ 40 คน กลุ่มทดลองสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มควบคุมสอนสอนแบบปกติตามคู่มือครูของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ใช้เวลาในการสอนกลุ่มละ 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มโดยนักเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มโดยผู้ช่วยผู้วิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ชุดการเรียน 1 ชุดประกอบด้วย 10 ชุดย่อยและประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.55/91.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สอนโดยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าการสอนแบบกติอย่างมัยสำคัญที่ระดับ .05
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่สอนโดยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนที่ประเมินโดยนักเรียนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่สอนโดยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่ากลุ่มของนักเรียนที่สอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีพฤติกรรมในเรื่องยอมรับข้อผิดพลาดร่วมกัน มีความตั้งใจในการทำงาน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปฏิบัติต่อเพื่อนด้วยความสุภาพ เป็นผู้นำ และผู้ตามในโอกาสที่เหมาะสมดีขึ้น
The purposes of this research were to develop cooperative learning package on logic for 10th graders, and to compare the students learning achievement and the behavior on cooperative learning between the students who studied by using the developed packages and their counterparts who studied with the regular teaching approach. The samples were 80 students in Bangli Wittaya School, located in Song Phinong district, Suphan Buri province. The subject were simply randomized; 40 students were assigned into the experimental group who were taught by the developed cooperative learning package for 18 hours, and the other 40 students were assigned into the controlled group who were concomitantly taught by the regular teaching method as described in the teaching manual for 18 hours as well. The research instruments were the cooperative learning package for the 10th graders, an achievement test, an assessing inventory in the students group work behavior observed by the students themselves, and an observeation form for analyzing the collected data were percentage, arithmetic means (X) , standard deviation (S.D.), and t-test
The results were as follows :
1. The development of the cooperative learning package on logic yielded 10 sub-sets, having the 86.55/91.18 efficiency, which was considered higher than the 80/80 criteria.
2. The learning achievement on logic in mathematics of the 10th grade students who learnt with the cooperative learning packages was significantly higher than their counterparts who learnt with the regular teaching method at he .05 levels.
3. The group work behavior of the students after learning with the cooperative learning packages was significantly higher than their group work behavior prior to the learning at the .05 levels.
4. The group work behavior of the students who were taught by the cooperative learning packages was significantly higher than their counterparts behavior at the .05 levels. They had better behavior on accepting their mistakes, paying more attention to work, having more concern to peers, being more polite to peers, and having more appropriate leadership and joining the group.